Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ hội để sửa sai

Phóng viên - 17/02/2022 | 16:31 (GTM + 7)

Trong cuộc sống, có những sai lầm còn có cơ hội để sửa chữa, nhưng cũng có những sai lầm không còn cơ hội nào để sửa chữa cả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Video giải cứu nạn nhân vụ tai nạn lúc 23h47 đêm 11/2 tại Đại lộ Chu Văn An (đường Xa La - Nguyễn Xiển - Hà Nội) - FB Bùi Tuấn Anh

Đó là điều không ít người đã thấm thía từ những vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, chất kích thích. Người tài xế trong câu chuyện mà Thiên lý hữu tình hôm nay muốn kể cho các bạn may mắn hơn, bởi anh đã tai qua nạn khỏi sau một tai nạn nghiêm trọng đầu tháng 2 vừa qua, với sự giúp đỡ từ những người không làm ngơ bỏ mặc anh trên đường. Rủi ro qua đi, song với những người chứng kiến vụ việc, còn quá nhiều điều phải trăn trở từ vụ lật xe đêm hôm đó. 

- Vẫn còn người trong này này… túi khí nổ rồi…
- Gọi 113 chưa để anh gọi?
- Còn mấy người, sống không, có ra được không?

Đây là âm thanh một đoạn video được gửi tới vovgiaothong ngày 11/2 vừa qua, ghi lại cảnh một nam tài xế được cứu khỏi chiếc xe bán tải, bị nát vỡ đầu xe sau vụ tai nạn làm xe lật nghiêng. Theo hình ảnh được ghi lại tại hiện trường, vụ tai nạn do tài xế mất lái đâm vào dải phân cách lúc gần 0h đêm 11/2, tại Đại lộ Chu Văn An (đường Xa La, Nguyễn Xiển, Hà Nội). Vào thời điểm này, trong xe chỉ có người tài xế với túi khí đã bung. Kính lái và kính bên đã nứt vỡ.

Một số người đi đường chứng kiến đã dừng xe tìm cách đưa người tài xế ra ngoài. Một trong số những lái xe giải cứu bác tài kể lại: "Lúc đó mình và một anh bạn nữa đi xe máy qua từ phía viện K về đường Nguyễn Xiển. Bỗng nghe thấy phía đằng sau có tiếng động rất lớn. Ngoái lại thì thấy một chiếc xe bán tải lao vù vù tới, mình nép về lề đường thì xe lao qua mình. Được khoảng 200m thì đâm vào dải phân cách, rồi đâm bật sang lề đường có cây sấu và cột đèn cao áp. Đâm vào cột cao áp thì xe bật ngửa lên. Chạy tới nơi thì nhìn trong xe thấy người nằm trong xe nhưng không động đậy. Cửa thì chốt không mở được và lúc đấy bọn mình chỉ còn cách là đập kính lái để đưa người ta ra xem có làm sao không". 

- Lùi lại, lùi lại…

- Xe không tiếc, tiếc gì cái kính!

- Rồi ra đi anh!

- Khéo xước người đấy, từ từ…

- Có uống rượu không mà kinh thế?

- Thôi được rồi, chúc mừng anh. Anh sống sót rồi, chúc mừng anh!

Hiện trường vụ tai nạn

Với sự trợ giúp của những người khác, người lái xe nhanh chóng được đưa ra khỏi buồng lái. Anh may mắn không bị thương. Nguyên nhân khiến chiếc xe mất lái và gặp nạn cũng nhanh chóng được những người giải cứu chỉ ra: "Mình có thể chắc chắn 100% là người lái xe say rượu vì ngửi thấy mùi rượu nồng nặc, và trạng thái không bình thường khi anh này đứng lên nói chuyện". 

Có lẽ với chính người lái xe say xỉn này, anh đã còn được có một cơ hội để tự vấn chính mình, về trách nhiệm với xã hội mỗi khi ngồi trước vô lăng. Khi thái độ bất chấp, những cái "tặc lưỡi" kiểu "tôi không say đâu, tôi lái được" tuôn ra một cách vô trách nhiệm vẫn còn đó thì những tai nạn thương tâm như một mối tai ương, rình rập chính chúng ta mỗi khi ra đường.

Là người chứng kiến rất nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông do lái xe uống rượu bia và cũng là người chứng kiến toàn bộ cảnh chiếc xe bán tải bị lật đêm 11/2 vừa qua, anh Bùi Anh Tuấn đã có không ít trăn trở: 

PV: Đã có rất nhiều tai nạn giao thông đến từ cái tặc lưỡi, mình không say, mình vẫn lái xe được. Chắc hẳn anh đã không ít lần đối mặt với tình huống này?

Anh Bùi Anh Tuấn: Mỗi tình huống có một nguy hiểm khác nhau. Mình gặp rất nhiều lái xe trong tình trạng không bình thường, như vượt đèn đỏ, gây ra nguy hiểm cho chính mình. Những trường hợp như thế nhiều lắm. Mới đây thôi mình cũng gặp ở đường Trường Chinh, lái xe không bình thường, xe thấy tiếng xe còi vít ầm ĩ, lạng lách…

Lúc đấy 11h đêm đường vắng, nếu mình không tránh kịp thì tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Chiếc xe bán tải trên đường Nguyễn Xiển cũng đã may khi chỉ tông vào cột đèn cao áp.    

PV: Anh có nghĩ rằng người lái xe bán tải được các anh giúp đỡ đã may mắn khi còn cơ hội để sửa chữa hành vi của mình?

Anh Bùi Anh Tuấn: Tôi hiểu trách nhiệm của người tài xế như thế nào. Khi người tài xế cầm chiếc vôlăng trên tay là sinh mạng của nhiều người nằm trong tay tài xế. Vì vậy tài xế phải luôn tập trung trên từng centimet đường. Một tài xế có bằng lái, kinh nghiệm thôi là chưa đủ mà còn phải có lương tâm và trách nhiệm.

Trong cuộc sống có những sai lầm còn có cơ hội để sửa chữa, nhưng cũng có những sai lầm không còn cơ hội nào để sửa chữa cả. 

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Chắc hẳn các bạn còn nhớ hai vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra cách đây 3 năm, đã lấy đi sinh mạng của những người vô tội. Đó là khoảng 0h sáng ngày 1/5, chiếc xe ô tô Mercedes màu trắng lao vút qua hầm Kim Liên, Hà Nội, tông mạnh vào chiếc xe máy đi cùng chiều khiến 2 người phụ nữ trên xe tử nạn thương tâm. Trước thời điểm gây tai nạn, nam tài xế điều khiển chiếc xe “điên" đã uống 6 chai bia và có uống rượu, lái xe trong tình trạng không còn tỉnh táo.

Trước đó, vụ tai nạn liên hoàn khiến một nữ công nhân vệ sinh tử vong đêm 22/4 cũng xuất phát từ việc lái xe có nồng độ cồn vượt gấp nhiều lần quy định cho phép. 

Không ai có thể hiểu được nỗi đau từ việc say xỉn khi lái xe như nạn nhân và người thân của họ. Ở phía bên kia của câu chuyện, rất nhiều tài xế chỉ vì một cuộc vui mà đánh mất cuộc đời của mình, hoặc có những người phải đối mặt song sắt nhà giam trong suốt nhiều năm tháng vì đã vô tình lấy đi sinh mạng của người khác. Họ không hề cố ý, nhưng tất cả đều phải trả giá cho hơi men trên tay lái của mình.

Người tài xế được trợ giúp trong đêm 11/2 đã may mắn hơn, bởi không có ai thương vong trong đêm hôm đó. Song thử hình dung, nếu như đêm hôm đó, trên đại lộ thưa vắng, người lái xe không may mắn gặp được người tốt đúng lúc?

Nếu như đêm hôm đó trên xe còn nhiều người khác? Nếu như chiếc sẽ còn đâm va với những phương tiện khác thì điều gì sẽ xảy đến? Anh có lẽ đã thực sự may mắn khi bình an vô sự và may mắn khi còn có cơ hội để tự vấn bản thân.

Nhưng liệu may mắn có đến hai lần? Sai một lần có thể cho là tai nạn, nhưng lặp lại lỗi sai đó lần nữa thì chính ta đã lựa chọn cho sự trả giá. 

---

Đừng quên chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android). 

Tags:
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //