CSGT tăng cường kiểm tra, xe quá tải lần lượt “sa lưới”
Hải Bằng - 25/03/2023 | 18:22 (GTM + 7)
Ngay khi tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng có dấu hiệu tái phát trở lại, lực lượng CSGT Hà Nội đã nhanh chóng tổ chức tăng cường tuần tra, lập chốt đón lõng xử lý, đặc biệt là tại các tuyến đường cửa ngõ thủ đô.
Những chiếc xe tải trọng lớn ì ạch lăn bánh từ các bãi đổ thải, các công trường. Những chiếc xe tải chạy rầm rầm trong đêm qua các tuyến đường. Bùn lầy, cát sỏi, phế thải xây dựng theo nhau rơi vãi dọc đường, bám đầy thành thùng, bánh xe… Đây là hiện trạng của các xe quá tải, quá khổ bị lực lượng CSGT xử lý trong thời gian vừa qua.
Theo chân tổ công tác của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vào tối ngày 20/3 tại tuyến đường 70, sau khi tuần tra, mật phục, lực lượng CSGT phát hiện lái xe ô tô tải mang BKS 29C-728.96 có dấu hiệu quá tải trọng nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Thế nhưng phải sau hơn 1 giờ đồng hồ thuyết phục, cương quyết xử lý, lái xe vi phạm mới chấp hành đưa xe đi cân tải trọng tại phố Phạm Văn Đồng.
Kết quả cân cho thấy, xe tải này đã vượt quá hơn 80% so với quy định được phép vận chuyển. Ngoài việc bị xử lý lỗi chờ vật liệu không che chắn, làm rơi vãi đất đá ra đường, lái xe này sẽ bị lập biên bản hành vi chở hàng quá tải, tổng các lỗi phạt có thể lên đến hơn 30 triệu đồng.
“Mình chở cát từ cảng về công trình, mỗi ngày mình chạy 3-4 chuyến, từ 6h tối đến 12h đêm. Mình biết hành vi của mình là sai trái”, lái xe nói.
Ảnh minh họa: G.T
Tự nhận thấy hành vi chở quá tải, không che chắn bạt khiến vật liệu rơi vãi ra đường là sai trái, thế nhưng vì lợi nhuận, nhiều nhà xe vẫn bất chấp vi phạm. Đến khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì lại có nhiều chiêu trò hòng qua mặt lực lượng chức năng.
Đại úy Kim Xuân Tài, cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết: “Một số nhà xe không bao giờ giao giấy tờ, khi bị kiểm tra, lái xe thường dùng điện thoại gọi cho chủ xe để câu giờ, dùng biện pháp kéo dài thời gian. Thế nên để tiến hành đưa phương tiện về kiểm tra trọng tải sẽ mất rất nhiều thời gian”.
Sau khi 1 xe bị xử lý, ngay lập tức các xe khác sẽ thông báo cho nhau để ngưng hoạt động hoặc đổi cung đường di chuyển nhằm né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Do đó, buộc tổ công tác phải di chuyển sang các vị trí mới, kết hợp tuần tra, mật phục để ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Ngay sau đó, liên tục 2 chiếc xe vi phạm đã bị lực lượng CSGT phát hiện và xử lý. Khi hỏi về lỗi vi phạm của mình, lái xe vi phạm phân trần: “Vừa qua dịch bệnh không làm ăn được nên giờ bọn tôi có chở quá tải them 1 chút để kiếm thêm thu nhập. Chủ có giao chạy đủ quá trọng tải nên quá 1 chút mình cũng không thể căn được”.
Chia sẻ về những kế hoạch, phương án nhằm đảm bảo an toàn, ngăn chặn kịp thời các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến, Đại úy Kim Xuân Tài, cán bộ Đội CSGT số 6 cho hay: “Chúng tôi có nhiều phương án thay đổi tuyến địa bàn, phương thức, giờ tuần tra kiểm soát, liên tục bám sát, theo dõi những hoạt động đổi mới của nhà xe để giảm thiểu mức thấp nhất các trường hợp vi phạm, làm giảm TNGT và ngăn ngừa các vụ TNGT”.
Theo Phòng CSGT Hà Nội, chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 1700 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, phạt tiền hơn 4 tỷ 400 triệu đồng.
Ngoài công tác kiểm tra, xử lý, các đội CSGT của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã xây dựng thêm nhiều kênh thông tin, tiếp nhận phản ánh của người dân qua hình ảnh, camera, điện thoại thông báo của người dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, giúp đẩy lùi TNGT do các xe quá khổ, quá tải gây ra.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.