Có bằng lái dưới 1 năm không được chạy xe lên cao tốc và không vượt quá 60km/h
Phóng viên - 13/01/2022 | 14:37 (GTM + 7)
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM có văn bản đề xuất với Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số quy định về Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.
Đáng chú ý, trong văn bản sửa đổi, bổ sung, Sở GTVT có đề xuất người mới có bằng lái ô tô không được chạy xe trên 60km/h và không được chạy xe trên cao tốc.
Ảnh minh họa
Theo đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có GPLX ô tô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được điều khiển phương tiện tham gia lưu thông với tốc độ trên 60km/h và không được điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.
Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất sát hạch đặc thù cho người khuyết tật trong việc đào tạo GPLX. Lý giải về vấn đề này, Sở GTVT cho hay, xe dùng để dạy lái, sát hạch đối với người khuyết tật bàn chân phải hoặc bàn chân trái là ô tô hạng B1 số tự động của người khuyết tật hoặc cơ sở đào tạo hoặc của trung tâm sát hạch;
Trong đó, xe phải có kết cấu phù hợp để các tay và chân còn lại của người khuyết tật giữ được vô lăng lái, vừa dễ dàng điều khiển được cần gạt tín hiệu báo rẽ, đèn chiếu sáng, cần gạt mưa, cần số, cần phanh tay, bàn đạp phanh chân, bàn đạp ga trong mọi tình huống khi lái xe theo đúng chức năng thiết kế của nhà sản xuất ô tô, được cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận hệ thống điều khiển của xe để phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn và được cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX tập lái.
Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ô tô theo yêu cầu của người khuyết tật, và cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn.
Chưa kể, về vấn đề tiêu chuẩn sức khỏe với người khuyết tật để được cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, hiện các hình thức khuyết tật rất đa dạng; mặc dù, Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.
Chính những lý do trên khiến việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người khuyết tật thời gian qua gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa thực hiện được. Vì vậy, Sở GTVT đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu về nội dung đăng kiểm xe và Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù.
Để từ đó, Sở GTVT có cơ sở thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người khuyết tật, góp phần tạo công ăn việc làm, giải quyết nhu cầu cấp thiết và mong muốn của người khuyết tật được tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật.
Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.
Như tin đã đưa, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra sáng nay đã làm 4 người chết, 8 người bị thương. Đây là chuyến xe chở họ hàng đi dự đám cưới từ Lâm Đồng trở về Ninh Bình gặp nạn rạng sáng nay (9/12).
Hiện nay nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam tiến độ còn chậm và nguy cơ khó có thể hoàn thành vào 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ. Việc thiếu các công trình dịch vụ công thiết yếu tại nhiều trạm dừng nghỉ đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dân.