Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ hội để giữ chân lao động từ làn sóng 'hồi hương'

Phóng viên - 13/10/2021 | 16:49 (GTM + 7)

Những ngày qua, làn sóng “hồi hương” của người dân miền Tây đã đặt ra nhiều thách thức cho các địa phương để giữ vững thành quả chống dịch và đảm bảo an sinh cho người dân về quê

'Em coi về dưới có thể ở nhưng cũng có thể lên . Em đang coi chỗ nào nhiều việc, có việc làm suôn sẻ hơn. Nếu về dưới quê ok thì em cũng thể ở dưới quê em làm luôn. Nói chung là em cũng thích ở dưới quê hơn, tại ở quê gần cha gần mẹ tại vì cha mẹ em cũng ở quê chứ không lên thành phố được. Nếu làm được em cũng ở dưới quê luôn cho gần cha gần mẹ', đó làm tâm sự của anh Nguyễn Duy Khánh, quê ở Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long – là một trong những người hồi hương bằng xe gắn máy sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội. 

Dịch bệnh khiến công việc làm ăn của anh trở nên khó khăn hơn, vì vậy anh quyết định về quê để trước hết ổn định cuộc sống và sau đó tìm cơ hội việc làm khác. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng anh Khánh mà là tình trạng chung của nhiều người Miền tây “hồi hương” gần đây.     

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho rằng, bên cạnh sự kỳ vọng làn sóng hồi hương của người miền Tây lần này là cơ hội để cấu trúc lại nguồn lao động, bổ sung lại nguồn lao động thiếu hụt hiện nay, thì cũng lo ngại rằng những người trở về chủ yếu là nguồn lao động giản đơn, ít có tay nghề và sẽ khó giữ chân họ khi tình hình dịch ổn định.

Ông Lam phân tích: Họ đi là vì lý do gì, đó là do vùng quê họ không còn gì để sống nên họ đi, nay họ gặp khó khăn thì họ quay về, đến khi vài bữa tình hình dịch ổn định thì họ lại đi. Đó là câu chuyện lao động không có tay nghề rất là đau đầu. Tất nhiên những người trong độ tuổi lao động họ sẽ được địa phương đào tạo, cũng có thể một tỉ lệ nào đó ở lại.   

---

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //