Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cẩn trọng cháy nổ bởi các thiết bị hút ẩm, sấy quần áo

Phúc Tài - 09/02/2023 | 17:15 (GTM + 7)

Máy hút ẩm, máy sấy quần áo là những thiết bị điện được người dân sử dụng nhiều trong lúc thời tiết nồm, ẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại máy này đúng cách để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ cũng rất quan trọng.

Bên cạnh lựa chọn sản phẩm uy tín, cách sử dụng máy hút ẩm, máy sấy đúng cách để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ cũng rất quan trọng. Ảnh minh họa.

Bên cạnh lựa chọn sản phẩm uy tín, cách sử dụng máy hút ẩm, máy sấy đúng cách để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ cũng rất quan trọng. Ảnh minh họa.

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua những ngày thời tiết nồm, ẩm. Do đó nhu cầu sử dụng các loại máy để giảm ẩm thấp như: máy hút ẩm của người dân đang tăng cao.

Tuy nhiên, nếu người dân sử dụng các thiết bị này không đúng cách hoặc mua phải loại kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn sẽ tiềm ần nguy cơ cháy, nổ.

Chị Nguyễn Minh Ngọc ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, trên các chợ online có rất nhiều loại máy hút ẩm, máy sấy quần áo với đang dạng chủng loại từ đắt đến rẻ, nguồn gốc từ nhiều nơi khác nhau khiến cho chị rất phân vân để lựa chọn.

“Dạo này thời tiết ẩm thấp nên gia đình cũng tìm mua máy hút ẩm với máy sấy quần áo. Giờ nhiều loại, tìm trên mạng báo giá loại gần 2 triệu cũng có, đắt hơn khảong 5 triệu, 6 triệu cũng có. Mình rất phân vân không biết chọn loại nào. Lỡ chọn phải loại không đạt chất lượng sợ bị cháy, tiền mất tật mang.” – Chị Nguyễn Minh Ngọc nói.

Theo đó, chỉ cần lên các trang thương mại điện tử như Shopee điền cụm từ “máy hút ẩm” vào ô tìm kiếm lập tức sẽ cho về hơn 4.000 kết quả sản phẩm mua sắm với đa dạng chủng loại.

Trong đó đáng chú ý là sản phẩm máy hút ẩm với dung tích từ 1 lít đến 2 lít chỉ có giá từ gần 700.000 VNĐ đến dưới 1.000.000 VNĐ có xuất xứ từ nước ngoài.  Còn về máy sấy quần áo càng đa dạng hơn khi hiện nay xuất hiện cả loại tủ sấy quần áo, với giá cũng chỉ từ khoảng 700.000 VNĐ đến hơn 2.000.000 VNĐ. 

Tủ sấy quần áo. Ảnh minh họa.

Tủ sấy quần áo. Ảnh minh họa.

Giữa thị trường nhiều loại máy hút ẩm, máy sấy như hiện nay, theo Trung tá Nguyễn Hùng An – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC & CNCH – Công an quận Ba Đình, việc không may mua và sử dụng máy hút ẩm, máy sấy quần áo kém chất lượng rất nguy hiểm.

“Thị trường có bán nhiều thiết bị sấy quần áo, hút ẩm, nếu không may mua phải những loại không đảm bảo chất lượng dẫn đến sự cố đáng tiếc. Chưa kể đến các nguyên nhân cháy khác như chúng ta sử dụng thiết bị trong thời gian dài không bảo dưỡng dẫn đến sự cố, cháy. Ngoài ra, đối với các thiết bị sấy quần áo hiện thị trường có nhiều loại, có cả tủ quần áo, thì cơ chế của loại này là dùng sợi đốt nóng, sau đó dùng quạt thổi hơi nóng thì với cấu tạo này chỉ cần bất cẩn có nguy cơ xảy ra cháy”, Trung tá Nguyễn Hùng An cho biết.

Thực tế các sản phẩm máy hút ẩm chất lượng uy tín được bán trong các siêu thị điện máy có giá bán thấp nhất cũng từ khoảng  3.500.000 VNĐ trở lên, trên các sản phẩm đều có tem kiểm định chất lượng, thời gian bảo hành niêm yết rõ ràng; trên các máy này có cấu tạo tự động ngắt khi đủ nhiệt độ, thời gian vận hành để tránh cháy, nổ.

Theo PGS.TS Lê Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng này để mua.

“Mình không nên tin tưởng vào các hàng gọi là “hàng chợ giời”. Mình phải đến hiệu có uy tín, các hãng có uy tín mới đảm bảo. Và người mua cũng cần kiểm tra về trạng thái máy của mình mua còn mới hãy đã mông má rồi, đặc biệt cẩn trọng vì đây đều là thiết bị tiêu thụ công suất lớn.” - PGS.TS Lê Văn Doanh nhấn mạnh.

Ngoài ra, có một số nơi dùng than, củi để sấy cái này có nguy cơ cháy cao và ngộ độc khí CO2 và CO nguy hiểm tính mạng của con người.

Ngoài ra, có một số nơi dùng than, củi để sấy cái này có nguy cơ cháy cao và ngộ độc khí CO2 và CO nguy hiểm tính mạng của con người.

Bên cạnh lựa chọn sản phẩm uy tín, cách sử dụng máy hút ẩm, máy sấy đúng cách để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ cũng rất quan trọng. Trung tá Nguyễn Hùng An khuyến cáo, đối với việc hút ẩm trong nhà dân vào mùa nồm nên sử dụng điều hòa, vì cục nóng nằm bên ngoài nhà và công suất làm lạnh, làm khô tốt và an toàn hơn với người dân.

Còn với máy sấy quần áo nên đặt ngoài nhà, nên có người lớn kiểm soát thời gian bật máy, nhiệt độ khi sấy, đặc biệt nên sấy ban ngày, không sấy ban đêm để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố nếu có.

“Ngoài ra, có một số nơi dùng than, củi để sấy cái này có nguy cơ cháy cao và ngộ độc khí CO2 và CO nguy hiểm tính mạng của con người, khuyến cáo không sử dụng ngọn lửa trần này để sấy", Trung tá Nguyễn Hùng An cho biết thêm.

Hiện nay, sau khi những sản phẩm kém chất lượng hoặc địa điểm kinh doanh vi phạm bị các lực lượng chức năng xử lý đều được cập nhật thông tin và tuyên truyền rộng rãi, vì vậy, trước khi tìm mua bất kỳ sản phẩm nào người dân hãy tra cứu thông tin thật kỹ lưỡng để tránh “tiền mất, tật mang”./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //