"Vì sao trời mưa thì hay tắc đường?”. Chắc hẳn câu hỏi này luôn thường trực với những người sống ở các khu vực đô thị mỗi khi mùa mưa về. Nhất là chỉ trong 2 ngày đầu tuần này, mưa ngập đã khiến giao thông nhiều nơi lâm vào hỗn loạn, tê liệt.
Một số người lý giải bằng cách đổ tại “ông trời”, tức điều kiện thời tiết, đường sá. Điều này không có gì sai. Khi mưa to, đường trơn trượt, thậm chí có đoạn ngập úng, sẽ kéo giảm tốc độ lưu thông, gây ùn ứ dòng xe cộ. Trong khi tầm nhìn hạn chế khiến phản xạ của người lái chậm, dễ dẫn tới va quệt, tai nạn giao thông.
Nhưng ngoài nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, cũng có một nguyên nhân nữa thuộc về yếu tố chủ quan và có thể cải thiện được. Đó là ý thức giao thông.
Dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về sự thay đổi hành vi lái xe khi trời mưa, nhưng từ thực tiễn ghi nhận trong giờ cao điểm qua hệ thống camera VOV Giao thông tại Hà Nội, đa số chủ phương tiện có xu hướng bất chấp các quy tắc, mạnh ai nấy đi, điền vào chỗ trống.
Ùn tắc tại ngã tư Cổ Linh - Đàm Quang Trung sáng 24/5. Ảnh: Nguyễn Minh
Sự hỗn loạn thường chỉ bắt nguồn từ ý thức của 1 người, nhưng sau đó lan rộng ra cả khu vực, kéo dài hàng cây số. Vụ 1 chiếc ô tô dẫn đầu kéo theo hàng trăm phương tiện đi ngược chiều trên cầu Vĩnh Tuy trong cơn mưa lớn sáng 24/5 là ví dụ điển hình.
Vẫn biết, trong thời tiết cực đoan, ai cũng mong về sớm, nhưng tranh thủ sự vắng bóng của lực lượng giám sát rồi vượt đèn đỏ; đi tắt bằng cách chạy ngược chiều; chen lấn, giành hết phần đường của nhau; lợi dụng khoảng trống giữa các pha đèn để tạt ngang dòng di chuyển giữa ngã tư… những hành vi ấy chỉ khiến tất cả về nhà muộn hơn.
Một thính giả từng chia sẻ việc dừng đèn đỏ tại một nút giao. Vì trời đang mưa, nên xe phía sau sốt ruột, ra sức bóp còi rồi đề nghị anh nhích lên phía trước để có khoảng trống rẽ phải. Sau khi vượt lên, người này còn trách móc anh sao khờ vậy, dù nút giao này không cho phép rẽ phải khi đèn đỏ. Vị thính giả kể, sau đó, người vượt lên đã suýt đâm trúng một cụ già đang sang đường.
Đó là một câu chuyện sinh động về lý do vì sao phải chấp hành luật giao thông đường bộ. Nó không phải là một trào lưu làm cho giống mọi người để đỡ bị lạc lõng, cũng không phải là thứ trình diễn cho người khác xem.
Hành vi ấy nên được hiểu là để bảo vệ bản thân, những người đi đường bên cạnh và nhằm duy trì tiêu chuẩn ứng xử, trật tự trong xã hội.
Nó cần nhất quán và mặc định dù điều kiện thời tiết xấu hay đẹp, tâm trạng con người thư thái hay vội vã, có cảnh sát giao thông trực chốt, hướng dẫn hay không.
Suy cho cùng, ý thức xã hội tạo thành từ ý thức cá nhân. Nhiều cá nhân có ý thức sẽ tạo được nét văn hóa tham gia giao thông. Bạn, tôi và chúng ta là những người trực tiếp xây dựng, duy trì nề nếp đó.
Vì vậy, tắc đường, hãy nghĩ về sự nhường nhịn lẫn nhau khi lưu thông, đừng đổ tại… ông trời.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.
Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.
Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.