Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cắt giảm thuế xăng dầu: Đánh đổi nguồn thu hay đảm bảo an sinh xã hội?

Hoàng Hà - 21/06/2022 | 5:30 (GTM + 7)

Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, về mức sàn 1.000 đồng đến hết năm nay. Nếu được thông qua, giải pháp này liệu có giúp hạ nhiệt xăng dầu và kìm hãm đà lạm phát hay không?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nếu không có gì thay đổi, ngày 21/6, giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục tăng theo đà thế giới. Trước sự biến động mạnh của giá xăng dầu thế giới kéo theo một loạt các ảnh hưởng tiêu cực đến mặt bằng giá cả trong nước, Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, về mức sàn 1.000 đồng đến hết năm nay.

Nếu được thông qua, giải pháp này liệu có giúp hạ nhiệt xăng dầu và kìm hãm đà lạm phát hay không? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính). 

PV: Thưa ông, đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu có phải là giải pháp làm hạ nhiệt giá xăng dầu, kéo giảm lạm phát trong những tháng cuối năm?

PGS.TS Ngô Trí Long: Trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, thuế chiếm khoảng 38 - 42%, trước đó thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% rồi, trước sức ép giá thế giới tăng cao, không có con đường nào khác ngoài việc giảm thuế.

Thuế bảo vệ mô trường chỉ là một yếu tố giảm trong thời gian ngắn hạn thôi. Thuế giảm, chắc chắn giá xăng dầu sẽ giảm, giá xăng dầu hạ nhiệt thì chắc chắn góp phần giảm bớt áp lực lạm phát.

Nhưng tôi nghĩ mức giảm 1.000 đồng cũng có tác dụng nhưng không đáng kể, khi đã giảm kịch khung rồi nếu giá thế giới tiếp tục tăng thì nên xem xét đến các loại thuế kia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy ngoài thuế bảo vệ môi trường, các loại thuế khác có thể giảm ở mức nào để kéo giảm lạm phát?

PGS.TS Ngô Trí Long: Giá xăng dầu của nhiều quốc gia phụ thuộc vào 2 yếu tố, một là giá thế giới, thứ hai là chính sách tài chính. Ví dụ như Malaysia giá xăng dầu của họ có 13.000 đồng/lít là vì họ không đánh thuế.

Ở nước ta thuế là một yếu tố quan trọng, nên khi giá xăng dầu thế giới  tăng cao chúng ta đang dùng 2 công cụ, một là van thuế, thứ hai là Quỹ bình ổn thì đã mất tác dụng, hiện đã âm rồi.

Trong 4 loại thuế hiện nay xăng dầu phải chịu, trong đó thuế nhập khẩu Bộ Tài chính đang trình để giảm từ 20% xuống 12%; đối với thuế VAT Quốc hội đã quyết định đối các sản phẩm đang chịu thuế thuế 10% thì không hạ, thuế này đối với xăng dầu nên hạ; thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đang 10%, đây là vấn đề cần xem xét giảm hay cắt bỏ?

Bốn loại thuế đó nên xem xét vì đây là một sự đánh đổi giữa nguồn thu của ngân sách đối với vấn đề kiểm soát lạm phát, tác động tới năng lực cạnh tranh và an sinh xã hội đối với đời sống người lao động.

PV: Vậy theo ông Việt Nam có nên làm theo cách của Malaysia?

PGS.TS Ngô Trí Long: Thuế là nguồn thu quan trọng phục vụ cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, chi cho bộ máy thường xuyên.

Nếu chúng ta không thu thì lấy đâu ra nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đó, mà bản thân ngân sách của chúng ta cũng chưa thực sự mạnh. Nếu nguồn thu đó bị cắt giảm quá mức sẽ ảnh hưởng tới nguồn lực tài chính.

Tuy nhiên, bên cạnh giảm các sắc thuế cần tận dụng, khai thác, mở rộng thêm các nguồn thu khác. Chúng ta cũng là nước xuất khẩu dầu, phải chăng nên tăng thu để bù đắp lại hay những mặt hàng chúng ta chưa mở rộng cơ sở đánh thuế thì bây giờ nên mở rộng để tăng nguồn thu này.

PV: Vậy để kéo giảm lạm phát một cách căn cơ, theo ông cần thêm những công cụ và biện pháp gì?

PGS.TS Ngô Trí Long: Kiểm soát lạm phát chỉ trông vào tác động của giá xăng dầu là chưa đủ mà đòi hỏi cả chính sách tiền tệ, tài khóa, thương mại và chính sách tổ chức quản lý thị trường, đòi hỏi một biện pháp tổng hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.