Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cô gái mắc mắc viêm não tự miễn nhưng nhầm tưởng mắc rối loạn tâm thần

Phan Nhơn - 29/12/2022 | 21:51 (GTM + 7)

Bệnh nhân từng có triệu chứng rối loạn về tâm thần như ảo thanh, nói nhảm, khích động được điều trị tại chuyên khoa tâm thần, song khi chuyển lên BV Nhân dân gia định lại được chẩn đoán động kinh và theo dõi viêm não tự miễn.

Tình trạng viêm não tự miễn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về tâm thần nếu không được chẩn đoán chính xác và có phác đồ phù hợp.

Tình trạng viêm não tự miễn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về tâm thần nếu không được chẩn đoán chính xác và có phác đồ phù hợp.

Bệnh nhân là em Nguyễn Thị .G.H (16 tuổi, ngụ tại Bình Dương) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, co giật vùng cổ - mặt. Trước đó 1 tháng ở BV tỉnh, người bệnh xuất hiện các cơn co giật, điều trị thuốc chống động kinh, nhưng triệu chứng co giật không cải thiện.

Sau khi nhập Khoa Nội Thần kinh, bệnh nhân ngay lập tức được cho xét nghiệm công thức máu, chụp cộng hưởng từ não, chọc dò dịch não tủy, xét nghiệm miễn dịch… Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh dương tính với dấu ấn kháng thể kháng thụ thể NMDA (M-methyl-D-aspatic acid).

Người bệnh được chẩn đoán viêm não tự miễn do kháng thể kháng neuron thần kinh. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân cần điều trị tích cực và chăm sóc toàn diện.

Khi được thay huyết tương và chăm sóc tại khoa Hồi sức tích cực Chống độc, 2 tuần điều trị tích cực với 10 chu kỳ thay huyết tương, người bệnh tỉnh táo, hỏi trả lời đúng tên, nói chuyện trực tiếp với người thân qua điện thoại. Sau đó bệnh nhân được chuyển sang khoa Nội Thần kinh tiếp tục điều trị. Hiện, sức khỏe ệnh nhân ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Ths.BS CKII Võ Văn Tân - Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết : “Viêm não tự miễn do kháng thể kháng neuron thần kinh là nguyên nhân viêm não phổ biến, đứng thứ ba sau: virus và ADEM (bệnh lý thoái hóa myelin), viêm não do kháng thể kháng thụ thể NMDA: là nguyên nhân thường gặp nhất ở người trẻ, nữ nhiều hơn nam. Hầu hết các bệnh nhân có rất nhiều các triệu chứng của bệnh. Thứ tự xuất hiện các triệu chứng cũng thay đổi ở các bệnh nhân khác nhau, không phải tất cả đều có đầy đủ các triệu chứng ở lần thăm khám đầu tiên.

Các triệu chứng cũng được ghi nhận thay đổi theo lứa tuổi. Các bệnh nhân nặng cần điều trị hồi sức tích cực (thở máy, chống co giật …) kết hợp với các thuốc ức chế miễn dịch và globulin miễn dịch, thay huyết tương. Nếu không được chẩn đoán và điều trị thích hợp, bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Nếu được điều trị tích cực, 75% bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn, 25% bệnh nhân sẽ để lại di chứng nặng nề hoặc tử vong”.

Tình trạng viêm não tự miễn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về tâm thần nếu không được chẩn đoán chính xác và có phác đồ phù hợp. Chính vì vậy nếu người bệnh, người nhà thấy có những triệu chứng trên cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //