Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chất lượng đào tạo sát hạch lái xe có đang được đảm bảo?

Phóng viên - 17/07/2020 | 8:27 (GTM + 7)

Hiện nay, chất lượng đào tạo sát hạch lái xe lại chưa theo kịp với nhu cầu. Nhiều cơ sở dạy lái xe theo kiểu “cấp tốc”, dạy hời hợt, đối phó đã dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Thí sinh sát hạch hạng C thi phần sa hình. (Ảnh: TTXVN)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2020 giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, số vụ vẫn còn cao.

Trong các nguyên nhân gây TNGT thì chủ yếu vẫn do người điều khiển phương tiện. Theo các chuyên gia, những vụ TNGT xảy ra đều ít nhiều liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo, thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống. Thực tế thời gian qua, công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở nhiều nơi còn qua loa, chiếu lệ, nhiều cơ sở đào tạo “cấp tốc” chỉ chạy theo lợi nhuận mà bỏ mặt người học, chưa coi trọng việc trang bị kiến thức, trau dồi văn hóa, đạo đức, nghề nghiệp cho người lái xe.

Ông Huỳnh Minh Dũng – Trưởng phòng quản lí vận tải, phương tiện, người lái – Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp cho rằng: 

Một số trung tâm này mở chi nhánh rồi có lực lượng tư vấn và thông báo tuyển sinh; nhưng thực chất là thu nhận hồ sơ để tổ chức giảng dạy cả lí thuyết lẫn thực hành. Dạy lí thuyết thì chủ yếu là mẹo thi để đậu chứ không dạy về đạo đức, kĩ thuật lái, nghiệp vụ vận tải… Còn thực hành chủ yếu dạy trên tuyến đường không được cấp phép, phương tiện không đạt yêu cầu giảng dạy, dạy thiếu km. Những trường hợp này thời gian qua liên ngành ban ATGT tỉnh đã kiểm tra và xử lí rất nhiều trường hợp.

Ngoài việc đơn vị vi phạm phải chịu phạt vi phạm hành chính thì ngành cũng gửi văn bản về Sở GTVT của các tỉnh có chi nhánh trung tâm đóng trên địa bàn xử lí nghiêm.

Theo phản ánh của nhiều học viên, tại các cơ sở dạy lái xe kém chất lượng, hầu hết phần lý thuyết giáo viên đều giao cho học viên tự mang về nhà tìm hiểu. Chất lượng xe và sân tập xuống cấp, nhiều học viên “lớ ngớ” chưa kịp làm quen đã phải rời xe, rời sân vì số buổi thực hành quá ít.

Kết quả cuối cùng là các trung tâm đào tạo kiểu “ăn xổi ở thì” đã tạo ra các lớp học trò non kém cả hiểu biết luật, ý thức tham gia giao thông lẫn trình độ lái xe. Cầm tấm bằng thật ra đường, nhiều người vô tư cưỡi lên xe và biến nó trở thành hung thần trên đường phố. Ðể rồi xảy ra rất nhiều chuyện thương tâm, nhức nhối cho xã hội.

Học viên bằng lái xe B2 Lạc Tiến Cơ chia sẻ cái thiệt thòi và tiềm ẩn nguy cơ khi học lý thuyết lẫn thực hành thiếu buổi: Nếu học ở nơi không chất lượng thì ảnh hưởng đến quá trình lái xe của mình. Ví dụ dạy lí thuyết sơ qua mà chỉ chú trọng thực hành thì khi thực hành không ứng dụng được lí thuyết như: Quy tắc điều khiển, các biển báo…. Học không đầy đủ thì không biết đường xử lí tình huống giữa đường. Chẳng những ảnh hưởng cho mình mà còn ảnh hưởng đến xã hội

Ảnh minh họa

Học viên bằng lái xe B2 Nguyễn Thúy An cho biết thêm: Học tối để đảm bảo an toàn giao thông khi lái xe thì người điều khiển phải nắm vững kiến thức về giao thông. Với đặc thù của ngành lái xe và tính chất phức tạp của đường xá, trật tự giao thông thì cần đòi hỏi người có nhu cầu nên chọn cho mình một địa chỉ đào tạo uy tín.

Việc rút ruột chương trình học đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng, chỉ khi nào các cơ sở đào tạo thắt chặt đầu ra, giảm bớt tình trạng học giả lĩnh bằng thật thì sự lộn xộn, tiêu cực trong công tác đào tạo lái xe mới được kiểm soát, nâng cao chất lượng lái xe tham gia giao thông.

Ông Đặng Thanh Sang – Phó Giám Đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp kĩ thuật giao thông tỉnh Đồng Tháp, một trong đơn vị đứng top 10 cơ sở đào tạo bằng lái xe chất lượng tốt nhất Việt Nam, đã chỉ rõ học chất lượng bao gồm những nội dung như sau:

Lý thuyết học 5 môn trong đó môn Pháp luật giao thông đường bộ bắt buộc phải điểm danh nhận diện vân tay gương mặt. Như vậy người học phải học đủ mới được sang thực hành. Thực hành thì từ sân tập đến ra đường, đường dễ đến khó, đường trường đến đèo núi rồi thậm chí tập cả ban đêm.

Để nâng cao hơn nữa an toàn giao thông trong thời gian tới, mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai đợt kiểm tra đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật để kịp thời phát hiện, xử nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Khẩn trương xây dựng quy chuẩn cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành, xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Bộ GTVT cũng yêu cầu tất cả các trung tâm sát hạch đều phải truyền dữ liệu về Tổng cục để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở Giao thông vận tải cùng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc giám sát trực tuyến quá trình dạy cũng giúp nâng cao ý thức của giáo viên, học viên. Khi đó sẽ không còn tình trạng ăn bớt giờ học, sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Bên cạnh đó, học viên cũng phải xác định trước tâm lý học thật, thi thật thì mới lấy được bằng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

// //