Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cách chạy xe số sàn mà không chết máy

Phóng viên - 18/09/2020 | 5:38 (GTM + 7)

Đa số những người mới lái thường chưa quen với cảm giác chân côn, chân ga nên việc chết máy là điều thường tình. Khi đã quen với chân ga, chân côn đồng thời sử dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng khác thì việc điều khiển xe số sàn sẽ trở lên đơn giản và không b

“Đa số các lái mới thường mắc phải khi để xe bị chết máy, đòi hỏi phải có kinh nghiệm trong việc sử dụng xe số sàn. Nếu không thuần thục, không chỉ gây chết máy mà còn gây hại cho động cơ của xe, dẫn đến xe nhanh xuống cấp”- Đấy là chia sẻ của anh Đức Dũng - một giáo viên dạy lái xe lâu năm tại trường Cao Đẳng Nghề Công Nghiệp, xe số sàn hầu như là lựa chọn của tất cả mọi người khi lần đầu tiên lái xe. Nếu thuần thục xe số sàn thì việc lái xe số tự động sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, đa số những người mới lái thường chưa quen với cảm giác chân côn, chân ga nên việc chết máy là điều thường tình. Khi đã quen với chân ga, chân côn đồng thời sử dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng khác như phán đoán tình huống, tiếng máy, đi đúng số (không thốc số hoặc ép số)… thì việc điều khiển xe số sàn sẽ trở lên đơn giản và không bị rơi vào tình trạng chết máy nữa. 

Dưới đây là một số kinh nghiệm của Đức Dũng - một giáo viên dạy lái xe lâu năm tại trường Cao Đẳng Nghề Công Nghiệp dành cho các lái mới cần lưu ý khi lái số sàn để tránh không bị chết máy khi mới bắt đầu.

Xe dừng hẳn – Lúc này bắt buộc phải trả về số 1 nếu muốn đi tiếp, nếu cảm thấy đường có nguy cơ tắc thì hãy khoan chuyển sang số 2 mà rà côn để tiếp tục giảm tốc và tránh xe bị chết máy. Còn nếu đường thông thoáng, xe đang lăn bánh đều đều không có nguy cơ kẹt đường thì hãy sang số 2.

Lưu ý, hãy cố gắng sử dụng lần lượt các số từ 1 – 2 – 3 – 4 – 5, tránh vào theo kiểu nhảy số sẽ khiến xe không đủ lực kéo, gây mất an toàn. Sang số lớn cần phải chạy nhanh hơn để lấy đà, còn khi xe chạy chậm thì cần về số thấp tương ứng để đảm bảo lự kéo. Nếu đi chậm mà để số lớn sẽ khiến xe bị rung lên khi tăng ga.

Xe đi với tốc độ chậm – Nếu đang đi xe với tốc độ 5 – 10km/h cũng có thể sử dụng số 2 nhưng nếu đang đi lên dốc hoặc cầu thì cần đạp thêm ga nhè nhẹ để đồng tốc máy sau đó mới nhả côn.

Lưu ý, khi xe đang ở số 1 và 2, nếu xe chưa đủ trớn hãy phối hợp thật tốt chân côn và chân ga để xe không bị giật hoặc chết máy, thời gian rà côn cũng không được kéo dài và lạm dụng quá đà. Còn nếu xe đã đủ trớn rồi thì hãy chuyển sang số 3.

Đặc biệt, khi xe đi chậm mà đạp phanh mạnh dễ dẫn đến chết máy, hãy rà phanh nhẹ nhàng đến khi đạt được vận tốc an toàn rồi mới cắt côn. Cũng tùy thuộc vào tình huống để xác định, nếu khẩn cấp thì không nên cắt côn. 

Xe vào số 3 – Từ số này trở đi thì xe thường sẽ ít bị tắt máy hơn, nếu có tình huống phải giảm tốc thì hãy rà phanh từ từ đến khi cảm thấy xe đã hết trớn thì cắt côn ngay để về số thấp hơn. Việc đạp phanh trước khi cắt côn giúp an toàn hơn, để đảm bảo xe không bị chết máy thì lực đạp phanh phải phù hợp với quán tính.

Xe khởi hành ngang dốc – Hãy đạp chân phanh, nhả côn dần dần đến khi thấy xe và vô lăng rung lên thì giữ nguyên chân côn, sau đó nhả nhẹ chân phanh. Lưu ý không được nhả phanh và chân ga ra nhanh vì sẽ khiến xe chết máy, kỹ thuật vê côn này phải tập nhiều để quen cảm nhận của chân côn, chân ga và phanh.

Xe vào cua – Khi vào cua ở ngã tư vuông góc với vận tốc khoảng 50 km/h trở xuống có thể đạp côn trước, chân phải để vào chân phanh đề rà phanh cho xe chậm lại và tránh bối rối đạp nhầm chân ga. Nếu thoát khỏi cua mà xe bị giảm tốc độ nhiều thì nên về số, còn xe vẫn chạy nhanh thì chỉ cần tăng ga để chạy tiếp. Còn nếu vào cua ở ngã tư với vận tốc chậm thì không cần đạp côn.

Khi vào cua ở quãng đường cong thì không nên đạp côn, nhất là khi đang ở vận tốc lớn sẽ khiến xe dễ mất thăng bằng, không có khả năng bám đường. Tuyệt nhiên không về số trước khi ôm cua, hãy đợi khi cua xong thấy xe bị chậm lại mới trả về số.

Sử dụng phanh tay – Phanh tay chỉ tác dụng hiệu quả khi xe đi dưới 35 km/h và nó chỉ tác động vào 2 bánh sau. Nếu đang ở vận tốc nhanh, thì phanh tay chỉ là phương án trợ giúp nếu phanh chân bị mất. 

Không nên kéo phanh tay với lực mạnh khi đi nhanh vì có thể khiến xe bị trượt bánh. Hãy kéo phanh tay để tránh xe trôi dốc.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.

// //