Vào thời điểm gần Tết, nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp tiến hành tổng vệ sinh, điều này đã khiến lượng rác thải phát sinh rất lớn. Cùng với đó, việc lén đổ trộm rác thải chưa qua xử lý ra môi trường cũng gia tăng thời điểm này.
Tình trạng xả rác, đổ trộm rác nơi công cộng tại TP.HCM lại tái diễn. Đặc biệt trong thời điểm cuối năm nhiều hộ gia đình tiến hành dọn dẹp nhà của, các công ty tổng vệ sinh thì tình trạng đổ trộm rác lại ngày một gia tăng.
Rác thải cồng kềnh ngổn ngang ở ngã ba Nguyễn Văn Linh - Cao Lỗ, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: SGGP
Ghi nhận của phóng viên dọc 2 bên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực Quận Bình Tân (TP.HCM) đang dần bị biến thành nơi đổ trộm rác thải. Nhiều đoạn vài chục mét lại xuất hiện một đống rác vô chủ, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người đi đường cảm thấy bức xúc:
"Người ta mang tới quăng, ở trong hẻm cũng mang rác ra quăng. Rồi không biết ban đêm ban hôm người ta có hốt hay không, có khi ngày hôm nay người ta không hốt, còn 1 đống đó"
Tương tự, dọc một số tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức), không khó để bắt gặp những đống gạch đá, vật liệu xây dựng, rác thải đổ vô tư trên vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường. Phế thải, rác thải để lâu ngày không được thu gom, cao thành đống.
Theo nghị định 55/2021 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10/7/2021 về xử phạt phạm vi hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, mức phạt đối với hành vi vứt thải rác sinh hoạt trên vỉa hè, lòng đường hoặc đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố là từ 1 đến 2 triệu đồng.
Thế nhưng theo Luật sư Phạm Hoài Nam cho rằng, mức xử phạt hiện nay vẫn còn khá thấp bên cạnh đó với dân số thành phố đông và lực lượng thực thi pháp luật còn hạn chế nên việc xử lý các trường hợp vi phạm còn nhiều khó khăn.
"Lực lượng chức năng hiện tại tuy nhiên với mức độ dân số đông với địa bàn khá rộng nên lực lượng chấp pháp phát hiện xử lý còn hạn chế nên vẫn chưa được đảm bảo thực hiện thực thi trên thực tế", Luật sư Phạm Hoài Nam nói.
Thiết nghĩ thời gian tới, đặc biệt trong thời điểm cuối năm, TP.HCM cần có những biện pháp xử lý quyết liệt hơn, hình thức chế tài đủ sức răn đe hơn để ngăn chặn tình trạng đổ rác nơi công cộng. Bên cạnh đó người dân cần xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị nơi mình đang sinh sống.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.