Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Cạo trọc' hàng cây mới thấy biển báo giao thông, trồng cây chưa đúng quy chuẩn?

Phóng viên - 17/11/2021 | 15:31 (GTM + 7)

Từ đầu tháng 11, hàng chục công nhân tập trung “cạo trọc” những hàng cây keo mọc xòa ra đường, che lấp cả biển báo giao thông trên Đại lộ Thăng Long. Vì sao một số cao tốc khác cũng trồng keo nhưng không rơi vào tình trạng tương tự?

Có hay không khả năng trồng không đảm bảo quy chuẩn? 

PV VOV Giao thông trao đổi với TS. Phạm Anh Tuấn, Bộ môn Kiến trúc cảnh quan, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội về nội dung này:

Hàng keo dọc hai bên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) được cắt tỉa vì phát triển nhanh, che lấp biển báo giao thông. Ảnh: Vietnamnet

PV: Theo ông có hay không việc chưa đảm bảo quy chuẩn trồng cây, trồng quá sát hoặc chưa đảm bảo khoảng cách theo quy định?

TS. Phạm Anh Tuấn: Cái đấy cũng có thể xảy ra nếu như trong quá trình trồng không tính toán hết được hệ thống hành lang, vì đường đại lộ Thăng Long thì nhiều khi còn mở rộng hoặc là kế hoạch chiến lược. Nếu như trồng trong kịch bản để tạo vùng xanh, trồng để giữ đất hoặc cải tạo đất lại một ý khác.

Tùy từng kỳ kế hoạch cụ thể mà chúng ta có thể khai thác ở những thời điểm khác nhau, nên nếu nói là đúng quy trình hay không thì sẽ rất khó; vì khi đã trồng, chuyên về cây xanh thì họ sẽ chuẩn, còn nếu không đúng thì vẫn có thể xảy ra và ở Việt Nam thỉnh thoảng vẫn có những trường hợp không có chuyên môn sâu về cây xanh nhưng vẫn trồng.

PV: Ông có cảm nhận như thế nào mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này? Có hay không việc trồng cây trên dải phân cách giữa quá sát với phần đường giao thông?

TS. Phạm Anh Tuấn: Dải phân cách giữa thì đồng ý, dải phân cách giữa đang trồng hơi sát. Tất nhiên, nếu nhìn kỹ vào đấy thì đều có lề đường.

Tuy nhiên, rủi ro có thể xảy ra nếu có trường hợp đổ gãy. Đổ gãy bất ngờ thì sẽ rất nguy hiểm vì đấy là làn cao tốc, đường chạy nhanh nhất;  Khi nó nằm ở đấy thì liên quan đến hành lang an toàn, người ta phải có quy định và cắt tỉa thôi. 

PV: Có những trường hợp hàng cây keo trên dải dải đất lưu không giữa đường gom và đường cao tốc chính đang phát triển rất nhanh, có những vị trí che lấp các biển báo giao thông, hoặc hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Ông có nhận xét gì về điều này?

TS. Phạm Anh Tuấn: Nếu như thế thì có vấn đề. Châu Âu, trên đại lộ, rừng cây hai bên cạnh, nhưng nó có khoảng lùi. Ở đây chủ yếu là trong thiết kế của mình có khoảng lùi cho phép là bao nhiêu.

Có thể trong quá trình phát triển cây nó sẽ phát tán và khi chen nhau thì có thể nghiêng ra thì phải tỉa thưa để tạo quang cho quá trình phát triển của cây xanh là chuyện bình trường. Những cây mà đã để quệt vào ô tô thì chứng tỏ đã nghiêng ra quá và cần phải cắt tỉa.

Còn biển báo thì cũng phải xem là biển báo đã đúng quy chuẩn quy phạm chưa chứ không thể đổ lỗi hết cho cây xanh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //