Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Nha Trang sẽ kịp vận hành kỹ thuật vào tháng 6

Theo TTXVN - 27/03/2023 | 10:35 (GTM + 7)

Cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).Hiện dự án đang triển khai nước rút để vận hành kỹ thuật vào tháng 6, tiến tới đưa vào khai thác tháng 9/2023, vượt tiến độ 3 tháng.

Hầm Dốc Sạn thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng Nha Trang-Cam Lâm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hầm Dốc Sạn thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng Nha Trang-Cam Lâm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo báo cáo của Ban điều hành dự án, đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Sản lượng thực hiện các gói thầu xây lắp từ khởi công đến nay đạt gần 82%.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án), tuyến cao tốc có 3 gói thầu xây lắp; trong đó có gói xây lắp XL2 (Km29+800 - Km54+00) đã hoàn thành.

Riêng gói xây lắp XL1 (Km5+783 - Km29+800) cũng đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa C19, nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành thảm bê tông nhựa C12.5 (lớp trên cùng). Hiện đơn vị thi công đang triển khai các mũi thi công để hoàn các đoạn tuyến thảm bê tông nhựa, cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh, rải phan cách giữa, hộ lan, hàng rào, các hạng mục an toàn giao thông như sơn, kẻ vạch đường, biển báo…

Về gói xây lắp XL3 triển khai các hạng mục như hầm Dốc Sạn, hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Hạng mục hầm Dốc Sạn được đánh giá là công trình quan trọng nhất trong dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Hầm có 2 ống A và B với tổng chiều dài khoảng 1,5 km (mỗi ống khoảng 750 m). Hiện nay, phía cửa Bắc và Cửa Nam của hầm Dốc Sạn đã hoàn thiện gia cố mái ta luy cửa hầm đang thi công hoàn thiện chống thấm hầm; bê tông cốt thép vỏ hầm; hệ thống thoát nước trong, ngoài hầm; gia cố cửa hầm.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện quan nhà nước có thẩm quyền), việc sớm đào thông hầm (tháng 5/2022) trước 3 tháng so với kế hoạch là yếu tố quan trong giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ toàn bộ dự án.

Đáng chú ý, đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết được sự đồng ý của Thủ tướng trong chuyến công tác năm ngoái, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ mới thi công dải phân cách, tiết kiệm hơn, an toàn hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã bỏ thêm kinh phí để mở rộng phần lề đường so với thiết kế, giúp an toàn hơn. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư dự án không thay đổi.

Trong một diễn biến liên quan, Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát phương án thu phí tại dự án cao tố Nha Trang - Cam Lâm. Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trên tuyến nhà đầu tư sẽ xây 4 trạm thu phí đặt tại 4 nút giao, gồm: Trạm thu phí nút giao Diên Khánh, Trạm thu phí nút giao Suối Dầu, Trạm thu phí nút giao Cam Lâm và Trạm thu phí nút giao Cam Ranh. Có một nhà điều hành cao tốc CMO đặt tại Suối Dầu.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngày 1/8/2022, Chính phủ yêu cầu trên các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, vì thế, chủ đầu tư cần điều chỉnh hạng mục làn thu phí hỗn hợp. Đối với thu phí đa làn tự do, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện chưa có hành lang pháp lý, chưa có quy định, hướng dẫn hay chế tài xử lý.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm có tổng chiều dài 49,11km; điểm đầu tại km5+783 thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh – Khánh Hòa. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 2/9/2021. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng; trong đó phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là Tập đoàn Sơn Hải có trụ sở chính tại tỉnh Quảng Bình./.

Ý kiến của bạn
Từ hôm nay, cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô

Từ hôm nay, cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô

Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xây 1 đường “bít” 3 đường

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xây 1 đường “bít” 3 đường

Công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian đi TP.HCM về Cần Thơ từ 04 giờ xuống còn 02 giờ, “chia lửa” phương tiện với Quốc lộ 1A và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuất hiện nhiều bất cập sau khi đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuất hiện nhiều bất cập sau khi đưa vào khai thác

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, tuyến đường đã xuất hiện một số vấn đề cần được khắc phục.

Tai nạn liên tục trên đoạn đường hơn 500m

Tai nạn liên tục trên đoạn đường hơn 500m

Tổng đài Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân sinh sống tại đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM) về tình trạng mặt đường xuống cấp xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, khiến tai nạn xảy ra liên tục. Tình trạng này lại càng nguy hiểm hơn mỗi khi trời mưa.

Hơn 9.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe

Hơn 9.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe

Ngày 8/6, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin, tỉnh này đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Khi điểm nghẽn được khơi thông, bất động sản sẽ hồi phục

Khi điểm nghẽn được khơi thông, bất động sản sẽ hồi phục

Đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt những quyết sách tháo gỡ của Chính phủ. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.

Cho phép Công an và Quân đội 'giải cứu' khi đăng kiểm gặp sự cố

Cho phép Công an và Quân đội "giải cứu" khi đăng kiểm gặp sự cố

Theo Nghị định số 30 của Chính phủ ban hành ngày 8/6, trong trường hợp các đơn vị đăng kiểm không thể đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của tổ chức và cá nhân, thì sẽ được huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân để hỗ trợ.

// //