Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cánh cửa pháp lý cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tương lai

Như Ngọc, Thùy Linh - 06/10/2022 | 21:17 (GTM + 7)

Bên cạnh những điểm tích cực, vẫn còn những lo ngại liên quan đến tiêu chí cho nhà đầu tư chuyên nghiệp hay rào cản khi phát hành trái phiếu công chúng.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

# Trước lo ngại lãi suất tăng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất, NHNN khẳng định, khi điều chỉnh lãi suất đã tính đến mục tiêu, giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất cho vay. 

Còn Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Vụ Thị trường trong nước bảo đảm ổn định thị trường, giá cả, nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. 

# Số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt gần 330.000 tỷ đồng, cả nước ước tính xuất siêu 6,52 tỷ USD. 

Tuy nhiên, nhiều DN trong nước đang chứng kiến tình trạng tồn kho hàng thành phẩm cao nhất trong hơn 1 năm qua, do tốc độ đặt đơn hàng từ các nước nhập khẩu chậm lại. 

# Giá USD tại một số NH đã tăng gần 5% từ đầu năm khiến các DN gặp khó vì giá nguyên liệu tăng. Bên cạnh đó, nguy cơ lạm phát NK ngày càng rõ rệt với nền kinh tế. 

Và theo kết quả khảo sát của NHNN, có khoảng 75% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý IV và cả năm 2022. 

# Trong trong quý 3, mặc dù hoạt động giao dịch bất động sản trầm lắng hơn so với 2 quý đầu năm, song giá BĐS vẫn không giảm, nhất là các loại hình đất nền dự án, nhà riêng. 

Và sau khi xuất hiện thủ đoạn lừa đảo giả mạo tin nhắn ‘đăng ký quảng cáo trên Tiktok’, nhiều ngân hàng vừa cảnh báo các chủ tài khoản không làm theo yêu cầu từ các tin nhắn này để tránh mất tiền trong tài khoản. 

# Liên minh châu Âu EU vừa đưa ra sáng kiến với các nước thành viên nên thiết lập khoản vay chung để ứng phó với khủng hoảng năng lượng. 

Đồng thời, Ủy ban châu Âu dự định áp doanh thu trần cà nặng tay thu thuế những công ty điện thu lãi vượt ngưỡng, ‘làm giàu’ trong khủng hoảng năng lượng. 

# Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa đã kêu gọi các quốc gia nỗ lực cung cấp nhà ở có giá cả phải chăng cho tất cả mọi người. 

Còn Ngân hàng Thế giới vừa công bố một báo cáo cho thấy tác động của COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine khiến tình trạng đói nghèo toàn cầu khó có thể chấm dứt vào năm 2030 như dự tính. 

Cánh cửa pháp lý cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tương lai

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chiều qua (5/10), Chuyển động thị trường đã phân tích những “cánh cửa” pháp lý được mở ra cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh những điểm tích cực, vẫn còn những lo ngại liên quan đến tiêu chí cho nhà đầu tư chuyên nghiệp hay rào cản khi phát hành trái phiếu công chúng.

Tại Việt Nam, nếu nói đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, lập tức mọi người đều nghĩ tới ngay sản phẩm phát hành riêng lẻ. Tuy nhiên, đây không phải sản phẩm duy nhất và cách duy nhất để nhà đầu tư tham gia thị trường.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh – Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu VN cho rằng mục đích chính của việc nâng quy định xác định nhà đầu tư chuyên nghiệp là để đưa thị trường trái phiếu riêng lẻ về đúng bản chất. Bởi lẽ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp:

"Chúng ta phải xác định rất rõ quy hoạch kiến trúc tổng thể thị trường tài chính. Sản phẩm nào công cụ nào đi với công cụ phát hành nào, nhà đầu tư nào. Quan trọng là tính minh bạch , và tính chuyên nghiệp và thứ 3 là tính tự chịu trách nhiệm của các chủ thể tham gia thị trường"

Thực tế, thị trường phát hành trái phiếu ra công chúng đang bị vướng ở việc thời gian xử lý hồ sơ lâu, thành ra doanh nghiệp không chủ động được thời gian phát hành.

Ông Quỳnh cho biết thêm: "Còn phát hành riêng lẻ thì DN chủ động , ko phải xin ý kiến và chỉ có mỗi trách nhiệm phải báo , còn cứ chủ động triển khai, dẫn đến việc có rất nhiều Dn đủ đk phát hành ra công chúng nhưng vẫn chọn phát hành riêng lẻ. Vì họ ko kiểm soát đc thời gian khi nào họ phát hành đc và khi nào họ có vốn để triển khai phương án kinh doanh. Nó dẫn đến tình trạng trái hành riêng lẻ tăng vọt lên trong khi phát hành ra công chúng chiếm 1 phần rất nhỏ".

Ngoài ra, quỹ đầu tư cũng chưa được coi trọng để đưa ra các chính sách mở rộng. Trong khi quỹ đầu tư đem lại rất nhiều lợi ích. Nếu nhà đầu tư cá nhân mua chứng chỉ quỹ trái phiếu của các quỹ đầu tư thì sẽ có 2 lớp chặn. Thứ nhất, quỹ đầu tư chắc chắn là nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ có cách để chọn sản phẩm tốt. Thứ hai, tài sản lớn nên danh mục của họ ít nhất từ 5-10 trái phiếu, rủi ro được phân nhỏ ra. Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup kiến nghị:

"Quy định của Việt Nam đối với các quỹ đầu tư vẫn khá cứng, danh mục đầu tư thường bị quy định rõ trái phiếu niêm yết hay không niêm yết, bất động sản hay không bất động… Chúng tôi đề xuất hạn mức giải ngân hoặc đầu tư cho các quỹ ko chỉ là quỹ trái phiếu có thể tăng lên theo mức độ tín dụng. Thông lệ quốc tế có rất nhiều, chúng ta nên tham khảo để giải quyết bài toán cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp"

Trước những lo ngại của thị trường, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó vụ trưởng, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính khẳng định: "Với các quy định như vậy, những doanh nghiệp nào đã công bố thông tin một cách minh bạch vẫn có thể tiếp tục phát hành trái phiếu để huy động được, nhất là đối với những doanh nghiệp có những dự án tốt, có sức khỏe tài chính và tình hình sản xuất kinh doanh tốt. Một số doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể coi trái phiếu riêng lẻ là kênh huy động vốn duy nhất. Những lúc như thế này, doanh nghiệp sẽ phải tính toán các kênh huy động hiệu quả khác"

Về các kênh huy động vốn khác, theo ông Dương, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ gỡ các thủ tục về phát hành trái phiếu ra công chúng, đảm bảo những doanh nghiệp có đáp ứng đủ điều kiện phát hành ra công chúng sẽ được nhanh chóng phát hành. Đồng thời, phát triển các nhà đầu tư chuyên nghiệp như các quỹ đầu tư. Với các giải pháp tổng thể này, đại diện Bộ Tài chính hy vọng trong trung, dài hạn sẽ giải quyết được vấn đề vốn của doanh nghiệp.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ vneconomy

Ảnh minh hoạ vneconomy

# Thị trường giảm điểm trở lại với lực bán giá thấp xuất hiện ngay từ đầu phiên và tăng dần cho đến cuối phiên. Đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, chỉ số VNIndex dừng lại ở 1.074,52 điểm mất 29,74 điểm

# Rổ VN30 có đến 28 mã giảm, chỉ số đại diện rổ mất 3,22% điểm số. Nhiều mã trong rổ giảm sát mức giá sàn như GVR, MWG, SSI, STB, HPG, POW, MBB, MSN đã đè nặng lên thị trường chung. Nhóm Bán lẻ, Chứng khoán, Thép-Tôn mạ, Hóa chất… là các nhóm giảm mạnh nhất trong phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản có cải thiện, dù vậy vẫn ở mức thấp khoảng 9,7 nghìn tỷ đồng trên HOSE. Khối ngoại quay lại bán ròng khoảng 134 tỷ đồng. Trong khi đó chiều mua ròng tiếp tục thiếu vắng những mã đáng chú ý. Từ đầu tháng 10 đến nay, khoái ngoại đã bán ròng 911 tỷ đồng trên sàn này.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //