Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Còn nhiều rào cản khi triển khai Mobile money

Như Ngọc – Phương Thảo - 11/05/2022 | 20:59 (GTM + 7)

Sau 4 tháng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam, số lượng người dùng dịch vụ Mobile Money của các nhà mạng đã có bước tăng mạnh trong các tháng qua.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ trao đổi với ngài Andrew Jeffries – Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ trao đổi với ngài Andrew Jeffries – Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

# Sáng nay (11/5), Tổng Giám đốc Đài TNVN Đỗ Tiến Sỹ đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng ADB tại Việt Nam. Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định, sẽ tiếp tục hợp tác tích cực hơn nữa trong công tác thông tin, tuyên truyền về kinh tế - xã hội. 

# Theo tính toán của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, kinh tế VN có thể phục hồi như trước dịch sau 12 tháng nữa. 

# Từ đầu năm, ngành vận tải biển tiếp tục lãi lớn, khi nhu cầu cao, cước vận tải tăng mạnh là bệ đỡ cho lợi nhuận của nhiều DN vận tải biển. 

Bên cạnh đó, những ngày gần đây hoạt động XNK qua Cửa khẩu Lào Cai đang có dấu hiệu khởi sắc với trên 100 phương tiện thông quan mỗi ngày.

# Sau 2 năm vắng bóng do dịch bệnh, trong tháng 5 này, sẽ có nhiều hội chợ giao thương quốc tế được tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội để đón hàng ngàn lượt doanh nhân quốc tế và khách tham quan. 

Và tính từ đầu quý II, do giá nguyên liệu và logistics tăng, một số DN sản xuất bia, rượu, nước giải khát đã phải điều chỉnh tăng giá từ 15%-30%. 

Từ chiều nay, giá xăng-dầu tăng mạnh - Ảnh minh họa

Từ chiều nay, giá xăng-dầu tăng mạnh - Ảnh minh họa

# Từ chiều nay, giá xăng-dầu tăng mạnh 1.500đ/lít, đưa giá xăng RON95 lên mức 29.988 đồng/lít (cao nhất từ trước đến nay), xăng E5-RON92 là 28.959 đồng/lít, dầu Diesel là 26.650 đồng/lít. 

Còn giá vàng trong nước hôm nay đã mất mốc 70 triệu đồng/lượng, nhưng vẫn cao hơn giá thế giới 18,4 triệu đồng mỗi lượng. 

# Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, sẽ nhanh chóng tăng lãi suất để "hạ nhiệt" nền kinh tế và đưa lạm phát xuống khoảng 2,5% trong năm tới. 

Đáng chú ý, giá xăng trung bình trên cả nước Mỹ vừa đạt mức kỷ lục mới là 4,37 USD mỗi gallon, không tính đến yếu tố lạm phát. 

# Với làn sóng tăng lãi suất tại các nước giàu, bước sang quý II, thị trường nhà ở Mỹ, Đức vẫn đứng vững trong khi Canada, Australia hay Bắc Âu lại đang gặp khó.

Còn tại Nhật Bản, bộ Tài chính nước này cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử, dư nợ công dài hạn của nước này đã vượt ngưỡng 1 triệu tỷ yen. 

# Sau 4 tháng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam, số lượng người dùng dịch vụ Mobile Money của các nhà mạng đã có bước tăng mạnh trong các tháng qua. Thực tế cũng cho thấy, còn rất nhiều việc phải làm và gỡ bỏ các rào cản hạn chế để Mobile Money có thể dễ dàng tiếp cận được với người dân.

Theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng. Trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng – chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” do Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước và Cục Viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng nay 11/5, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước đánh giá: "Việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng, đã và đang đi vào cuộc sống".

Bên cạnh những thành quả đạt được, các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ cũng gặp phải một số khó khăn do dịch vụ Mobile-Money là dịch vụ mới.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone chỉ ra: "Qua thực tế triển khai, chúng tôi nhận ra vấn đề về xác thực khách hàng. Làm sao để khách hàng đăng ký đơn giản, tôi cho rằng cần sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Bởi trên đó có thông tin đầy đủ và chính xác gần như tuyệt đối về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…"

Ông Tấn cũng nêu một số bất cập khác như: Hiện nay quy định thuê bao phải có thời gian hoạt động ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money, điều này là không hợp lý. Liên quan đến chuyển và rút tiền, hiện vẫn quy định nhà mạng nào thực hiện của nhà mạng đó trong khi thuê bao hiện nay lại đan xen.

Trong khi đó, bà Phạm Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cũng chỉ ra một hạn chế trong thực tế triển khai: "Hạn mức của Mobile-Money chỉ dưới 10 triệu đồng, thấp hơn ví điện tử rất nhiều. Đây là một hạn chế. Khi mà chúng ta cung cấp một dịch vụ mới nhưng vấp phải quá nhiều hạn chế, khó phát triển".

Để đảm bảo việc triển khai dịch vụ Mobile-Money được an toàn và hiệu quả, tăng được số người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ cũng như tăng trưởng về khối lượng, giá trị giao dịch, đem lại những giá trị, tiện ích thiết thực cho người dân, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money; đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile-Money của doanh nghiệp thí điểm".

Đại diện NHNN cũng cho rằng, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cần tiếp tục thuyết phục các điểm kinh doanh, cho họ thấy những lợi ích phi tài chính như tăng lượng khách hàng đến điểm kinh doanh, từ đó tạo nên hệ sinh thái thanh toán năng động, bao trùm để phục vụ người dân trên toàn quốc.

Tin thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa - TTXVN

Ảnh minh họa - TTXVN

# Chỉ số VNIndex đóng cửa thoát được phiên mất điểm, tăng 7,97 điểm (+0,62%) so với phiên trước.

# Động lực chính thúc đẩy sự hồi phục của thị trường đến từ nhóm VNDIAMOND. Toàn bộ 20 mã trong rổ tăng giá, nổi bật nhất có REE và EIB tăng trần, CTG tăng 1%, PNJ và FPT tăng tương ứng 3,9% và 3,6%.

# Theo SSI Reseach, điểm số theo ngành thì Công nghệ thông tin, Công nghiệp, Hàng tiêu dùng không thiết yếu, Tiện ích, Năng lượng, BĐS, Xây dựng và Vật liệu, Ngân hàng là các nhóm tăng tốt. Dầu khí, Hóa chất, Chứng khoán, Tài nguyên cơ bản là các nhóm có sự phân hóa. Trong khi đó, Bảo hiểm và Thực phẩm đồ uống là 2 nhóm đi xuống.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //