Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có tới hơn 1/3 số nền kinh tế toàn cầu có thể suy giảm trong năm nay

Như Ngọc - Anh Thư - 08/12/2022 | 8:57 (GTM + 7)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF dự báo, có tới hơn 1/3 số nền kinh tế toàn cầu có thể suy giảm trong năm nay hoặc năm sau.

Tin trong nước và thế giới

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giảm, giãn, gia hạn thuế, phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp trong những tháng đầu năm 2023. 

Ảnh minh họa tapchitaichinh

Ảnh minh họa tapchitaichinh

Còn trong Bảng Xếp Hạng 2022 của Cushman&Wakefield được công bố mới đây cho thấy Việt Nam tiếp tục lọt Top điểm đến hấp dẫn, phù hợp nhất cho ngành sản xuất. 

# Trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu chậm lại, đặc biệt từ Hoa Kỳ và EU, dự báo XNK những tháng đầu năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Ngoài ra, đà tăng trưởng khá mạnh mẽ ngành thủy sản đã bị ngắt từ quý IV. Thậm chí tháng cuối năm, XK tôm còn có thể thấp hơn cùng kỳ năm trước. 

# Với việc NHNN tăng chỉ tiêu tín dụng thêm 1,5-2%, quy mô tín dụng vào cuối năm nay dự kiến đạt trên 12 triệu tỷ đồng, cao hơn khoảng 156.000- 209.000 tỷ so với chỉ tiêu cũ. 

Và sau khi lãi suất huy động liên tục tăng thì lãi suất cho vay mua nhà đầu tháng 12 cũng tăng theo, có ngân hàng ghi nhận mức cao nhất là 15%/năm. 

# Để giảm thiểu tối đa biến động về giá, các DN tại TPHCM cho biết, đã chuẩn hàng chục nghìn tấn hàng hóa dự trữ hàng cho Tết Nguyên đán 2023. 

Còn tại Hà Nội, nhiều DN dự báo từ nay đến Tết Quý Mão 2023, nếu thời tiết thuận lợi, giá mặt hàng thực phẩm sẽ không tăng cao đột biến. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá dầu thô giảm mạnh ngày thứ 3 liên tiếp. Đóng cửa, Dầu WTI kỳ hạn tháng 1 năm sau trên Sở NYMEX giảm sâu hơn 3% xuống mức 72 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent kỳ hạn tháng 2 cũng giảm tới 2,75%, chốt ở 77,17 USD/thùng. Như vậy, giá dầu đã chạm mức thấp nhất trong vòng 1 năm, xuống vùng giá tháng 12/2021.

Cung cấp thêm các phân tích về thị trường năng lượng, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết:

“Mặc dù có sự hồi phục trong phiên tối ngày 07/12, nhưng giá dầu vẫn đang ở vùng thấp nhất kể từ đầu năm. Sản lượng dầu đang được điều chỉnh tăng, dựa trên các số liệu khai thác thực tế của Mỹ và các nước sản xuất lớn. Trong khi đó, nhu cầu đang bị đặt dấu hỏi rất lớn trước lo ngại về các động thái thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới của FED. Theo tôi, các yếu tố vĩ mô sẽ tiếp tục lấn át các thông tin về cung cầu, nên nhiều khả năng giá dầu sẽ giảm thêm trong phần còn lại của tháng 12, và điều này sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước”

Trong phiên đêm qua, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực mua chiếm ưu thế trên thị trường Kim loại và Nông sản. Trong khi đó, xu hướng giảm lại áp đảo đối với nhóm Năng lượng và Nguyên liệu công nghiệp. Chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng nhẹ 0,33% lên 2.376 điểm, kết thúc chuỗi giảm mạnh 4 ngày liên tiếp trước đó.

# Một số quốc gia EU, trong đó có Đức vừa phản đối ý tưởng về mức giá tkhí đốt, cho rằng việc này có thể gây khó hơn cho việc bảo đảm nguồn cung. 

Trong khi đó, Nga đang thay đổi các chuỗi logistic để ứng phó việc phương Tây áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô xuất khẩu của Nga. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Có tới hơn 1/3 số nền kinh tế toàn cầu có thể suy giảm trong năm nay hoặc năm sau, là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF. Trong đó hoạt động kinh tế tại các nền kinh tế lớn, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) bị đình trệ. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định:

"Điều chúng tôi lo ngại là chúng ta đang bước vào một năm khó khăn,  Năm 2023 sẽ khó khăn. Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, lạm phát đang tăng cao và lãi suất đang tăng lên. Làm thế nào để vượt qua là rất quan trọng. Vì vậy, để đạt được giải pháp đòi hỏi chúng ta phải nhận ra rằng có những vấn đề về thương mại, khí hậu, đại dịch chỉ có thể được giải quyết khi thế giới xích lại gần nhau".

Lãnh đạo IMF cũng thúc giục các nhà hoạch định chính sách tiếp tục chống lạm phát. Tuy nhiên, bà Kristalina Georgieva cũng cảnh báo thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức sẽ đẩy kinh tế thế giới rơi vào suy thoái kéo dài.

Thông tin chứng khoán

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

# Sau 2 phiên giảm mạnh liền trước, TTCK Mỹ chững lại đà giảm trong phiên đêm qua. Các chỉ số cùng đóng của sát mốc tham chiếu với chỉ số DJIA tăng nhẹ, còn S&P 500 và Nasdaq giảm nhẹ.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, KLGD trên HOSE đạt 827,9 triệu đơn vị, thu hẹp đáng kể so với phiên liền trước khi bên chờ mua đang dần chuyển sang trạng thái quan sát.

# SSI Reseach nhận định, Theo quán tính giảm, VNIndex có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ gần 1.020 điểm (quanh MA 50 ngày) trong phiên hôm nay. Để có cơ hội quay lại kiểm định vùng quan sát 1.100 điểm, chỉ số cần hình thành trạng thái xây nền đi cùng với KL thấp hơn bình quân 20 phiên.

Việc tiếp tục nắm giữ cổ phiếu cần xem xét đến khả năng giữ giá và nền của cổ phiếu. Bên cạnh đó, cần chờ đợi tín hiệu cân bằng hơn của VNIndex và tín hiệu mua theo chuẩn kỹ thuật ở từng cổ phiếu riêng lẻ như có nền tích lũy đi cùng với KLGD thấp…để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //