Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cắt giảm thuế xăng dầu: Đánh đổi nguồn thu hay đảm bảo an sinh xã hội?

Hoàng Hà - 21/06/2022 | 5:30 (GTM + 7)

Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, về mức sàn 1.000 đồng đến hết năm nay. Nếu được thông qua, giải pháp này liệu có giúp hạ nhiệt xăng dầu và kìm hãm đà lạm phát hay không?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nếu không có gì thay đổi, ngày 21/6, giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục tăng theo đà thế giới. Trước sự biến động mạnh của giá xăng dầu thế giới kéo theo một loạt các ảnh hưởng tiêu cực đến mặt bằng giá cả trong nước, Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ xem xét trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, về mức sàn 1.000 đồng đến hết năm nay.

Nếu được thông qua, giải pháp này liệu có giúp hạ nhiệt xăng dầu và kìm hãm đà lạm phát hay không? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính). 

PV: Thưa ông, đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu có phải là giải pháp làm hạ nhiệt giá xăng dầu, kéo giảm lạm phát trong những tháng cuối năm?

PGS.TS Ngô Trí Long: Trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu, thuế chiếm khoảng 38 - 42%, trước đó thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% rồi, trước sức ép giá thế giới tăng cao, không có con đường nào khác ngoài việc giảm thuế.

Thuế bảo vệ mô trường chỉ là một yếu tố giảm trong thời gian ngắn hạn thôi. Thuế giảm, chắc chắn giá xăng dầu sẽ giảm, giá xăng dầu hạ nhiệt thì chắc chắn góp phần giảm bớt áp lực lạm phát.

Nhưng tôi nghĩ mức giảm 1.000 đồng cũng có tác dụng nhưng không đáng kể, khi đã giảm kịch khung rồi nếu giá thế giới tiếp tục tăng thì nên xem xét đến các loại thuế kia.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy ngoài thuế bảo vệ môi trường, các loại thuế khác có thể giảm ở mức nào để kéo giảm lạm phát?

PGS.TS Ngô Trí Long: Giá xăng dầu của nhiều quốc gia phụ thuộc vào 2 yếu tố, một là giá thế giới, thứ hai là chính sách tài chính. Ví dụ như Malaysia giá xăng dầu của họ có 13.000 đồng/lít là vì họ không đánh thuế.

Ở nước ta thuế là một yếu tố quan trọng, nên khi giá xăng dầu thế giới  tăng cao chúng ta đang dùng 2 công cụ, một là van thuế, thứ hai là Quỹ bình ổn thì đã mất tác dụng, hiện đã âm rồi.

Trong 4 loại thuế hiện nay xăng dầu phải chịu, trong đó thuế nhập khẩu Bộ Tài chính đang trình để giảm từ 20% xuống 12%; đối với thuế VAT Quốc hội đã quyết định đối các sản phẩm đang chịu thuế thuế 10% thì không hạ, thuế này đối với xăng dầu nên hạ; thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đang 10%, đây là vấn đề cần xem xét giảm hay cắt bỏ?

Bốn loại thuế đó nên xem xét vì đây là một sự đánh đổi giữa nguồn thu của ngân sách đối với vấn đề kiểm soát lạm phát, tác động tới năng lực cạnh tranh và an sinh xã hội đối với đời sống người lao động.

PV: Vậy theo ông Việt Nam có nên làm theo cách của Malaysia?

PGS.TS Ngô Trí Long: Thuế là nguồn thu quan trọng phục vụ cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, chi cho bộ máy thường xuyên.

Nếu chúng ta không thu thì lấy đâu ra nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đó, mà bản thân ngân sách của chúng ta cũng chưa thực sự mạnh. Nếu nguồn thu đó bị cắt giảm quá mức sẽ ảnh hưởng tới nguồn lực tài chính.

Tuy nhiên, bên cạnh giảm các sắc thuế cần tận dụng, khai thác, mở rộng thêm các nguồn thu khác. Chúng ta cũng là nước xuất khẩu dầu, phải chăng nên tăng thu để bù đắp lại hay những mặt hàng chúng ta chưa mở rộng cơ sở đánh thuế thì bây giờ nên mở rộng để tăng nguồn thu này.

PV: Vậy để kéo giảm lạm phát một cách căn cơ, theo ông cần thêm những công cụ và biện pháp gì?

PGS.TS Ngô Trí Long: Kiểm soát lạm phát chỉ trông vào tác động của giá xăng dầu là chưa đủ mà đòi hỏi cả chính sách tiền tệ, tài khóa, thương mại và chính sách tổ chức quản lý thị trường, đòi hỏi một biện pháp tổng hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Hôm qua (05/10) ngay sau khi Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 được thông xe đã xảy ra tình trạng ùn tắc trong khung giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn cuối hầm chui theo hướng từ Tố Hữu đi Lê Văn Lương.

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Vừa lên cầu Sài Gòn, nhiều xe ô tô đã tông liên hoàn nhau khiến các phương tiện hư hỏng, giao thông kẹt cứng vào giờ cao điểm sáng.

Không cấp phép xây dựng cho chung cư không đủ chỗ đỗ xe: Đừng để quy định trên giấy

Không cấp phép xây dựng cho chung cư không đủ chỗ đỗ xe: Đừng để quy định trên giấy

Mới đây, UBND TP.Hà Nội có quy định không cấp phép xây dựng cho những chung cư, tòa nhà thương mại không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe. Thực tế trong quy định về xây chung cư lâu nay cũng đã có nội dung này, nhưng bằng cách nào đó, bị cắt xén mà chung cư vẫn được xây.

Hà Nội khởi công hầm chui vành đai 2,5 - Giải Phóng

Hà Nội khởi công hầm chui vành đai 2,5 - Giải Phóng

Sáng nay (6/10), UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công hầm chui nút giao vành đai 2,5 - Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án có tổng giá trị phê duyệt gần 780 tỷ đồng từ nguồn từ ngân sách thành phố Hà Nội

Công chức nghỉ việc và năng lực cạnh tranh của hệ thống công

Công chức nghỉ việc và năng lực cạnh tranh của hệ thống công

Hơn 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc để chuyển ra khu vực kinh tế tư nhân trong 2 năm rưỡi qua có phải vấn đề đáng lo ngại hay không?

Vì sao Mỹ tụt hậu về đường sắt thương mại, nhưng đứng đầu về vận tải hàng hóa?

Vì sao Mỹ tụt hậu về đường sắt thương mại, nhưng đứng đầu về vận tải hàng hóa?

Hiện nay, khi nhắc đến ngành đường sắt, chúng ta thường nghĩ đến những đoàn tàu điện cao tốc chở khách như một hình ảnh biểu tượng. Nhưng điều này lại không xảy ra tại Mỹ. Thay vào đó là những đoàn tàu chở hàng dài vài km và chở lên tới hàng chục nghìn tấn hàng hóa.

Đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng mua lại 8 dự án BOT

Đề xuất chi hơn 13.000 tỷ đồng mua lại 8 dự án BOT

Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, khoảng hơn 13.000 tỷ đồng mua lại 8 dự án BOT giao thông không thể tiếp tục thu phí hoàn vốn.