Nhà báo Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã nêu bật vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp cho công chúng báo chí, người tiêu dùng có thêm thông tin và hiểu hơn về những đóng góp tích cực của ngành Đồ uống đối với cộng đồng, từ đó có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn về một ngành kinh tế đã đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn và thành phố.
PGS. TS. Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) chia sẻ, ngành Đồ uống Việt Nam (gồm các thương hiệu bia, rượu và nước giải khát) là một ngành kinh tế kỹ thuật có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngành đồ uống nói chung, các sản phẩm bia, rươu, nước giải khát nói riêng có lịch sử văn hoá lâu đời gắn liền với đời sống của người dân của Việt Nam cũng như người dân trên thế giới.
“Ngành Đồ uống Việt Nam đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong suốt quá trình phát triển. các doanh nghiệp trong ngành không chỉ chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, đóng góp lớn cho ngân sách các tỉnh, thành phố mà còn giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương và luôn tiên phong trong các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm công dân, đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững…”, PGS.TS. Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.
Hạn cuối nhận bài dự thi đến ngày 10/12/2022, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2022. Đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam. Không giới hạn số lượng bài dự thi của mỗi tác giả.
Bài dự thi đa dạng hình thức viết theo kiểu bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, tiểu phẩm… Các bài dự thi hướng tới một số nội dung cơ bản như: Ngành đồ uống quan tâm phát triển bền vững, quan tâm đến bảo vệ môi trường, giảm khí thải, năng lượng xanh, tiết kiệm năng lượng; xây dựng ngành đồ uống là một ngành văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng; sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng có trách nhiệm; việc hành xử đẹp trong các bữa tiệc, giữ gìn nét văn hóa, đảm bảo văn minh, lịch sự, không lạm dụng, không ép người khác uống, thực hiện “Uống có trách nhiệm”, đã uống rượu bia thì không lái xe, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh vì sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng…
Ngoài ra, tác phẩm dự thi phải là những sáng tác mới, chưa được sử dụng, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các websites, blogs, các trang mạng xã hội như Facebook,… của các tổ chức, cá nhân. Các tác phẩm dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung cho đến khi kết thúc cuộc thi.
Cơ cấu giải thưởng gồm 1 Giải A: 10 triệu đồng/giải; 2 Giải B: 5 triệu đồng/giải; 3 Giải Ba: 3 triệu đồng/giải; 5 Giải Khuyến khích: 1,5 triệu đồng/giải; 1 Giải đơn vị có nhiều tác giả tham gia nhất: 3 triệu đồng/giải.
Lễ tổng kết và trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 12/2022.
Thể lệ Cuộc thi viết xem tại đây: R - The le Cuoc thi viet nganh Do uong.docx.