Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chìa khoá nào để xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam?

Như Ngọc – Thùy Linh - 14/07/2022 | 20:55 (GTM + 7)

So với các mô hình kinh tế truyền thống, việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn góp phần thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Bộ KH&CN đang lấy ý kiến góp ý về việc xây dựng dự thảo Thông tư xác định giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ, giúp việc xử lý vi phạm về chất lượng hàng hóa được đồng bộ hơn. 

Và mới đây, VCCI vừa đề nghị Bộ Công Thương bỏ các đề xuất không khả thi, thiếu minh bạch và dễ gây hiểu lầm, như cửa hàng tiện lợi chủ yếu phục vụ khách trong bán kính 500 m. 

# Bộ Thương mại Mỹ vừa lùi thời gian điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với các sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam tới ngày 28/7. 

Đáng chú ý, báo chí Trung Quốc vừa đăng bài viết thừa nhận vai trò đang lên của Việt Nam trong cạnh tranh xuất khẩu trực tiếp với quốc gia láng giềng, từ làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoái. 

Tuy nhiên, số lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang Anh đang sụt giảm mạnh (tới 20% so với cùng kỳ), do gạo từ các nước khác chiếm thị phần. 

# UBND TPHCM ước tính, dọc tuyến đường vành đai 3 có khoảng 2.000 ha đất liền kề. Nếu tiến hành thu hồi, bán đấu giá sẽ thu về khoảng 100.000 tỷ đồng. 

Còn tại Hà Nội, từ đầu năm, cơ quan chức năng đã xử lí hơn 9.400 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng nhái.

Từ những vụ việc này, Ban chỉ đạo 389 thành phố tiếp tục yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động bán hàng online và trên các sàn TMĐT từ nay đến cuối năm. 

Khách mua hàng tại một cửa hàng tiện lợi tại TP HCM. Ảnh: GS25

Khách mua hàng tại một cửa hàng tiện lợi tại TP HCM. Ảnh: GS25

# Không còn hưởng ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, thống kê trong tháng 6, doanh số bán ô tô lao dốc tới hơn 40%, chỉ đạt gần 25.200 xe. 

Và dù nhu cầu tiêu thụ không tăng, nhưng tính đến giữa tháng 7, giá thực phẩm (đặc biệt là thịt heo và trứng) tại các tỉnh, thành phía Nam vẫn được điều chỉnh tăng mạnh, do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. 

# Liên minh châu Âu (EU) vừa tiếp tục giải ngân 1 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, để giải quyết những vấn đề kinh tế cấp bách và vận hành cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Trong khi đó, Nga đã đạt thặng dư ngân sách hơn 20 tỷ euro trong nửa đầu năm 2022, bất chấp xung đột với Ukraine và các lệnh trừng phạt. 

# Báo cáo mới nhất của tổ chức OPEC cho thấy, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2023 tăng chậm hơn so với năm nay.

Đáng chú ý, vì giá xăng tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Mỹ tăng 9,1% so với năm ngoái, mức cao nhất trong hơn 40 năm qua. 

Chìa khoá nào để xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

So với các mô hình kinh tế truyền thống, việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn góp phần thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp...

Theo các chuyên gia, kế hoạch phát triển KTTH có thể xây dựng riêng biệt hoặc lồng ghép trong các chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực hoặc chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ý kiến của PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế tuần hoàn, ĐHQG TPHCM: "Thứ nhất là nhân lực cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng liên quan đến KTTH vẫn là thách thức rất lớn. Thách thứ thứ hai liên quan đến các chính sách văn bản về pháp luật và hướng dẫn để triển khai vì KTTTH là bài toán đa mục tiêu, nên việc tổ chức sẽ khó khăn, tính liên ngành cao. Việc kết nối giữa các ngành còn hạn chế".         

Hiện vẫn còn sự bất cập về cơ chế chính sách giữa các luật, nhất là giữa luật Bảo vệ môi trường, luật đất đai và luật xây dựng. Khó khăn từ mô hình KTTH cũ, thiếu nguồn vốn đầu tư, đòi hỏi nguồn lực có chuyên môn cao, cần sự đổi mới về quy trình công nghệ, đặc biệt trong sản xuất và thu hồi chất thải rắn.

Ông Phạm Hoàng Hải, Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững Việt Nam nêu quan điểm: "Từ thay đổi quan niệm chất thải. Bây giờ chất thải là chất thải, chúng ta được quản lý theo hành lang pháp lý về chất thải. Nhưng chúng ta quan niệm khác về chất thải, nó là nguyên vật liệu thứ cấp thì chúng ta có cách nhìn nhận khác và tận dụng sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và hạch toán được nguồn tài nguyên này vào vốn tự nhiên của doanh nghiệp".         

Cũng theo các chuyên gia, cần có cơ chế khuyến khích về mặt tài chính hỗ trợ quá trình chuyển đổi và xây dựng hành lang pháp lý, mà ở đó áp hình thức mua sắm đấu thầu công.

Đặc biệt các chính sách được xây dựng phải thông thoáng và đơn giản hoá quy trình như ý kiến của ông Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện chính sách kinh tế môi trường: "Mình đi từ chủ trương, rồi luật hoá, nghị định, thông tư. Nhưng chúng ta nên đơn giản hơn đi. Tức là làm thế nào từ luật ra thực hiện được luôn thì đó là điều mà doanh nghiệp đang mong muốn. và cơ quan quản lý cũng đỡ phải chờ lâu quá. Như chúng tôi trao đổi với Nhật thì họ làm rất nhanh, hay như Trung Quốc có hẳn luật kinh tế tuần hoàn thì như thế đi vào thực tiễn hơn"

Tuy nhiên, để phát triển mô hình KTTH sâu rộng, cần xây dựng cơ chế thí điểm hoàn chỉnh để doanh nghiệp triển khai như chia sẻ của ông Nguyễn Ấnh Dương, Trưởng ban nghiên cứu tổng hợp,Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ: "Xây dựng 1 cơ chế thí điểm để phát triển kinh tế tuần hoàn trong một số ngành lĩnh vực ưu tiên. Cái này chúng tôi đã báo cáo, và trong QĐ687 của Chính phủ cũng đồng ý giao nhiệm vụ cho Bộ KHĐT, việc này hiện thực hoá sớm và quan trọng hơn là tạo khung khổ pháp lý an toàn thuận lợi để DN yên tâm triển khai và không phải chờ hoàn thiện chính sách trên nhiều lĩnh vực khác".         

Khi các khuôn khổ pháp lý để hỗ trợ phát triển KTTH được hoàn thiện, các cơ chế chính sách thu hút và sử dụng đầu tư, phát triển nguồn nhân lực đầy đủ sẽ tạo điều kiện cho mô hình KTTH phát triển hiệu quả - là chìa khoá cho phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

# Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.182,17 điểm, là mức cao nhất trong ngày và tăng 8,25 điểm so với phiên trước. Dẫn dắt cho nhịp bứt phá trong phiên là nhóm Chứng khoán, nhóm Dầu khí và nhóm Hóa chất phân bón.

# Các cổ phiếu Chứng khoán có một phiên bùng nổ thanh khoản lẫn điểm số với dư mua trần ở một loạt mã như AGR, CTS, FTS, HCM, MBS, VCI, VDS…SSI và VND cũng tăng tương ứng 3,9% và 4,3%.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản chung trên HOSE vẫn chưa có sự đột biến, chỉ duy trì ở mức 10,5 nghìn tỷ đồng qua kênh khớp lệnh.

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Trích xuất dữ liệu để 'phạt nguội' vi phạm quy định thu phí không dừng

Trích xuất dữ liệu để "phạt nguội" vi phạm quy định thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC, gây ùn tắc giao thông.

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Câu chuyện thí sinh ngủ quên cho đến phút chót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù đã được tường trình và rút kinh nghiệm, song vẫn chưa hết ý kiến thảo luận trên các diễn đàn.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thất thường, bất thường và ngày càng khó đoán định. Điều gì đang diễn ra với thời tiết các đô thị nước ta, khi các quy luật dần bị phá vỡ? Cơ hội và thách thức nào cho đô thị với xu hướng này?

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.