Cư dân mong muốn con đường qua sân chung cư 25 Lạc Trung sớm triển khai
Phúc Tài - 18/03/2023 | 9:12 (GTM + 7)
Chiều 17/3/2023, Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng, UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức buổi cung cấp thông tin liên quan đến Dự án kết nối đường qua công ty xe buýt với dự án 423 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.
Theo thiết kế tuyến đường có chiều dài khoảng 435m, điểm bắt đầu tuyến đường giao với phố Lạc Trung và điểm cuối giao với dự án 423 Minh Khai. Tổng số vốn đầu tư 84 tỷ đồng. Khi triển khai, con đường này chạy qua sân chung cư 25 Lạc Trung, Tòa nhà VTC và Qua công ty xe buýt.
Ông Ngô Thế Anh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết, về vấn đề giao thông ngay từ lúc lập quy hoạch UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan đã có sự tính toán.
Đặc biệt khi triển khai Ban Quản lý dự án quận Hai Bà Trưng và đơn vị tư vấn đã có rà soát tại các điểm cong đúng với tiêu chuẩn của các cơ quan nhà nước quy định.
Tuyến đường được thiết kế tốc độ tối đa 30km/h - theo định danh tuyến đường nội bộ khu vực. Bán kính cong cho phép là R=30, cùng với đó là có hệ thống biển báo, cảnh báo ở cả 2 hướng.
Tại cuộc họp nhiều đại diện cho khu dân cư mong muốn con đường sẽ sớm triển khai để giao thông văn minh, đồng bộ kết nối.
“Các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đồng thuận và di dời, thậm chí có những hộ thu hồi hoàn toàn đất cũng chấp thuận vì cộng đồng”, ông Trần Đăng Sự - Tổ trưởng tổ dân cư số 8 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.
Cũng tại cuộc họp, ông Ngô Thế Anh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng đã căn cứ vào Quyết định 6605/QĐ-UB ngày 23/9/2005 của UBND TP Hà Nội về việc giao đất cho Công ty Dịch Vụ thời trang Hà Nội (Chung cư 25 Lạc Trung) để trả lời vấn đề được dư luận quan tâm là khi dự án triển khai tuyến đường sẽ cắt qua một phần sân của chung cư 25 Lạc Trung.
Theo đó, trong phần đất của khu cư này có một phần đất (diện tích 1.000m2) xác định là đất nằm trong chỉ giới quy hoạch đường giao thông, nghiêm cấm xây dựng trên phần đất này (nay là sân chung, đang làm nơi để xe trong chung cư 25 Lạc Trung) khi nhà nước thu hồi để xây dựng dự án giao thông phải bàn giao vô điều kiện và không yêu cầu bồi hoàn.
“Trong quá trình bán căn hộ, rồi tổ chức hội nghị nhà chung cư,… thì Chủ đầu tư có trách nhiệm công khai cho cư dân được biết những thông tin này. Và hiện nay ngay tại sân chung cư thì cũng đã có mốc giới để định tuyến và định vị theo trục tuyến đường này”, ông Ngô Thế Anh cho biết.
Ngoài ra về công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Nam Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưngthông tin, dự án làm đường đi qua 3 địa bàn dân cư số 3, 8, 11 của phường Vĩnh Tuy, theo chỉ giới đường đỏ dự án này có 3 cơ quan tổ chức và 46 hộ gia đình nằm trong diện GPMB, trong đó 18 hộ dân phải thực hiện thu hồi hết đất và có chính sách tái định cư.
Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đang triển khai thực hiện, một số hộ đã được nhận tiền và tiến hành bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án để tiến hành khởi công dự án này vào đầu năm 2023 vừa qua.
Trong thời gian tới tiếp tục thực hiện công tác GPMB thi công với 3 cơ quan tổ chức gồm: một phần đối với Công ty Dịch Vụ thời trang Hà Nội (Chính là chung cư 25 Lạc Trung), 1 phần Đài Kỹ Thuật Số VTC và 1 phần của Công ty cổ phần xe buýt Hà Nội. Dự kiến sau khi GPMB trong quý IV/2023 sẽ thi công.
Qua thông tin từ đại diện các khu dân cư, đến nay cơ bản công tác GPMB đa phần người dân đồng thuận. Bà Nguyễn Thị Hoan – Chủ tịch hội khuyến học phường Vĩnh Tuy cho biết, tổ dân phố của bà đã lấy ý kiến, thống nhất cao vì đây là tuyến đường giảm áp lực giao thông cho đường Lạc Trung, Minh Khai và các khu vực phụ cận.
Bà Hoan yêu cầu các cơ quan chức năng sớm triển khai để những hộ trong diện GPMB sớm có nhà tái định cư, ổn định cuộc sống và dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Ngoài ra, trước khi buổi cung cấp thông tin được tổ chức, một số dân cư 25 Lạc Trung có đơn kiến nghị, ngay sau buổi họp Ban Quản lý dự án quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ có văn bản trả lời, cùng với đó Ban luôn sẵn sàng phối hợp với cơ quan liên quan giải đáp những khúc mắc của người dân.
Tại buổi cung cấp thông tin, ông Lưu Xuân Trịch - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai dự án đúng tiến độ, cùng với đó là có thiết kế phù hợp, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân./.
Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.
Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.