Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cứ mưa là tắc, có phải chỉ tại… ông trời?

Chu Đức - 24/05/2022 | 16:06 (GTM + 7)

"Vì sao trời mưa thì hay tắc đường?”. Chắc hẳn câu hỏi này luôn thường trực với những người sống ở các khu vực đô thị mỗi khi mùa mưa về. Nhất là chỉ trong 2 ngày đầu tuần này, mưa ngập đã khiến giao thông nhiều nơi lâm vào hỗn loạn, tê liệt.

Một số người lý giải bằng cách đổ tại “ông trời”, tức điều kiện thời tiết, đường sá. Điều này không có gì sai. Khi mưa to, đường trơn trượt, thậm chí có đoạn ngập úng, sẽ kéo giảm tốc độ lưu thông, gây ùn ứ dòng xe cộ. Trong khi tầm nhìn hạn chế khiến phản xạ của người lái chậm, dễ dẫn tới va quệt, tai nạn giao thông.

Nhưng ngoài nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, cũng có một nguyên nhân nữa thuộc về yếu tố chủ quan và có thể cải thiện được. Đó là ý thức giao thông.

Dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về sự thay đổi hành vi lái xe khi trời mưa, nhưng từ thực tiễn ghi nhận trong giờ cao điểm qua hệ thống camera VOV Giao thông tại Hà Nội, đa số chủ phương tiện có xu hướng bất chấp các quy tắc, mạnh ai nấy đi, điền vào chỗ trống.

Ùn tắc tại ngã tư Cổ Linh - Đàm Quang Trung sáng 24/5. Ảnh: Nguyễn Minh

Ùn tắc tại ngã tư Cổ Linh - Đàm Quang Trung sáng 24/5. Ảnh: Nguyễn Minh

Sự hỗn loạn thường chỉ bắt nguồn từ ý thức của 1 người, nhưng sau đó lan rộng ra cả khu vực, kéo dài hàng cây số. Vụ 1 chiếc ô tô dẫn đầu kéo theo hàng trăm phương tiện đi ngược chiều trên cầu Vĩnh Tuy trong cơn mưa lớn sáng 24/5 là ví dụ điển hình.

Vẫn biết, trong thời tiết cực đoan, ai cũng mong về sớm, nhưng tranh thủ sự vắng bóng của lực lượng giám sát rồi vượt đèn đỏ; đi tắt bằng cách chạy ngược chiều; chen lấn, giành hết phần đường của nhau; lợi dụng khoảng trống giữa các pha đèn để tạt ngang dòng di chuyển giữa ngã tư… những hành vi ấy chỉ khiến tất cả về nhà muộn hơn.

Một thính giả từng chia sẻ việc dừng đèn đỏ tại một nút giao. Vì trời đang mưa, nên xe phía sau sốt ruột, ra sức bóp còi rồi đề nghị anh nhích lên phía trước để có khoảng trống rẽ phải. Sau khi vượt lên, người này còn trách móc anh sao khờ vậy, dù nút giao này không cho phép rẽ phải khi đèn đỏ. Vị thính giả kể, sau đó, người vượt lên đã suýt đâm trúng một cụ già đang sang đường.

Đó là một câu chuyện sinh động về lý do vì sao phải chấp hành luật giao thông đường bộ. Nó không phải là một trào lưu làm cho giống mọi người để đỡ bị lạc lõng, cũng không phải là thứ trình diễn cho người khác xem.

Hành vi ấy nên được hiểu là để bảo vệ bản thân, những người đi đường bên cạnh và nhằm duy trì tiêu chuẩn ứng xử, trật tự trong xã hội.

Nó cần nhất quán và mặc định dù điều kiện thời tiết xấu hay đẹp, tâm trạng con người thư thái hay vội vã, có cảnh sát giao thông trực chốt, hướng dẫn hay không.

Suy cho cùng, ý thức xã hội tạo thành từ ý thức cá nhân. Nhiều cá nhân có ý thức sẽ tạo được nét văn hóa tham gia giao thông. Bạn, tôi và chúng ta là những người trực tiếp xây dựng, duy trì nề nếp đó.

Vì vậy, tắc đường, hãy nghĩ về sự nhường nhịn lẫn nhau khi lưu thông, đừng đổ tại… ông trời.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.