Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cắt khối u bít tắt khí quản khiến nữ sinh không thở được

Phan Nhơn - 22/03/2023 | 18:31 (GTM + 7)

Tưởng hen phế quản khi kèm triệu chứng thở khò khè, ho và thở gắng sức tăng dần, bệnh nhân sau đó phát hiện bị khối polyp lớn gây suy hô hấp nguy kịch do bít tắc khí quản.

Ngày 22/3, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, vừa cắt bỏ khối u bít tắc khí quản bằng kỹ thuật nội soi, kịp thời cứu sống bệnh nhân. 

Bệnh nhân là chị Nguyễn Ngọc T (17 tuổi, Bình Thuận ) khoảng 1 năm trước, T. có biểu hiện thở khò khè, ho và khó thở tăng dần khi gắng sức. Khi khám tại cơ sở y tế địa phương được chẩn đoán hen phế quản và điều trị theo phác đồ tuy nhiên các triệu chứng cải thiện ít.

Ảnh chụp trước và sau khi mổ nội soi giải phóng khối u nằm chít đường thở

Ảnh chụp trước và sau khi mổ nội soi giải phóng khối u nằm chít đường thở

Khi nhập viện Quân y 175, bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp như ho, khạc đờm, khó thở tiến triển nặng và suy hô hấp. Tại đây qua khám ban đầu bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch do u lớn khí quản. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy và điều trị hồi sức tích cực.

Kết quả, qua chụp cắt lớp vi tính và tái tạo cây khí quản phát hiện 1 cấu trúc u lớn kích thước 3x2 cm gây chít hẹp khí quản.  Ê-kíp tiến hành mở khí quản dưới đoạn hẹp và thực hiện nội soi phế quản ống mềm. Lúc này phát hiện tổn thương là một khối u lớn nằm ngay dưới dây thanh âm có chân bám vào thành sau khí quản. Bề mặt nhẵn và có nhiều mạch máu bề mặt, gây tắc nghẽn gần như hoàn toàn khí quản. Khi sinh thiết khối u lấy mẫu xét nghiệm mô bệnh học, kết quả mô bệnh học phù hợp với polyp biểu mô dạng sợi.

Bệnh nhân sức khỏe ổn định sau phẫu thuật.

Bệnh nhân sức khỏe ổn định sau phẫu thuật.

Ca mổ nội soi diễn ra trong 60 phút, bác sĩ cắt đốt loại bỏ khối u hoàn toàn. Tiếp đến bệnh nhân được điều trị kháng sinh, giảm viêm bằng corticoid sau can thiệp. Bệnh nhân được cai thở máy sau 5 ngày, đóng lỗ mở khí quản và xuất viện 10 ngày sau cắt đốt.

Sau 2 lần tái ghi nhận bệnh nhân hết khó thở, hoạt động thể lực bình thường, đồng thời, nội soi phế quản kiểm tra thấy chỉ có một vết sẹo nhỏ, phẳng ở niêm mạc phế quản nhẹ tại vị trí cắt bỏ và không có biểu hiện tái phát của khối u.

TS.BS. Nguyễn Hải Công, Chủ nhiệm  Khoa Lao và Bệnh phổi cho biết,  trường hợp này rất hiếm gặp và đã được điều trị thành công bằng phương pháp can thiệp cắt đốt bằng điện cao tần qua nội soi phế quản ống mềm.

Các khối u khí quản lành tính thường hiếm gặp và ước tính chỉ khoảng dưới 2% trên tổng tất cả các loại tổn thương đường thở. Việc chẩn đoán sớm thường khó khăn do các triệu chứng mờ nhạt và thường bị bỏ qua.

Các tổn thương này thường là các u nhỏ ở khí, phế quản và rất hiếm khi gặp các khối u lớn gây bít tắc đường thở. Polyp biểu mô dạng sợi là một loại khối u lành tính phổ biến ở da hoặc màng nhầy của đường sinh dục, nhưng rất hiếm gặp ở khí quản.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //