Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có doanh nghiệp taxi giảm 60% doanh thu vì COVID-19

Phóng viên - 18/02/2020 | 8:10 (GTM + 7)

Dịch COVID-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực xã hội, trong đó một số doanh nghiệp taxi tại TP.HCM đã bắt đầu “thấm đòn” vì COVID-19...

Ông tạ Long Hỷ - chủ tịch hiệp hội taxi TPHCM
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đề nghị Ngân hàng nghiên cứu có chính sách giảm lãi vay trong giai đoạn này hoặc giãn nợ đối với những khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp chưa thể thanh toán được vì khó khăn do dịch bệnh, vắng khách như hiện nay.

Kể từ sau Tết Nguyên Đán Canh Tý trở lại đây, nhiều doanh nghiệp taxi trên địa bàn TPHCM liên tục ghi nhận tình trạng giảm sản lượng hành khách, dẫn đến giảm doanh thu cũng như thu nhập trực tiếp của tài xế. Nếu tình trạng này tiếp tục duy trì và kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho các doanh nghiệp taxi nói riêng và các tổ chức sản xuất kinh doanh nói chung.

Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Phó giám đốc Taxi Vinasun về vấn đề này:

PV: Trước những ảnh hưởng từ dịch COVID-19 thì doanh thu của Vinasun nói riêng và các thành viên của HIệp hội taxi TPHCM nói chung biến động như thế nào thưa ông? 

Ông Tạ Long Hỷ: Doanh thu của Vinasun nói riêng và các doanh nghiệp taxi TPHCM nói chung từ ngày 29/1 (tức mùng 5 Tết Nguyên Đán) trở lại đây đi xuống mỗi ngày. Đến thời điểm này, mức giảm bình quân so với trước Tết là khoảng 40%, cá biệt có những doanh nghiệp ghi nhận mức giảm đến 60% so với trước Tết. Tình trạng phương tiện trống khách là rất phổ biến, hầu như không có khách. Thậm chí có những xe cả ngày chỉ có 1 hoặc 2 cuốc khách.

Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp trực thuộc hiệp hội thì doanh thu của tuần sau giảm khoảng 15 -18% so với tuần liền kề trước đó.

Cán bộ nhân viên taxi Vinasun chung tay hỗ trợ tài xế vượt qua khó khăn
Cán bộ nhân viên taxi Vinasun chung tay hỗ trợ tài xế vượt qua khó khăn

PV:  Bên cạnh khó khăn từ giảm doanh số thì đâu là khó khăn mà các thành viên hiệp hội taxi TPHCM đang gặp phải?

Ông Tạ Long Hỷ: Có thể khẳng định việc giảm sản lượng khách sẽ dẫn đến giảm doanh thu, thu nhập của công ty và người lái xe cũng giảm rất sâu. Cái khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp taxi hiện nay là thu không đủ chi. Vì vậy các công ty đang tìm cách để hỗ trợ giúp an hem lái xe tiếp tục bám nghề, phục vụ hành khách.

Riêng tại taxi Vinasun chúng tôi thì các cán bộ công nhân viên công ty cũng thấu hiểu được khó khăn này nên đã tự nguyện giảm 8% lương để có thể giúp các an hem lái xe tiếp tục bám nghề.

PV: Về phía doanh nghiệp mình cũng như các thành viên của hiệp hội, Ông có đề xuất gì với Chính Phủ, Nhà Nước, Ngân hàng và các tổ chức khác...để hỗ trợ chúng ta vượt qua khó khăn trong dịch COVID-19 này?

Ông Tạ Long Hỷ: Có thể nói liên tục trong gần một tháng qua thì các doanh nghiệp taxi nói riêng và các doanh nghiệp nói chung gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Chiều hướng kinh doanh đi xuống thế này chưa biết đến bao giờ mới dừng và phục hồi. Nếu tình trạng thu không đủ chi, doanh thu liên tục sụt giảm, hiệu quả hoạt động giảm sút kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu cho doanh nghiệp. Vì vậy chúng tôi kiến nghị Nhà nước nên có những động thái chia sẻ với các doanh nghiệp nói chung và taxi nói riêng.

Đầu tiên chúng tôi đề nghị xem xét giảm các loại thuế phí phù hợp để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại. Tiếp theo chúng tôi đề nghị Ngân hàng nghiên cứu có chính sách giảm lãi vay trong giai đoạn này hoặc giãn nợ đối với những khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp chưa thể thanh toán được vì khó khăn do dịch bệnh, vắng khách như hiện nay.

PV: Xin cám ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Trong bối cảnh Hà Nội đang hướng đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, nỗ lực giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì có nên cho phép trông xe dưới gầm cầu?

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Ngày 10/5, tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Trưng bày giới thiệu phố nghề Đông nam dược Lãn Ông”.

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội không chỉ có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa ở Hà Nội còn có những cách gọi rất đặc biệt: mùa cúc mi, mùa loa kèn, mùa sen, mùa sấu.

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Hãy cảnh giác nếu một ngày quý vị nhận được lời nhắn/cuộc gọi từ người lạ tự xưng là nhân viên từ sàn thương mại điện tử, công ty dịch vụ... muốn tặng quà miễn phí.

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

// //