Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Phạm Quang Vinh - 23/05/2022 | 7:32 (GTM + 7)

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong rất nhiều điều đã thay đổi giữa kỳ SEA Games lần trước tổ chức năm 2003 và kỳ SEA Games lần này sau 19 năm, đó là câu chuyện về những tấm vé mời.

Chúng ta đọc được ở đâu đó trên báo chí về những tấm vé mời để xem trận chung kết bóng đá tuần rồi, hay những vé mời để đi xem trình diễn khai mạc SEA Games đã được bán với giá lên tới mười mấy triệu đồng một đôi vé.

Tôi gọi nó là đôi vé chứ tôi không gọi nó là vé mời hay giấy mời. Bởi vì trên thực tế, người mà sẽ sử dụng để vào sân đã phải trả tiền để được xem.

Có một điều khác nữa là tiền đấy không chảy vào ngân sách, không chảy vào ban tổ chức SEA Games, mặc dầu có rất nhiều người có nhu cầu được trả tiền cho người tổ chức SEA Games. cho người tổ chức các sự kiện đó.

Empty

Tôi nhớ có một lần, chúng tôi dự trận bóng đá giữa CLB Manchester United với đội tuyển bóng đá Malaysia.

Hiệp hội bóng đá Malaysia cho chúng tôi biết, trận đấu hay như vậy, trên sân vận động chứa được 7 vạn người, thì tổng số giấy mời được Hiệp hội bóng đá Malaysia gửi tới các đối tác, các nhà tài trợ và những khách mời của họ nó nằm dưới con số 100.

Con số đó khác xa so với các sự kiện thể thao của chúng ta diễn ra trên sân Mỹ Đình.

Đã đến lúc chúng ta cũng phải nhìn vào đó như một vấn đề phải giải quyết, để mang lại sự trung thực, lành mạnh cho môi trường thể thao.

Về mặt lý, chính quyền, ngân sách đã phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ để xây dựng sân vận động, chi cho việc tổ chức SEA Games.

Và không có lý gì để chính quyền dành sự ưu đãi cho một số cán bộ nào đó, cho một số người nào đó, rồi đem sự ưu đãi đó bán ra thị trường. Và mối lợi đó lại được trả vào túi các cá nhân.

Tôi nói vui là chuyện này cũng giống như những sự kiện văn hóa khác ở Việt Nam. Khi bạn tổ chức một sự kiện văn hóa, âm nhạc hay nghệ thuật, thì một trong những vấn đề đầu tiên bạn phải nghĩ đến đó là thống kê các bạn bè, người quen của mình và hãy chuẩn bị với việc họ sẽ gọi cho bạn và hỏi xem là: “Có gửi cho tôi giấy mời không?”.

Tôi nghĩ, điều này là không lành mạnh. Giấy mời hay vé mời nên được trả về đúng chỗ của nó, cả đối với người tổ chức sự kiện, lẫn với những người tham dự sự kiện. Nếu muốn tham gia một sự kiện liên quan đến người bạn của mình, người quen của mình, cách mình ủng hộ tốt nhất là mua vé để đến dự.

Đối với SEA Games, đối với các sự kiện mà được tổ chức bằng ngân sách hoặc do các tổ chức xã hội nghề nghiệp tổ chức, việc đặt ra yêu cầu bắt buộc là phải bán vé (cho dù vé rẻ, cho dù vé đắt thì vẫn phải bán) là một yêu cầu phù hợp.

Và phải có những ràng buộc, đó là giấy mời sẽ có tên đích danh, nếu người được mời không sử dụng, họ sẽ không thể chuyển nhượng, chuyển giao. Điều này là hết sức bình thường và hoàn toàn văn minh.

Và chỉ khi có những điều kiện như vậy, thì tôi nghĩ thị trường thể thao, giải trí mới có thể phát triển được thật sự lành mạnh.

Và để tránh chuyện, mỗi khi có một sự kiện, chúng ta lại phải rủ nhau đi săn giấy mời, đi xin giấy mời. Hay mỗi lần bạn bè xuất bản sách, thì chúng ta lại phải đòi có sách tặng. Điều đó tôi nghĩ có lẽ cũng nên được chấm dứt./.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //