Bắt đầu từ ngày 1/6/1019 Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức mở rộng công tác xử lý vi phạm hành chính, hay còn gọi là phạt nguội qua hình ảnh trên toàn địa bàn thành phố.
TP.HCM sẽ thực hiện ghi hình ôtô vi phạm trên toàn bộ tuyến đường trọng điểm để làm căn cứ xử phạt
Theo đó, việc ghi hình xe vi phạm trước đây chỉ áp dụng tại Đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, nay đồng loạt 17 đội, trạm CSGT thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện ghi hình ôtô vi phạm trên toàn bộ tuyến đường trọng điểm để làm căn cứ xử phạt.
Theo thống kê, năm 2018 Phòng CSGT thành phố Hồ Chí Minh trích xuất khoảng 60 ngàn trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh nhưng chỉ ra quyết định xử lý được hơn 12 ngàn trường hợp.
Từ đầu năm đến nay, ghi nhận 22 ngàn trường hợp, ra quyết định xử phạt gần 4 ngàn lỗi.
Các đồng chí CSGT Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn đang thực hiện ghép trơ hình ảnh và lập phiếu báo vi phạm
Việc phạt nguội bằng hình ảnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao năng lực cưỡng chế của cảnh sát; hạn chế mâu thuẫn, cự cãi giữa người vi phạm với lực lượng chức năng...
Cụ thể, cảnh sát sẽ tuần tra liên tục, ghi hình ôtô vi phạm trên toàn bộ tuyến đường đảm trách. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông và tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc.
Những hình ảnh xe vi phạm sẽ được chuyển vào phần mềm quản lý để xác định lỗi, danh tính chủ phương tiện. Sau đó, CSGT sẽ gửi thông báo xử phạt đến công an 24 quận huyện trong thành phố, yêu cầu chủ phương tiện đang sinh sống trên địa bàn chấp hành.
Khi chủ xe đến làm việc sẽ được xem lại hình ảnh vi phạm. Trung tá Đào Công Danh - Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu thuộc phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt công an thành phố Hồ Chí Minh thông tin:“Đầu tiên chúng tôi sẽ ghi hình, ghi hình và hệ thống tự động sẽ ghép trơ các hình, nhận diện biển số và có 1 phiếu báo vi phạm đối với phương tiện. Từ phương tiện đó, chúng tôi phải truy nguyên chủ sở hữu. Sau đó, chúng tôi thiết lập 1 hồ sơ, phiếu báo xác định hành vi vi phạm và in kèm theo thông báo vi phạm để gửi cho chủ sở hữu. Sau đó, cán bộ chiến sỹ của đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển đến công an, phường xã, thị trấn của 24 quận huyện để chuyển đến chủ sở hữu phương tiện…”
Đại úy Trần Minh Thức - Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu thông tin về công tác mở sông xử phạt vi phạm luật giao thông qua hình ảnh
Đối với ôtô của công ty kinh doanh vận tải vi phạm, CSGT mời đại diện doanh nghiệp đến nhận thông báo vi phạm, yêu cầu chuyển đến tay tài xế vi phạm, chấp hành đóng phạt.
Nếu chủ phương tiện không chấp hành nộp phạt, CSGT sẽ gửi thông báo "ngăn chặn" đến các cơ quan đã cấp các loại giấy tờ, đề nghị không cấp và đổi mới cho các trường hợp này. Theo Đại uý Trần Minh Thức - Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn thuộc phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt công an thành phố Hồ Chí Minh, người điều khiển phương tiện có thể tự tra cứu thông tin trên trang web: csgt.catphcm.bocongan.gov.vn để biết mình có vi phạm hay không. Đại úy Trần Minh Thức nói.
“Khi mà người dân nhận được thông báo vi phạm qua hình ảnh hoặc tra cứu trên trang web csgt.catphcm.bocongan.gov.vn thì sẽ biết được là phương tiện mình có vi phạm hay không? Thì nên liên hệ với cơ quan chức năng theo địa chỉ trên để thức hiện các quyết định xử phạt…”
Rõ ràng hình thức ghi hình xe vi phạm để phạt "nguội" là hết sức cần thiết và được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp chủ phương tiện lại không phải là người sử dụng. Điều này gây khó khăn nhất định khi khó xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, khó xử lý hành chính. Bên cạnh nó, nếu người vi phạm ở ngoại tỉnh thì việc chấp nhận đóng phạt lại mất nhiều thời gian đi lại để chấp hành, gây không ít phiền hà. Anh Hiệp, 1 tài xế chia sẻ.
“Theo mình thì xử lý vi phạm giao thông qua camera là rất hay... vì tránh được tối đa việc làm luật của lực lượng công quyền cũng như nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông khi gặp lực lượng chức năng thì không đút phong bị hoặc cầu cứu. Nhưng với cách thức thực hiện như hiện nay mình thấy vẫn còn khá nhiều bất cập đó là thiếu đồng bộ cơ sở hạ tầng dữ liệu ví dụ một người ở địa phương khác ngoại tỉnh lên thành phố nếu có vi phạm việc trích lục thông tin cũng khó khăn mà tìm được rồi thì chưa chắc người nhận được giấy báo vi phạm đã quay lại thành phố để giải quyết. Do đó, phải đồng bộ cơ sở dữ liệu phối hợp lực lượng ngành địa phương cũng như hình thức trừ tiền vào một cái ví tài khoản mà tài xế nào cũng bắt buộc phải có nếu anh vi phạm sẽ được thông báo không thực hiện thì sẽ trừ tiền thẳng vào tài khoản”.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.