Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có thực là phụ nữ dễ gây TNGT hơn nam giới?

Thái Sơn - 15/11/2022 | 15:00 (GTM + 7)

Lâu nay, không ít người đàn ông cho rằng cho rằng, nhờ có sức khỏe tốt, phản xạ nhanh nhạy nên họ sẽ lái xe an toàn hơn phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều thống kê cho thấy điều ngược lại, bởi tỷ lệ tai nạn giao thông đường bộ do nam giới gây ra cao hơn nhiều so với phụ nữ.

Phân tích mới đây từ tờ The Guardian cho thấy, các nam tài xế tại Anh có nguy cơ gây ra va chạm, khiến người đi bộ bị thương hoặc tử vong, cao gấp 3 lần phụ nữ.

Cụ thể, theo dữ liệu về tai nạn và hành trình đường bộ năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, có khoảng 4.300 nam tài xế liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, trong khi con số này ở phụ nữ là 1.400. Điều đó có nghĩa, cứ 10 triệu hành trình di chuyển, các nam tài xế tại Anh gây ra gần 3 vụ va chạm nghiêm trọng, so 1 vụ va chạm của nữ tài xế.

Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết thêm, năm 2021, trong tất cả các vụ tai nạn giao thông có tài xế thiệt mạng, thì 78% là nam giới. Tỷ lệ nam tài xế chạy quá tốc độ cũng cao gấp 3 lần so với phụ nữ. Theo một cuộc khảo sát, 30% nam giới thừa nhận thường chạy trên 100 km/h, trong khi con số này ở phụ nữ là 9%.

Bà Mary Williams, Giám đốc điều hành Tổ chức An toàn giao thông đường bộ Brake cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra, các nam tài xế có nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn bởi hành vi chạy quá tốc độ. Ngoài ra, các va chạm xã hội dẫn đến hành vi lái xe bạo lực có thể gây tổn thương cho người khác thường nam giới nhiều hơn phụ nữ”.

Phân tích mới đây từ tờ The Guardian cho thấy, các nam tài xế tại Anh có nguy cơ gây ra va chạm, khiến người đi bộ bị thương hoặc tử vong, cao gấp 3 lần phụ nữ - Ảnh Rac

Phân tích mới đây từ tờ The Guardian cho thấy, các nam tài xế tại Anh có nguy cơ gây ra va chạm, khiến người đi bộ bị thương hoặc tử vong, cao gấp 3 lần phụ nữ - Ảnh Rac

 

Không chỉ tại Anh, dữ liệu từ Cục An toàn đường cao tốc Mỹ cũng cho thấy, mỗi năm nam giới nước này gây ra khoảng 6,1 triệu vụ tai nạn và phụ nữ gây ra 4,4 triệu vụ, trong khi tỷ lệ có bằng lái xe của nam và nữ gần như tương đương.

Điều này dẫn tới, hàng năm số nam giới tử vong vì tai nạn giao thông cao hơn phụ nữ, dù trong các vụ tai nạn có mức độ nghiêm trọng như nhau, phụ nữ nhiều khả năng thiệt mạng hơn. Nghiên cứu chỉ ra, nam tài xế có nhiều khả năng thực hiện các hành vi lái xe nguy hiểm hơn như sử dụng rượu bia, không thắt dây an toàn và chạy quá tốc độ.

Điều này vẫn đúng ngay cả khi tính đến độ tuổi, khi nhiều nam giới tuổi từ 16 đến 29 bị tai nạn nghiêm trọng hơn so với nữ trong cùng nhóm tuổi.

Ông McConnell, Giám đốc trường đào tạo lái xe cho thanh thiếu niên Dave's Driving School cho biết, có thể thấy rõ sự khác biệt giữa nam và nữ trong việc tiếp cận các kỹ năng lái xe mới: “Các cô gái thường dễ dạy hơn bởi họ muốn học cách trở thành một lái xe giỏi, còn các chàng trai thì thực sự nghĩ rằng họ đã biết mọi thứ”.

Theo Cục điều tra liên bang Mỹ, trong nhiều thập kỷ qua, đàn ông luôn là những người gây ra nhiều vụ va chạm giao thông hơn do hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Năm 2019, khoảng 81% số người bị bắt vì điều khiển xe trong tình trạng say xỉn là nam giới.

Ngoài ra những người ngủ ít hơn 4h mỗi ngày có nguy cơ tai nạn giao thông cao gấp 11,5 lần, thậm chí nguy hiểm hơn lái xe trong tình trạng say rượu. Một nghiên cứu chỉ ra, các nam tài xế thường lái xe trong lúc buồn ngủ nhiều hơn phụ nữ.

Theo Cục điều tra liên bang Mỹ, trong nhiều thập kỷ qua, đàn ông luôn là những người gây ra nhiều vụ va chạm giao thông hơn do hành vi lái xe sau khi uống rượu bia - Ảnh metromile

Theo Cục điều tra liên bang Mỹ, trong nhiều thập kỷ qua, đàn ông luôn là những người gây ra nhiều vụ va chạm giao thông hơn do hành vi lái xe sau khi uống rượu bia - Ảnh metromile

Trung sĩ Cameron Roden, thuộc Đội tuần tra đường cao tốc bang Utah, phân tích: “Khi nhìn vào những vụ tai nạn chết người, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn giữa nam và nữ. Những người đàn ông thường có xu hướng đưa ra các quyết định mạo hiểm hơn và tìm kiếm cảm giác kịch tính hơn so với phụ nữ”.

Mặc dù các nam tài xế gặp nhiều tai nạn hơn, nhưng theo một nghiên cứu từ Đại học California tại Los Angeles, không phải tất cả phụ nữ đều lái xe an toàn. Khảo sát cho thấy tỷ lệ phụ nữ ít tự tin khi ngồi sau tay lái cao hơn nam giới, trong khi gần 38% tài xế nữ thường nói chuyện điện thoại hoặc nhắn tin khi lái xe.

Ngoài ra, dù tại Mỹ tỷ lệ có bằng lái xe ở nam và nữ gần tương đương nhưng thống kê cho thấy, mỗi năm nam giới lái xe nhiều hơn phụ nữ khoảng 6000 dặm. Cụ thể, mỗi năm phụ nữ lái xe khoảng 10.000 dặm, trong khi con số này ở nam tài xế là 16.000 dặm đường.

Tại Việt Nam, thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia trong vài năm gần đây cho thấy, số vụ tai nạn giao thông do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87%, nữ giới là 13%.

Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, số liệu thống kê chỉ ra, trong số các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia lái xe, tỷ lệ người đi xe máy chiếm từ 70 - 90%, trong đó, tỷ lệ nam giới gây ra là 80 - 90%. Thời điểm xảy ra tai nạn liên quan đến uống rượu bia thường vào buổi tối (18 - 24 giờ).

Nhiều chuyên gia cho rằng, thực tế, giới tính chỉ là một yếu tố khi nói đến việc lái xe an toàn, điều quan trọng là mọi người nên rèn luyện thói quen, kỹ năng lái xe an toàn thay vì quan tâm đến việc nam hay nữ ai lái xe tốt hơn. 

Ý kiến của bạn
Giáng sinh màu lửa

Giáng sinh màu lửa

Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.

Phố phường cuối năm

Phố phường cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ sang năm mới. Bước ra phố, không khi tấp nập, vội vã, nhưng cũng mang đầy hương vị của năm mới cận kề...

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Hà Nội: Thêm tuyến đường, phố đủ điều kiện trông xe, tổ chức thế nào không ùn tắc?

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Xử lý kịp thời hàng chục 'điểm đen', đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Xử lý kịp thời hàng chục "điểm đen", đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.

Xóa bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày tại quận Hoàn Kiếm

Xóa bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày tại quận Hoàn Kiếm

Công tác xóa bỏ điểm tập kết rác ban ngày đồng thời chỉ tổ chức thu gom rác thải 1 lần/1 ngày vào sau 19 giờ đã giúp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) dỡ bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày, mang lại diện mạo đô thị sạch đẹp và khang trang cho khu vực trung tâm Thủ đô.

Người đàn ông 10 năm kể chuyện sử trong trường học

Người đàn ông 10 năm kể chuyện sử trong trường học

Nhắc đến Đại tá Võ Tấn Dũng, nhiều người dân ở đất Tây Đô (TP. Cần Thơ) đều biết đến, bởi ông là một cán bộ hưu trí gần gũi, dễ bắt chuyện và đang thực hiện tâm niệm: Dành trọn cuộc đời mình làm nhiều việc ý nghĩa cho đồng đội năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay.

// //