CSGT tăng cường kiểm tra, xe quá tải lần lượt “sa lưới”
Hải Bằng - 25/03/2023 | 18:22 (GTM + 7)
Ngay khi tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng có dấu hiệu tái phát trở lại, lực lượng CSGT Hà Nội đã nhanh chóng tổ chức tăng cường tuần tra, lập chốt đón lõng xử lý, đặc biệt là tại các tuyến đường cửa ngõ thủ đô.
Những chiếc xe tải trọng lớn ì ạch lăn bánh từ các bãi đổ thải, các công trường. Những chiếc xe tải chạy rầm rầm trong đêm qua các tuyến đường. Bùn lầy, cát sỏi, phế thải xây dựng theo nhau rơi vãi dọc đường, bám đầy thành thùng, bánh xe… Đây là hiện trạng của các xe quá tải, quá khổ bị lực lượng CSGT xử lý trong thời gian vừa qua.
Theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vào tối ngày 20/3 tại tuyến đường 70, sau khi tuần tra, mật phục, lực lượng CSGT phát hiện lái xe ô tô tải mang BKS 29C-728.96 có dấu hiệu quá tải trọng nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Thế nhưng phải sau hơn 1 giờ đồng hồ thuyết phục, cương quyết xử lý, lái xe vi phạm mới chấp hành đưa xe đi cân tải trọng tại phố Phạm Văn Đồng.
Kết quả cân cho thấy, xe tải này đã vượt quá hơn 80% so với quy định được phép vận chuyển. Ngoài việc bị xử lý lỗi chờ vật liệu không che chắn, làm rơi vãi đất đá ra đường, lái xe này sẽ bị lập biên bản hành vi chở hàng quá tải, tổng các lỗi phạt có thể lên đến hơn 30 triệu đồng.
“Mình chở cát từ cảng về công trình, mỗi ngày mình chạy 3-4 chuyến, từ 6h tối đến 12h đêm. Mình biết hành vi của mình là sai trái”, lái xe nói.
Ảnh minh họa: G.T
Tự nhận thấy hành vi chở quá tải, không che chắn bạt khiến vật liệu rơi vãi ra đường là sai trái, thế nhưng vì lợi nhuận, nhiều nhà xe vẫn bất chấp vi phạm. Đến khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì lại có nhiều chiêu trò hòng qua mặt lực lượng chức năng.
Đại úy Kim Xuân Tài, cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết: “Một số nhà xe không bao giờ giao giấy tờ, khi bị kiểm tra, lái xe thường dùng điện thoại gọi cho chủ xe để câu giờ, dùng biện pháp kéo dài thời gian. Thế nên để tiến hành đưa phương tiện về kiểm tra trọng tải sẽ mất rất nhiều thời gian”.
Sau khi 1 xe bị xử lý, ngay lập tức các xe khác sẽ thông báo cho nhau để ngưng hoạt động hoặc đổi cung đường di chuyển nhằm né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Do đó, buộc tổ công tác phải di chuyển sang các vị trí mới, kết hợp tuần tra, mật phục để ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Ngay sau đó, liên tục 2 chiếc xe vi phạm đã bị lực lượng CSGT phát hiện và xử lý. Khi hỏi về lỗi vi phạm của mình, lái xe vi phạm phân trần: “Vừa qua dịch bệnh không làm ăn được nên giờ bọn tôi có chở quá tải them 1 chút để kiếm thêm thu nhập. Chủ có giao chạy đủ quá trọng tải nên quá 1 chút mình cũng không thể căn được”.
Chia sẻ về những kế hoạch, phương án nhằm đảm bảo an toàn, ngăn chặn kịp thời các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến, Đại úy Kim Xuân Tài, cán bộ Đội CSGT số 6 cho hay: “Chúng tôi có nhiều phương án thay đổi tuyến địa bàn, phương thức, giờ tuần tra kiểm soát, liên tục bám sát, theo dõi những hoạt động đổi mới của nhà xe để giảm thiểu mức thấp nhất các trường hợp vi phạm, làm giảm TNGT và ngăn ngừa các vụ TNGT”.
Theo Phòng CSGT Hà Nội, chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 1700 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, phạt tiền hơn 4 tỷ 400 triệu đồng.
Ngoài công tác kiểm tra, xử lý, các đội CSGT của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã xây dựng thêm nhiều kênh thông tin, tiếp nhận phản ánh của người dân qua hình ảnh, camera, điện thoại thông báo của người dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, giúp đẩy lùi TNGT do các xe quá khổ, quá tải gây ra.
Cả nước có hơn 22 vạn xe hợp đồng đang hoạt động. Đáng nói, 1/4 số này là hợp đồng “trá hình”, chạy như xe khách tuyến cố định, nhưng luồn sâu vào nội đô, đón trả khách dọc đường, hoặc tại văn phòng ngay trong phố.
Từ thông tin thu thập nghiệp vụ về website phoxedien.com, nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT đã nhanh chóng truy vết các địa chỉ bán hàng trên trang thương mại điện tử này.
Hà Nội đang tổ chức triển khai lấy kiến các cơ quan, tổ chức và cộng đồng về Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô đến 2045, tầm nhìn đến 2065 và dự kiến trình thành phố trong tháng 12.
Theo thống kê, 11 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 11.779 vụ TNGT, bình quân một ngày có 35 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 25 người bị thương. Chỉ tính riêng số vụ TNGT xảy ra trong 11 tháng đã cao hơn cả năm 2022, với 11.457 vụ TNGT.
Trong công văn Hỏa tốc của Văn phòng UBND TP.HCM chỉ đạo rõ, bài điều tra “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM” nội dung xử lý thuộc trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Văn phòng ủy ban yêu cầu đơn vị phải rà soát, cung cấp thông tin theo đúng quy định.
Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong sản xuất lúa – gạo về chất lẫn lượng. Đảm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và đứng vững ở vị trí một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.