Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cục Đường bộ VN nói gì trước cáo buộc vi phạm hợp đồng khi dừng thu phí QL 51

Quách Đồng, Thái Sơn - 16/02/2023 | 15:52 (GTM + 7)

Cục Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, tất cả tính toán mức phí, thời gian thu phí của đơn vị là có căn cứ và theo các quy định hiện hành, đồng thời đã được cập nhật vào phương án tài chính của dự án.

Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí T1 trên quốc lộ 51 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) - Ảnh: dongnai.gov

Các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí T1 trên quốc lộ 51 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) - Ảnh: dongnai.gov

Trước cáo buộc của Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đơn vị quản lý, khai thác tuyến Quốc lộ 51 qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu), về việc Cục Đường bộ Việt Nam vi phạm nghiêm trọng hợp đồng, khi tự ý yêu cầu tạm dừng thu phí dự án Quốc lộ 51 và sẽ không tiếp tục công tác bảo trì các công trình thuộc dự án này, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tất cả tính toán mức phí, thời gian thu phí của đơn vị là có căn cứ và theo các quy định hiện hành, đồng thời đã được cập nhật vào phương án tài chính của dự án.

Để tránh việc thu quá thời gian, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành tạm dừng thu phí đối với tuyến đường này.

“Cục Đường bộ Việt Nam đã họp với nhà đầu tư và đã thống nhất phương án là nếu nhà đầu tư không tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thì sẽ bàn giao lại để Cục Đường bộ Việt Nam sẽ giao cho Khu IV để tiếp tục làm công tác duy tu để đảm bảo an toàn giao thông êm thuận cho các phương tiện. Nhà đầu tư cũng đã thống nhất phương án như thế, để bàn giao lại cho Khu IV. Còn trong thời gian chưa bàn giao nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục chịu trách nhiệm để đảm bảo ATGT trên Quốc lộ 51”, ông Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Trước đó, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo, từ ngày 1/2, BVEC dừng duy tu bảo dưỡng đối với tất cả các hạng mục thuộc Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51. BVEC cũng thông báo không chịu trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 51. 

Mặc dù chấp hành việc dừng thu phí, nhưng BVEC cho rằng, việc yêu cầu dừng thu phí là vi phạm hợp đồng được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải và BVEC vào năm 2009.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thu phí dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 (qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ 7 giờ ngày 13/1 vì dự án đã thu đủ vốn. Khi hoàn vốn cho dự án, Bộ Giao thông vận tải đã tính cả 4 năm thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Quốc lộ 51 có chiều dài 51km là tuyến huyết mạch giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Do quá tải và xuống cấp, từ năm từ năm 2009, BVEC được giao thực hiện dự án BOT mở rộng 72km trên Quốc lộ 51 với tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, khai thác từ tháng 4/2013. 

Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến trong 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030. Trong nhiều năm qua, Quốc lộ 51 đã vượt quá công suất thiết kế khi lượng xe tăng đột biến từ 32.000 lượt đến gần 50.000 lượt/ngày đêm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //