Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyển đổi số đang thay đổi lĩnh vực lao động, việc làm

Như Ngọc - Thùy Linh - 09/11/2022 | 8:18 (GTM + 7)

Với tỷ lệ lao động kỹ năng cao chỉ đạt 11,6%, lao động nước ta được đánh giá là kém cạnh tranh hơn về trình độ kỹ năng so với một số thị trường trong khu vực như Thái Lan, Philippines hay Malaysia.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước tháng 10 ước đạt 130.300 tỷ đồng, cán đích cả năm và bằng 103,7% dự toán.

Còn hiện tổng thu ngân sách nhà nước từ đầu năm do ngành hải quan thực hiện đạt hơn 362.000 tỷ đồng, vượt dự toán 3%, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

# Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, việc tổng kim ngạch XNK nước ta đạt mức 700 tỷ USD vào cuối năm là hoàn toàn khả thi. 

Và ước tính đến cuối tháng 11, XK thủy sản VN sẽ đạt hơn 10 tỷ USD, một kỷ lục của ngành thủy sản sau hơn 20 năm tham gia vào thị trường thế giới. 

Empty

# Đáng chú ý, với tỷ lệ lao động kỹ năng cao chỉ đạt 11,6%, lao động nước ta được đánh giá là kém cạnh tranh hơn về trình độ kỹ năng so với một số thị trường trong khu vực như Thái Lan, Philippines hay Malaysia.

Ngân hàng Thế giới ước tính, nếu tỉ lệ lao động kỹ năng cao tại Việt Nam quá thấp và không đủ để đáp ứng với tốc độ phát triển của chuyển đổi số, khoảng 2 triệu việc làm tại nước ta sẽ bị mất đi tính đến năm 2045. Bà Nguyễn Thị Nga, chuyên gia Ngân hàng Thế giới nói:

"2 phần 3 trong số các nghề nghiệp hiện nay ở VN đều có đề cập đến nội dung-đó là kỹ năng số. Điều đó thể hiện kỹ năng số đang trở nên quan trọng đối với công việc, việc làm của người lao động.

Hiện ở VN có 1 số ngành nghề vượt xa với mức chung của toàn cầu như phát triển ứng dụng đt hay phát triển phần mềm.

Đây là những kỹ năng mà VN có lợi thế so với trung bình toàn cầu. Và VN nên đầu tư để phát triển trong tương lai".

Với sự tăng tốc của chuyển đổi số, nhiều công việc truyền thống sẽ dần biến mất hoặc bị thay thế, trong khi một số vị trí mới sẽ ra đời. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược đào tạo có tầm nhìn dài hạn để người lao động có thể đảm nhiệm tốt công việc hiện tại và cả những vị trí xuất hiện trong tương lai.

# Trong thời gian diễn ra tháng khuyến mại 2022 (từ nay đến hết tháng 11), các DN tại Hà Nội sẽ tổ chức hơn 1.000 điểm khuyến mại, với nhiều hoạt động giảm giá từ 20-50%. 

Còn tại TPHCM, nhiều DN đang phải thu hẹp sản xuất, tiết giảm chi phí, nhân công do đơn hàng đang bị thu hẹp, cắt giảm. Dự báo, khó khăn này có thể kéo dài sang năm 2023. 

Ảnh: Zing

Ảnh: Zing

# Ở lĩnh vực BĐS, theo dự báo của batdongsan.com.vn, nếu dòng tiền tiếp tục bị eo hẹp trong thời gian tới sẽ xảy ra tình trạng thanh lọc tự nhiên của những giỏ hàng bất động sản.

Người mua có xu hướng tìm sản phẩm an toàn nhất, nhà đầu tư cũng phải đảm bảo an toàn nguồn vốn trước khi tính đến yếu tố sinh lời.

Do đó theo ông Lê Đình Hảo – GĐ Khối kinh doanh của batdongsan.com.vn khu vực Hà Nội, không có nhiều loại hình bất động sản tiềm năng đầu tư trong 12 tháng tới:

"Theo cá nhân tôi thì bối cảnh hiện tại có hai phân khúc có mức độ tiềm năng đầu tư hơn. Đó là nhà phố - tôi nhấn mạnh là ở những nơi có hạ tầng dân cư, liên kết vùng tốt và dân cư hiện hữu sẽ có tiềm năng tốt. Phân khúc thứ 2 là bất động sản liên quan đến hạ tầng công nghiệp.

Vì hướng điều hành vĩ mô là tạo ra công ăn việc làm, an sinh xã hội để phục hồi nền kinh tế nên bất động sản khu công nghiệp sẽ có tiềm năng trong 12 tháng tới".

Ngoài ra, theo ông Lê Đình Hảo, nếu xét ở ngắn hạn, căn hộ chung cư đáp ứng tốt nhu cầu thực, giá hợp lý ở những dự án sơ cấp cũng là một phương án, lợi thế đầu tư.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua (08/11), thị trường hàng hoá tiếp tục diễn biến phân hoá với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV- Index giảm ngày thứ 2 liên tiếp với mức giảm 1,3% xuống 2.529 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 12%, lên mức trên 4.000 tỷ đồng.

Tất cả các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng tương đối mạnh trong ngày hôm qua. Trong khi đó, toàn bộ nhóm năng lượng chứng kiến các mức sụt giảm. Khí tự nhiên lao dốc 11,6%, xuống còn 6,14 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh sau 2 phiên tăng rất mạnh trước đó. Cùng với đó, cả 2 mặt hàng dầu thô nối dài đà giảm sang ngày thứ 2.

Cụ thể, dầu WTI kỳ hạn tháng 12 trên Sở NYMEX giảm mạnh hơn 3% xuống 88,91 USD/thùng, đánh mất mốc 90 USD/thùng. Dầu Brent kỳ hạn tháng 1 năm sau trên Sở ICE giảm 2,6% xuống 95,36 USD/thùng.

Rạng sáng nay, Viện Dầu khí Mỹ API phát hành báo cáo cho thấy tồn kho dầu thô nước này tăng mạnh 5,6 triệu thùng trong tuần vừa qua. Đây sẽ là yếu tố gây sức ép lên giá dầu trong sáng nay.

# Nga vừa vượt qua các đối thủ nặng ký ở OPEC là Iraq và Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Ấn Độ. 

Đáng chú ý, các công ty dầu khí Mỹ đã kiếm được hơn 200 tỉ USD lợi nhuận kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra. 

# Doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của Mỹ dự kiến sẽ tăng chậm hơn trong năm nay, do lạm phát ở mức khiến các gia đình thắt chặt chi tiêu. 

Và do lãi suất tăng cao, giá BĐS thương mại của Mỹ giảm 13% so với mức đỉnh đầu nay, đây là mức giảm lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008. 

Ảnh: Reatimes

Ảnh: Reatimes

Thị trường chứng khoán

# Có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, chứng khoán Mỹ cho thấy sự lạc quan trong khi chời đợi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ. Chỉ số DJIA tăng 333,83 điểm (+1,02%), S&P 500 tăng 0,56%, Nasdaq tăng 0,49%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, quán tính hồi phục có thể vẫn duy trì với vùng kháng cự quan trọng là 989 – 1.000 điểm trên VNIndex.

# Để xác nhận tạo đáy ngắn hạn, chỉ số cần hình thành mẫu hình xác nhận ví dụ như hai đáy, vai đầu vai ngược hoặc chỉ báo MACD hình thành 3 đáy trên đồ thị ngày.

Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //