Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh báo rủi ro xuất nhập khẩu cuối năm do biến động tỷ giá

Như Ngọc - Thùy Linh - 10/08/2022 | 9:54 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia, tỷ giá Việt Nam có thể ảnh hưởng khả năng xuất khẩu trong thời gian tới. Các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu luôn cần chủ động ứng phó với biến động tỷ giá để giảm rủi ro trong những tháng cuối năm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030. Ảnh: Báo Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030. Ảnh: Báo Chính phủ

# Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa đã ký Quyết định phê duyệt Đề án phấn đấu đến năm 2030 hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển.

# Và mới đây, Hiệp hội Đầu tư nước ngoài đang khởi động Báo cáo thường niên về FDI của Việt Nam 2022 với chủ đề: “FDI với tăng trưởng xanh và cơ cấu kinh tế hiện đại". 

# Đáng chú ý, hoạt động tín dụng và nguồn thu từ phí của các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tốt từ đó giúp các NH ghi nhận lãi cao trong quý 2 nói riêng và 6 tháng đầu năm nói chung. Nhưng với ''room'' tín dụng hiện nay, nhiều NH cho rằng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Vì vậy, NH hàng thương mại đã đề nghị NHNN nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng một cách phù hợp để tham gia hỗ trợ khách hàng. Ông Nguyễn Quốc Hùng, tổng thư ký hiệp hội ngân hàng nêu ý kiến: "Kế hoạch tăng vốn của các ngân hàng diễn ra mạnh mẽ hơn các năm trước thông qua hình thức bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài hoặc trả cổ tức bằng cổ phiếu thay vì bằng tiền mặt. Động lực đằng sau động thái tăng vốn của các ngân hàng đến từ việc bản thân bộ định vốn của các ngân hàng tương đối thấp".

# Với lĩnh vực XNK, tăng trưởng ngoạn mục ở tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc nên chỉ trong 7 tháng qua, XK cá tra thu về gần 1,6 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu cả năm. 

# Ngược lại, XK hạt điều quý III sẽ gặp khó khăn vì lạm phát tăng cao tại nhiều nền kinh tế lớn, khiến người dân thắt chặt chi tiêu. 

# Thống kê cho thấy, Hà Nội và TPHCM là 2 địa phương có nhiều siêu thị nhất cả nước. Xếp sau là Nghệ An, Đà Nẵng và Kiên Giang.

# Cận kề ngày rằm tháng Bảy, thị trường thực phẩm chay phục vụ nhu Lễ Vu lan đã bắt đầu "nóng" và lên giá từng ngày. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Mặc dù thị trường quốc tế biến động mạnh nhưng thị trường ngoại tệ trong nước nửa đầu năm nay vẫn hoạt động ổn định, thanh khoản thông suốt.

Điều đó cho thấy, nền tảng kinh tế vĩ mô có nhiều hỗ trợ tích cực với điều hành tỷ giá của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương lưu ý: "Tỷ giá trung tâm ổn định trong 6 tháng đầu năm cho thấy điều hành của chúng ta rất linh hoạt. Nhưng 6 tháng cuối năm ngoái, tỷ giá ở các ngân hàng thương mại giảm, sang đến 6 tháng đầu năm nay đã điều chỉnh tăng, và ở thị trường tự do tăng nhanh. Đối với xuất, nhập khẩu, điểm tích cực là duy trì thặng dư thương mại dù có sức ép tỷ giá thời gian tới. Tỷ giá Việt Nam có thể ảnh hưởng khả năng xuất khẩu trong thời gian tới".

# Thông tin từ thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch 10/08, giá các mặt hàng trên thị trường hàng hoá vẫn cho thấy những diễn biến trái chiều. Tuy nhiên, lực mua có phần áp đảo vào cuối phiên đã kéo chỉ số MXV-Index ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp, với mức tăng 1,26% lên 2.583,25 điểm. GTGD toàn Sở duy trì ở mức hơn 3.500 tỷ đồng.

Các mặt hàng trong nhóm nông sản liên tục diễn biến giằng co trong phiên. Mặc dù vậy, lo ngại về chất lượng mùa vụ suy yếu sau báo cáo Tiến độ mùa vụ của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã giúp giá của 5 trong tổng số 6 nguyên liệu trên sàn CBOT kết thúc trong sắc xanh. Trong đó, khô đậu tương ghi nhận đà tăng mạnh nhất trong nhóm với mức tăng 2,78%.

Trên thị trường năng lượng, cả hai mặt hàng dầu thô đều suy yếu nhẹ, trong đó, dầu WTI dao động quanh mức 90 USD/thùng. Tuy nhiên, lực mua mạnh đối với các mặt hàng khí tự nhiên và xăng đã giúp chỉ số MXV-Index Năng lượng phục hồi.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

 

# Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện với dự đoán khoảng 6,2% trong năm tới, theo kết quả khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

# Trong khi đó, số liệu về việc làm quá tích cực có thể là lý do để FED nâng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp tháng 9 nhằm kiềm chế lạm phát. 

# Bất chấp khủng hoảng BĐS, thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng lên mức kỷ lục nhờ xuất khẩu tăng nhanh hơn dự kiến. 

# Còn Nga cho biết, trữ lượng dầu đã được chứng minh của nước này đủ trong gần 40 năm, khí đốt là 80 năm. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đã có một phiên giảm điểm, tuy vậy các chỉ số chỉ trượt khá nhẹ so với phiên trước. DJIA giảm 58,13 điểm (-0,18%), S&P500 giảm 0,42%. Riêng chỉ số công nghệ Nasdaq giảm đến 1,19%

# Còn ở trong nước, Chỉ số VNIndex nối dài trạng thái giằng co tích lũy và đang ở 1.258,85 điểm. Đi cùng với đó là thanh khoản cao hơn đáng kể so với bình quân 20 phiên, đạt 622 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

# Theo SSI Reseach, diễn biến này tiếp tục củng cố cho khả năng sau các phiên xây nền tích lũy, chỉ số VNIndex sẽ tạo đà để chinh phục vùng Gap-down 1.261 – 1.285 điểm trong thời gian tới./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //