Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đám cưới mùa dịch: Hạnh phúc từ những điều giản dị

Phóng viên - 04/02/2022 | 11:05 (GTM + 7)

Mùa cưới năm nay có nhiều thay đổi để phù hợp, thích ứng với ‘tình hình mới’. Hầu hết các đám cưới đều được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ song những ý nghĩa và cảm xúc về ngày vui hạnh phúc của các cặp đôi thì vẫn tràn đầy.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Đám cưới mùa dịch thường được tổ chức giản dị nhất có thể, giảm mạnh quy mô. Ảnh: Báo Tin tức

Trong căn phòng khách nhỏ nhưng gọn gàng, ấm cúng, đôi vợ chồng trẻ Minh Hiển, Lan Hương dịu dàng trao cho nhau những ánh mắt đầy yêu thương. Đây mới là cái Tết đầu tiên cả hai ‘về chung một nhà’. Minh Hiển cho biết, sau hơn 3 năm tìm hiểu và yêu nhau, cuối tháng 12 vừa qua, anh đã ‘đón được nàng về dinh’.

Trước đó, ý tưởng về một đám cưới rộn ràng với sự tham dự đầy đủ của hai bên gia đình, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp đã được cả hai lên kế hoạch chi tiết. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người, Minh Hiển, Lan Hương quyết định thu hẹp quy mô, tổ chức lễ cưới giản dị nhất có thể.

Minh Hiển tâm sự, tiệc cưới nhỏ song vẫn đầy đủ các nghi thức, đặc biệt diễn ra trong không gian gia đình vô cùng gần gũi, ấm áp.

“Tối hôm trước lễ đón dâu, vợ em cũng đã nói trước là xã không cho bắc rạp ngoài cổng, nên em cũng không hy vọng gì nhiều quá. Hôm sau sang nhà cô dâu thì thấy một cái rạp nhỏ nhỏ xinh xinh trong bếp, đèn treo rất ấm cúng. Em cảm thấy không khí đấy cũng không kém gì những đám cưới truyền thống cả nên thực sự rất vui”.

Nhìn lại đám cưới không phông rạp hoành tráng, không tiệc tùng khách khứa linh đình nhưng đầy ắp những kỷ niệm khó quên của mình, Lan Hương chia sẻ: “Em không bị hụt hẫng hay gì cả mà cảm thấy rất vui. Ngày sau em rất muốn kể cho các con mình nghe về đám cưới của bố mẹ, rằng hồi trước bố mẹ yêu nhau qua hai mùa dịch, xa cách nhau mấy tháng liền, rồi đám cưới cũng tổ chức luôn trong mùa dịch. Thế nên đây là một kỷ niệm rất khó quên và em cũng muốn ngày sau các con lắng nghe câu chuyện ngày xưa của bố mẹ thú vị ra sao”.

Tổ chức ‘chuyện trăm năm’ cho con cái thường là dịp để anh em, họ hàng, bè bạn chia vui, chúc mừng, tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Thúy, mẹ Minh Hiển cho biết, cả hai bên gia đình đều thống nhất phương án thật đơn giản bởi không muốn ‘ngày vui trở thành nỗi lo’. 

Theo cô Thúy, chính đám cưới giản dị, diễn ra trong khung cảnh gia đình ấm áp sẽ càng là kỷ niệm khó quên, giúp các con thêm trân trọng giá trị của hạnh phúc. “Gia đình hai bên nói chung đều nhất trí theo chủ trương của nhà nước, đang mùa dịch nên cưới thật đơn giản, quan trọng nhất là các con được hạnh phúc”.

Thậm chí, đám cưới có thể tổ chức qua hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa: Lao động

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc tổ chức cưới hỏi đơn giản, tiết kiệm đang dần trở thành xu thế mới, được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Hôn lễ vẫn đầy đủ các nghi thức trang trọng nhưng chỉ trong phạm vi gia đình, vừa bảo vệ bản thân, vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. 

Nhiều người cho rằng, hình thức tổ chức này cũng là hành động thiết thực, góp phần chung tay chiến thắng Covid-19 đồng thời lan tỏa nếp sống văn minh:

“Tôi cho rằng hình thức tổ chức cưới đơn giản, ấm cúng, văn minh, không đặt nặng chuyện cỗ bàn, ăn uống vừa thể hiện được nét đẹp văn hóa Việt Nam, vừa để lại ấn tượng tốt của mỗi gia đình với xã hội, với cộng đồng về ý thức, trách nhiệm chung tay phòng chống dịch”.

“Theo tôi, bên cạnh những tác động tiêu cực lên mọi mặt đời sống thì dịch Covid cũng phần nào đó giúp chúng ta thay đổi cách thức tổ chức những đám cưới, đám lễ, trước đây vốn khá nặng nề, tốn kém thì nay đơn giản, tiết kiệm, văn minh hơn”.

Theo GS.TS Nguyễn Chí Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, để nếp cưới hỏi tiết kiệm, văn minh có thể tiếp tục nhân rộng và lan tỏa ngay cả khi dịch bệnh qua đi, cần tích cực tuyên truyền rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng của cả cộng đồng.

“Bản thân những ông bố, bà mẹ và cô dâu chú rể phải nhận thức được những nét đẹp giản dị của nghi lễ, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của người Việt. Trong bối cảnh hiện nay, cô dâu chú rể phải nhận thức được ngày vui của mình không nên trở thành gánh nặng cho bố mẹ, gia đình cả hai bên”, GS.TS Nguyễn Chí Bền nói.

Không phải lo tiệc tùng xa hoa, tốn kém, gạt đi mối lo lây lan dịch bệnh, có thể nói, một đám cưới giản dị, ám áp sẽ là tiền đề hoàn hảo để các cặp uyên ương xây dựng hạnh phúc đôi lứa lâu dài. Bên cạnh đó, ‘đám cưới thời covid’ còn là kỷ niệm khó quên mà nhiều cặp vợ chồng muốn kể lại cho con cháu mai sau.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //