Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chính sách đền bù không nhất quán, đường ĐT 607 thành 'con đường đau khổ'

Phóng viên - 08/01/2018 | 2:53 (GTM + 7)

VOVGT- Đường ĐT 607 (dài hơn 30km) là tuyến giao thông huyết mạch từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đường ĐT 607 thường xuyên ách tắc giao thông do lượng công nhân vào Khu công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc quá đông

Việc mở rộng tuyến đường ĐT 607 này giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông liên tục vào giờ cao điểm. Thế nhưng, do chính sách đền bù thiếu nhất quán, nhiều hộ dân ở khối phố Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam kiên quyết không chịu di dời bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường này. Trên toàn tuyến hiện còn đoạn gần 200 m bị đình trệ từ tháng này qua tháng khác gây ách tắc giao thông.

Gia đình bà Võ Thị Thạnh, là 1 trong 7 hộ dân còn lại trên tuyến đường ĐT 607 kiên quyết không di dời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bà Thạnh cho biết, theo quyết định thu hồi đất do Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn ban hành tháng 6 năm 2015 thì gia đình bà được bồi thường 67 mét vuông đất ở. Căn cứ thời hạn ra quyết định thu hồi đất thì gia đình bà phải được áp giá đền bù theo khung giá mới của Luật Đất đai năm 2013. Thế nhưng chính quyền địa phương và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã lại áp giá đền bù theo Luật Đất đai năm 2003. Hơn nữa, gia đình bà đã ở đây trước năm 1980, lúc đó lề đường cách xa hàng rào nên bà Thạnh yêu cầu phải đo từ lề đường vào nhà chứ không phải từ hàng rào.

Bà Thạnh nói: "Đền bù theo khung giá đất năm 2015 đến năm 2019, nằm trong khung đó bao nhiêu thì mình lấy bấy nhiêu. Vừa rồi có mời lên giải quyết, họ hỏi ý chị răng? Tui bảo chừ xuống đo lại. Thứ 2 nữa là tui không đồng ý việc đất với nhà thu hồi cùng 1 lúc mà nhà thì khung giá mới, đất thì giá hỗ trợ, tui không đồng ý"

Những ngôi nhà không người ở nằm chắn ngang công trình

Trước đó, tại buổi đối thoại với người dân địa phương, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Điện Nam Trung và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hứa sẽ chi hỗ trợ bà con khi có khung giá đất mới. Vì cam kết này mà nhiều người tự tháo dỡ nhà, đốn hạ cây cối để bàn giao mặt bằng triển khai dự án. Bà Võ Thị Gần, ở khối phố Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung cho biết, sau khi bàn giao đất, gia đình bà được nhận thêm khoản hỗ trợ 448 ngàn/m2 nhưng không biết khoản hỗ trợ này căn cứ vào đâu.

Ông Gần nói: "Bà con ở đây tiếp tục làm đơn kiện các cấp xã, thị xã, tỉnh thì mới giải quyết thêm 1.7 nhưng dân ở đây không hiểu 1.7 là như thế nào. Bởi vì giá mới trên đoạn đường này đền bù 2,8 triệu/ 1m2 mà 1.7 của giá nào mà nhận thêm 448 ngàn/1m2, dân ở đây họ không hiểu."

Phương tiện được đưa đến công trình nhưng không thể thi công

Không chỉ có ách tắc ở khâu giải tỏa đền bù, nhà thầu thi công tuyến đường 607 qua địa bàn thị xã  Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam không đủ năng lực thi công làm cho tuyến đường này trở thành “con đường đau khổ”. Nhiều đoạn thi công dở dang, mùa mưa thì sình lầy, mùa nắng thì bụi bay mù mịt. Đã 3 năm kể từ ngày gói thầu số 3 Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 607, đoạn qua thị xã Điện Bàn chính thức khởi động, người dân bấm bụng chịu đựng cảnh ùn tắc, tai nạn giao thông, bụi phủ kín đầu nhưng vẫn chưa biết đến bao giờ con đường hoàn thành. Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hứa sẽ sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công dứt điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ông Úc nói: "Có một thực tế khách quan là năm nay gần 2 tháng mưa nhiều, cộng với việc giải tỏa đền bù không dứt điểm làm chậm tiến độ thi công. Chúng tôi hy vọng kết hợp với phương án giải quyết đầu tuyến trục nối ĐH 8 với ĐT 607 này, với thời tiết nắng ráo thì đơn vị thi công và BQL dự án của tỉnh sẽ triển khai sớm."

Tags:
Ý kiến của bạn
Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Trong bối cảnh Hà Nội đang hướng đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, nỗ lực giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì có nên cho phép trông xe dưới gầm cầu?

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội không chỉ có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa ở Hà Nội còn có những cách gọi rất đặc biệt: mùa cúc mi, mùa loa kèn, mùa sen, mùa sấu.

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Ngày 10/5, tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Trưng bày giới thiệu phố nghề Đông nam dược Lãn Ông”.

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Hãy cảnh giác nếu một ngày quý vị nhận được lời nhắn/cuộc gọi từ người lạ tự xưng là nhân viên từ sàn thương mại điện tử, công ty dịch vụ... muốn tặng quà miễn phí.

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

// //