Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện cái xơ mướp – sản phẩm tiện ích và xanh lành

Vũ Loan - 10/05/2022 | 16:30 (GTM + 7)

Chiếc xơ mướp để rửa bát, cọ rửa xoong nồi…đã từng là vật dụng rất quen thuộc với các gia đình. Tưởng bị lãng quên, nhưng gần đây, tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, những nơi có tiêu chuẩn khắt khe về sản phẩm thân thiện với môi trường, thì các sản phẩm làm từ xơ mướp của Việt Nam lại được ưa chuộng.

Cầm trên tay một sản phẩm là miếng rửa bát làm từ xơ mướp trong siêu thị, anh Nguyễn Sỹ Bình chia sẻ mối quan tâm đặc biệt với sản phẩm này khi sử dụng cho gia đình: Mình đi tham khảo thị trường thì các sản phẩm đang bán hầu hết là của Trung Quốc thì cái tính nguyên chất của sản phẩm này nó ko cao, tỉ lệ pha trộn với nhựa tổng hợp nhiều, dùng hóa chất vào trong tẩy rửa rất nhiều…

Anh Tạ Quý Tôn, một người chuyên sản xuất các mặt hàng từ xơ mướp cho biết, để xuất khẩu sản phẩm này vào các thị trường khó tính, tiêu chuẩn rất khắt khe: Mướp thì bây giờ công ty bên mình đã xây dựng được quy trình khép kín từ vùng trồng nguyên liệu đáp ứng Vietgap cho tới quá trình sơ chế sản phẩm. Với nguyên tắc hoàn toàn không dùng hóa chất và tất cả các phụ phẩm từ trồng trọt tới sản xuất để ủ phân hữu cơ, tiếp tục tái đầu tư cho trồng trọt nên hoàn toàn không ảnh hưởng tới môi trường, kể cả nước giặt sơ mình cũng quay đầu trở lại phục vụ trồng trọt.

Empty

Theo anh Tôn, các sản phẩm làm từ xơ mướp đang ngày một phong phú hơn, không chỉ là miếng rửa bát như trước kia mà còn là bông tắm, bông kỳ lưng, tẩy da chết, giày dép đi trong nhà, miếng lót giày, miếng lót nồi, xửng hấp…đều rất bền và đẹp: Tôi lại có cơ duyên may mắn là có 6 năm đi học và làm việc ở nước ngoài và thấy là nước ngoài họ rất thích sản phẩm này mà ở đất nước họ lại không trồng được và không có. Khách hàng nước ngoài họ thấy rất độc đáo, họ à, ồ và thấy rất tuyệt vời, rất thích.

Sự trở lại của chiếc xơ mướp bé nhỏ, giản dị trong các gia đình hiện đại, vừa xuất phát từ đòi hỏi bảo vệ môi trường, song cũng chính là nhu cầu trở về với tự nhiên, và là lời nhắc nhở với những ai đang quên mất nguyên tắc tôn trọng, giữ gìn những gì mà thiên nhiên và môi trường ban tặng./.

Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

TP.HCM trước áp lực bệnh nhân “vượt tuyến” gây thiếu thuốc, vật tư y tế

Vừa qua Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khám chữa bệnh ngoại trú của toàn thành phố đạt hơn 20 triệu lượt khám, chưa tính lượng bệnh ở các BV tuyến Trung ương trên địa bàn thành phố (tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

// //