Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đã xác định nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống

Phóng viên - 07/06/2018 | 8:34 (GTM + 7)

VOVGT- Đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn để ráp nối các cấu kiện.

Cầu Vàm Cống. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

>>> Chính thức hợp long cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp - Cần Thơ

>>> Sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống: Sẽ rà soát toàn bộ quá trình thiết kế, thi công

Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết đã xác định nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống. Theo đó, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn để ráp nối các cấu kiện.

Cầu dây văng có tính chất đối xứng nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28 phía đối diện, gây rạn nứt ở mức độ nhẹ.

Để đảm bảo chất lượng công trình, việc khắc phục được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, về nguyên lý khi gia nhiệt để hàn, dầm thép sẽ có những ảnh hưởng nhất định nên quy định kỹ thuật về việc này rất chặt chẽ.

Các sản phẩm thép đều được nhập khẩu từ Hàn Quốc, được nhà thầu chính, tư vấn giám sát kiểm tra kỹ lưỡng từ quá trình nhập khẩu, chế tạo dầm.

“Khi chế tác tổ hợp dầm ở ngoài hiện trường, ứng suất dư sinh ra khi hàn. Vết nứt là do kết hợp của cả ba nhóm nguyên nhân nên một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim sẽ tiếp tục được thực hiện trong quá trình thi công khắc phục để xác định cơ chế gây nứt”, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Một nguyên nhân khác, cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, kết cấu phức tạp, việc nứt dầm ngang là rất hiếm gặp. Do đó, công tác xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục đã được triển khai thận trọng.

Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu giải pháp khắc phục toàn bộ nguyên nhân có thể xảy ra nhằm đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình và phân chia rõ trách nhiệm của các bên.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, sau sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ định Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải kiểm định, đánh giá độc lập, đồng thời mời tư vấn đến từ nước thứ ba là tư vấn quốc tế Arup, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, đánh giá độc lập để đảm bảo khách quan.

Trên cơ sở kết quả thẩm tra của tư vấn quốc tế Arup, Viện khoa học công nghệ giao thông và ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật phương án khắc phục là thay bán phần dầm ngang, với phạm vi thay thế trên 60% diện tích dầm ngang.

Chiều dày bản đáy sẽ tăng từ 6 lên 8 cm để làm tăng độ cứng của dầm. Cabin hàn tại hiện trường được lắp đặt đảm bảo các điều kiện hàn tương tự như trong nhà máy, với thiết bị và nhân công từ Hàn Quốc.

Hiện nay, nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị để tiến hành thi công với thời gian dự kiến mất khoảng từ 6 - 7 tháng.

Dự án xây dựng cầu Vàm Cống (nối thành phố Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: TTXVN

Trước đó, ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công khắc phục vết nứt để hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại, giao thương.

“Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình cầu Vàm Cống vào sử dụng sớm nhất. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng”, Thứ trưởng Nhật nói.

Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các Nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9/2017.

Vào chiều ngày 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, tư vấn, nhà thầu thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định công trình.

Công tác quan trắc, theo dõi tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng) đã được tiến hành thực hiện thường xuyên, đến nay công trình vẫn đảm bảo trạng thái ổn định.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //