Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

CPI tháng Tết tăng 0,52%: Liệu có ảnh hưởng tới lạm phát cả năm?

Như Ngọc - Thùy Linh - 01/02/2023 | 9:33 (GTM + 7)

Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 1/2023 tăng 4,89%. Đây là mức tăng khá cao so với tháng 1 của 5 năm trở lại đây.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng-dầu. Ảnh: Kinh tế Môi trường

Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng-dầu. Ảnh: Kinh tế Môi trường

# Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung về kinh doanh xăng-dầu.

# Thống kê từ đầu năm, Việt Nam đã cấp mới cho 153 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký đạt 1,2 tỷ USD, con số này đã tăng gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm trước. 

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 1/2023 tăng 4,89%. Đây là mức tăng khá cao so với tháng 1 của 5 năm trở lại đây.

Chuyên gia Thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, giá hàng hóa và dịch vụ tăng trong tháng 1 là theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết: "CPI tháng 1 tăng là chuyện bình thường, thị trường không có sự biến động lớn, vẫn theo quy luật mua sắm Tết. Quan trọng 11 tháng còn lại của năm, chúng ta phải theo dõi".

Theo các chuyên gia, năm 2023, để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 4,5% do Quốc hội đề ra, cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng để có biện pháp điều hành phù hợp. Đồng thời, chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo cân đối cung - cầu thị trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Nếu bạn quan tâm đến thị trường lao động, thì theo dự báo mới đây của Bộ LĐTBXH, quý 1 và quý 2 năm nay, thị trường sẽ cần tuyển mới 350.000-400.000 lao động chất lượng cao. 

# Tuy nhiên, trong tháng 1 vừa qua, số DN rút khỏi thị trường là gần 44 nghìn, cao gấp bốn lần số DN thành lập mới. 

# Bánh chưng, thịt kho, các loại giò ngày Tết chắc hẳn sẽ khiến cho tất cả trong chúng ta đều có chung trạng thái ngán ngẩm đối với những món dầu mỡ, chiên xào.

Bởi vậy rau xanh, hoa quả là lựa chọn của nhiều bà nội trợ khi đi chợ nhằm bổ sung vitamin và chống ngấy với các món ăn trong Tết cho cả nhà:

"Dịp tết nhà e ăn nhiều đồ nếp nên ra tết em chỉ muốn ăn rau đề thanh lọc cơ thể".

"Đi mua đồ thì tôi chọn rau đầu tiên vì sau nhiều ngày tết gia đình muốn bổ sung vitamin từ rau củ quả, đặc biệt là các bạn nhỏ".

Cũng vì nắm bắt được tâm lý tiêu dùng của khách hàng mà sau dịp tết, phần lớn các hệ thống siêu thị đã có sự chuẩn bị nguồn hàng rau xanh, hoa quả tươi.

Chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Siêu thị BigC Thăng Long, Hà Nội: "So với cùng kỳ năm ngoái thì đối với năm nay tỉ lệ bà con đến mua sắm hơn 20%, thông thường khách hàng quan tâm đến một lượng lớn trái cây nhập khẩu. Còn đối với sản phẩm trong nước thì người dân vẫn hướng đến các sản phẩm rau hữu cơ, rau thuỷ canh, đặc biệt sản phẩm rau sạch an toàn".

Cũng theo đại diện các siêu thị, hiện nguồn cung các mặt hàng sau tết ổn định chủng loại và mức giá, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp rằm tháng Riêng sắp tới.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch cuối cùng của tháng 01, thị trường hàng hoá ghi nhận các mức tăng rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng. Điều này hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng gần 0,9% lên 2.450 điểm. Dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng gia tăng mạnh mẽ thể hiện qua giá trị giao dịch đạt hơn 4.700 tỷ đồng, tăng đến hơn 40% so với ngày trước đó và là mức cao nhất trong gần 3 tuần trở lại đây.

Đáng chú ý, cà phê Arabica dẫn dắt xu hướng với mức tăng rất mạnh hơn 6,6%, chốt ở mức 4.006,9 USD/tấn, nối dài đà tăng sang phiên thứ 8 liên tiếp. Cà phê Robusta cũng bật tăng mạnh gần 3,4% lên 2.107 USD/tấn. Nguồn cung từ Indonesia bị thắt chặt là yếu tố hỗ trợ cho mặt hàng này. Cụ thể, nước này đã xuất khẩu hơn 16 nghìn tấn cà phê robusta trong tháng 12 vừa qua, giảm mạnh tới 51% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)

# Theo hãng tin, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chỉ tăng lãi suất nhẹ trong cuộc họp ít ngày tới. (Bnews)

# Tuy nhiên Moody's cảnh báo cuộc chiến kiềm chế lạm phát tại Mỹ vẫn chưa thể kết thúc trong năm nay. 

# Trung Quốc đã XK 2,5 triệu ô tô vào năm 2022, đưa nước này trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ ba thế giới.

# Tuy nhiên, do thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu, sản lượng ô tô của Anh thấp nhất trong hơn 65 năm qua. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tăng mạnh trở lại trước thềm cuộc họp của FED và một số dữ liệu kinh tế tiếp tục củng cố kỳ vọng về khả năng lạm phát hạ nhiệt trong thời gian tới.

Chỉ số Nasdaq tăng 1,67%, hai chỉ số còn lại là S&P 500 và DJIA tăng lần lượt 1,46% và 1,09%. Tính chung tháng 1, Nasdaq đã tăng 10,7% là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 7; còn S&P 500 và DJIA tăng 6,2% và 2,8%.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, MACD của VNIndex sau khi vượt lên vùng đỉnh vào tháng 12 hiện đang tiếp tục mở rộng biên độ so với đường tín hiệu.

# Theo SSI Reseach, theo quán tính, khả năng trong những phiên tới chỉ số VNIndex sẽ kiểm định trở lại vùng kháng cự 1.125 điểm. Trường hợp chinh phục thành công, đà hồi phục sẽ tiếp tục mở rộng lên vùng cản 1.150 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //