Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuối năm, rác lại tràn ra đường

Trọng Nghĩa - 10/01/2023 | 15:47 (GTM + 7)

Vào thời điểm gần Tết, nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp tiến hành tổng vệ sinh, điều này đã khiến lượng rác thải phát sinh rất lớn. Cùng với đó, việc lén đổ trộm rác thải chưa qua xử lý ra môi trường cũng gia tăng thời điểm này.

Tình trạng xả rác, đổ trộm rác nơi công cộng tại TP.HCM lại tái diễn. Đặc biệt trong thời điểm cuối năm nhiều hộ gia đình tiến hành dọn dẹp nhà của, các công ty tổng vệ sinh thì tình trạng đổ trộm rác lại ngày một gia tăng.

Rác thải cồng kềnh ngổn ngang ở ngã ba Nguyễn Văn Linh - Cao Lỗ, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: SGGP

Rác thải cồng kềnh ngổn ngang ở ngã ba Nguyễn Văn Linh - Cao Lỗ, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: SGGP

Ghi nhận của phóng viên dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực Quận Bình Tân (TP.HCM) đang dần bị biến thành nơi đổ trộm rác thải. Nhiều đoạn vài chục mét lại xuất hiện một đống rác vô chủ, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người đi đường cảm thấy bức xúc:

"Người ta mang tới quăng, ở trong hẻm cũng mang rác ra quăng. Rồi không biết ban đêm ban hôm người ta có hốt hay không, có khi ngày hôm nay người ta không hốt, còn 1 đống đó"

Tương tự, dọc một số tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức), không khó để bắt gặp những đống gạch đá, vật liệu xây dựng, rác thải đổ vô tư trên vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường. Phế thải, rác thải để lâu ngày không được thu gom, cao thành đống.

Theo nghị định 55/2021 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10/7/2021 về xử phạt phạm vi hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức phạt đối với hành vi vứt thải rác sinh hoạt trên vỉa hè, lòng đường hoặc đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố là từ 1 đến 2 triệu đồng.

Thế nhưng theo Luật sư Phạm Hoài Nam cho rằng, mức xử phạt hiện nay vẫn còn khá thấp bên cạnh đó với dân số thành phố đông và lực lượng thực thi pháp luật còn hạn chế nên việc xử lý các trường hợp vi phạm còn nhiều khó khăn.

"Lực lượng chức năng hiện tại tuy nhiên với mức độ dân số đông với địa bàn khá rộng nên lực lượng chấp pháp phát hiện xử lý còn hạn chế nên vẫn chưa được đảm bảo thực hiện thực thi trên thực tế", Luật sư Phạm Hoài Nam nói.

Thiết nghĩ thời gian tới, đặc biệt trong thời điểm cuối năm, TP.HCM cần có những biện pháp xử lý quyết liệt hơn, hình thức chế tài đủ sức răn đe hơn để ngăn chặn tình trạng đổ rác nơi công cộng. Bên cạnh đó người dân cần xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị nơi mình đang sinh sống.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //