Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyển đổi thẻ từ ATM sang chip: Các ngân hàng nên chủ động thực hiện và trả cho khách

Phóng viên - 05/12/2021 | 8:57 (GTM + 7)

Thời hạn ngày 31/12/2021, 100% thẻ nội địa đang lưu hành sẽ được chuyển sang thẻ chip sắp kết thúc, nhưng hiện nhiều người dân vẫn chưa thực sự mặn mà với việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Trong khi đó, các ngân hàng vẫn đang gặp nhiều khó khăn để có thể chuyển đổi hết các thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng. Vì thế, mục tiêu đến hết năm nay sẽ chuyển đổi 100% sang thẻ chip được cho là khó khả thi.

Thời điểm mới nào để hoàn thành việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip?

Anh Hoàng Minh Thông, nhân viên văn phòng ở phố Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, anh đã nghe thông tin phải đổi thẻ từ sang chip để bảo mật thông tin trước ngày 31/12. Tuy nhiên, anh chưa có ý định đi đổi chiếc thẻ từ ATM bởi nếu chi tiêu, anh có thể sử dụng ứng dụng của ngân hàng để thanh toán.

Anh cho biết, thẻ ATM của mình được cấp từ lâu, tuy nhiên trong các giao dịch hàng ngày, anh thường dùng thanh toán hóa đơn điện tử, ít khi dùng thẻ ngân hàng để trực tiếp thanh toán nên không quá lo lắng phải đi đổi thẻ. Mặt khác, căn cước công dân mới anh đã làm nhưng chưa được trả nên cũng không đủ điều kiện để tới ngân hàng làm thủ tục.

Thực tế thời gian qua, một số ngân hàng thương mại đã thông báo ngừng hỗ trợ thẻ ATM công nghệ từ và khuyến khích khách hàng sớm chuyển đổi sang thẻ chip có độ bảo mật cao hơn, an toàn hơn để không bị gián đoạn trong quá trình giao dịch.

Một số ngân hàng đã miễn phí chuyển đổi thẻ chip mới, đồng thời chủ động gọi điện, nhắn tin cho chủ thẻ. Tuy nhiên, số lượng người phản hồi không như kỳ vọng. Theo bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó Giám đốc Khối vận hành SeABank cho biết, lý do chính nằm ở việc khách hàng vẫn còn tâm lý ngại thực hiện các thủ tục chuyển đổi.

Nhiều người cho biết, dù biết thẻ chíp có ưu điểm về bảo mật hơn thẻ từ và đang được ngân hàng hỗ trợ chuyển đổi miễn phí nhưng vì thẻ cũ vẫn sử dụng được nên họ chưa mặn mà thực hiện việc đổi thẻ.

Theo Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 110 triệu thẻ ATM. Đến thời điểm này, mới có khoảng 30 - 40% trong số này được chuyển sang thẻ chip. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản nhấn mạnh, không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ ATM từ nội địa đang lưu hành.

Do đó, sau ngày 31/12/2021, khách hàng có thẻ từ nội địa vẫn có thể sử dụng để thực hiện các giao dịch theo đúng quy định pháp luật.

Trước thực tế này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty luật Basico cho rằng, việc bảo đảm quyền lợi của chủ thẻ khi chưa chuyển sang thẻ chip là trách nhiệm của các ngân hàng. Nếu không chuyển đổi sang thẻ chip cho khách hàng, trường hợp khách hàng giao dịch phát sinh rủi ro thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, các ngân hàng cần chủ động các giải pháp để chuyển đổi cho khách hàng.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, xu thế hiện nay là giảm giao dịch trực tiếp, ngay cả việc mở tài khoản lần đầu cũng có thể giao dịch từ xa thì với việc chuyển đổi này, chỉ cần cập nhật lại thông tin. Các ngân hàng nên chủ động thực hiện và liên hệ trả thẻ cho khách hàng thay vì bắt họ phải đến làm lại. Bản chất chiếc thẻ cũ đã hợp lệ rồi bây giờ nâng cấp lên thì ngân hàng cần chủ động làm cho khách hàng để giảm nguy cơ tiếp xúc và lây lan dịch bệnh.

Việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM từ sang thẻ chip trước ngày 31/12/2021 gặp nhiều khó khăn. Do vậy, các ngân hàng, Chi hội thẻ Ngân hàng và các chuyên gia kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét gia hạn thời gian chuyển đổi.

Tuy vậy, để đảm bảo độ bảo mật, an toàn cao cho thẻ ATM, vẫn cần có lộ trình chuyển đổi cụ thể; đặt ra thời hạn mới để yêu cầu các tổ chức tín dụng đến thời điểm đó phải hoàn thành việc chuyển đổi theo yêu cầu.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

// //