Cầu Rạch Miễu 2 hơn 5.000 tỷ đồng sắp được khởi công
Phóng viên - 17/03/2022 | 14:13 (GTM + 7)
Sáng nay (17/03), UBND tỉnh Bến Tre thông tin báo chí về dự án đầu tư công trình Cầu Rạch Miễu 2 và Đường gom dẫn vào 2 đầu cầu.
Theo ông Cao Minh Đức – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre, Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư 5.175,12 tỷ đồng.
Cầu Rạch Miễu 2 xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào ngày 29/3/2022.
Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rạch Miễu 2 nối liền 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang
Theo thiết kế, điểm đầu của cầu Rạch Miễu 2 là Ngã tư Đồng Tâm - nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; và điểm cuối: là tại Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Dự án bao gồm cầu vượt luồng chính sông Tiền và cầu vượt sông Mỹ Tho. Trong đó, cầu chính trên sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2 km, rộng 21,5 m với 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 456 m, 4 làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn xe, 2 làn hỗn hợp, với vận tốc 80 km/h. Diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án là khoảng 62,38 ha, trong đó, tỉnh Tiền Giang khoảng 26,56 ha và tỉnh Bến Tre khoảng 35,82 ha.
Về công tác giải phóng mặt bằng và di dời các hạn tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án thì đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bến Tre kiểm kê được 284/394 thửa đất, đạt 72%, trong đó xã Sơn Đông đã kiểm kê 223/284 thửa, xã Bình Phú 61/110 thửa; huyện Châu Thành kiểm kê được 215/260 thửa đất, đạt 83%, trong đó 2 xã Phú Túc và An Khánh đã hoàn thành kiểm kê, còn xã Tường Đa đã kiểm kê được 25/26 thửa – Còn 1 thửa chưa liên hệ được với chủ đất, và Tam Phước kiểm kê được 89/133 thửa.
Công tác di dời mộ, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Bến Tre đã kiểm kê và đã lập xong phương án bồi thường, di dời mộ trong phạm vi dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản trình Bộ Giao thông vận tải chấp thuận phương án bồi thường của hai huyện với tổng kinh phí 6.339.592.980 đồng trong đó huyện Châu Thành 1.259.035.980 đồng, TP Bến Tre 5.080.557.000 đồng.
Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi 2 dự án gồm: di dời lưới điện cao thế do Công ty Tư vấn Điện miền Nam đang thực hiện khảo sát, lập hồ sơ thiết kế di dời; di dời lưới điện trung, hạ thế do Công ty Điện lực Bến Tre đang thực hiện khảo sát, lập hồ sơ thiết kế di dời; bàn giao phạm vi mốc giải phóng mặt bằng cho các đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng để tiến hành khảo sát, lập phương án di dời.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị thông tin báo chí về dự án đầu tư công trình Cầu Rạch Miễu 2 và Đường gom dẫn vào 2 đầu cầu.
Về công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường gom đường dẫn vào cầu Rạch Miễu 2: đến nay tiến độ thực hiện đạt khoản từ 70 đến 80%. Phần còn lại dự kiến sẽ thực hiện song song với dự án cầu Rạch Miễu 2.
Còn về Dự án Khu Tái định cư dự cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Rạch Miễu 2 và đường gom đường vào cầu thì cũng đã lập xong dự toán, thiết kế và đã được UBND thành phố Bến Tre và huyện Châu Thành phê duyệt đầu tư thực hiện với quy mô 22.345m2 của Thành phố Bến Tre và 27.703m2 với tổng kinh phí xây dựng cho 2 dự án tái định cư này là hơn 116.000 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách hỗ trợ dự kiến hoàn thành vào năm 2023, 2024.
Trong trường hợp người dân bàn giao dất xong nhưng khu tái định cư chưa xây dựng kịp thì các cơ quan chức năng cũng có phương án dự phòng là hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm hoặc trưng dụng các cơ sở giáo dục để làm nơi tạm cư cho người dân.
Song song công tác giải phóng mặt bằng chuẩn bị cho lễ khởi công, công tác tổ chức đấu thầu xây lắp và lựa chọn nhà thầu cũng đang được thực hiện.
Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bến Tre và khu vực. Đây là công trình dự án lớn đầu tiên trong 11 công trình dự án lớn được triển khai của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.