Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần Thơ đình chỉ hoạt động bến tàu khách và du lịch duy nhất ở trung tâm thành phố

Phóng viên - 02/10/2020 | 21:22 (GTM + 7)

Sở GTVT TP Cần Thơ quyết định đình chỉ hoạt động đối với Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (Bến Ninh Kiều, địa chỉ Phường Tân An, quận Ninh Kiều) của Công ty CP Du lịch Cần Thơ kể từ ngày 30/9/2020 đến ngày 30/9/2021 sau khi đơn vị này có đơn tạm ngừng hoạ

Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (Bến Ninh Kiều, địa chỉ Phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ)
Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (Bến Ninh Kiều, địa chỉ Phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ)

Quyết định nêu rõ, “Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành tạm ngưng hoạt động bến thủy nội địa Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ, xử phạt theo thẩm quyền những hành vi vi phạm Quyết định này”.

Liên quan đến các tàu khách chạy tuyến cố định tại Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ, Sở GTVT Cần Thơ cho hay, đã thống nhất với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) điều phối các phương tiện nói trên về Cảng du lịch Ninh Kiều 2 (Bến Ninh Kiều), tạo điều kiện cho các đơn vị được tiếp tục duy trì hoạt động và có bến đỗ trong thời gian chờ Bến tàu khách hoạt động trở lại.

Trước đó, ngày 30/9, Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Cần Thơ (thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV) vừa lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với bến tàu khách và du lịch Cần Thơ vì lý do vi phạm khai thác bến tàu quá thời hạn cho phép.

Cụ thể, theo giấy phép hoạt động của bến này do Sở GTVT TP Cần Thơ cấp, bến đã hết thời gian hoạt động kể từ 17/7/2020. Đơn vị khai thác bến thừa nhận giấy phép hoạt động bến đã hết hạn và chưa được cấp mới. Nguyên nhân chưa được cấp mới là do Ponton sử dụng tại bến không có giấy đăng ký phương tiện thủy nội địa.

Điều đáng nói, kể từ năm 2016 đến nay, bến này đã nhiều lần hết hạn phải tạm dừng hoạt động, sau đó hoạt động lại. Điệp khúc này diễn ra rất nhiều lần gây khó khăn cho chủ các phương tiện thủy khi lên xuống hàng hóa tại bến tàu.

Ông Nguyễn Văn Thành, chủ tàu vận chuyển hàng từ Cần Thơ về Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh cho biết:

"Nước lớn ròng bến xa mũi nên lên xuống đồ khó khăn, từ đó giờ đậu đằng bến, tự nhiên bữa nay kêu đâu đây mới lu bu nè. Nãy Cảng vụ đường thủy đuổi nên chạy lại đóng chỗ này, mới bữa đầu tiên đậu chỗ dễ thấy cho người ta thấy cái ghe của tui mà giao hàng. Ngày mai không biết đậu đâu nữa".

Do không có bến lên xuống, nhiều tàu cập bến để trả khách và vận chuyển hàng hóa xung quanh khu vực công viên bến Ninh Kiều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và an ninh trật tự tại khu vực nơi đây. Một số người giao hàng xuống bến tàu phải lội bộ ròng trong công viên rộng lớn để đến được tàu thay vì đậu xe cập bến như trước để lên xuống hàng thuận tiện.

Anh Lê Anh Dũng ngụ tại Phường Tân An, Quận Ninh Kiều cho biết:

"Ngay chỗ bến tàu mình de xe tải cái mình vác xuống à, giờ qua đây mình phải vác bộ từ đầu đường hàng Dừa xuống. Mệt muốn chết. Mình đi gửi hàng cho các tỉnh nè, mong tàu nó cập đúng bến để xuống hàng cho thuận tiện thôi".

Bên cạnh việc hành khách phải di chuyển xa hơn, các phương tiện khó khăn khi tiếp bờ thì bến tàu đóng cửa cũng khiến quy trình hoạt động của các phương tiện thủy bị ảnh hưởng. Theo quy định các phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa khi lưu thông phải có giấy rời bến của đơn vị quản lý cấp phép rời.

Hiện tại bến tàu tạm ngừng kéo theo việc không được cấp phép vận chuyển, như vậy đồng nghĩa các phương tiện thủy vô tình trở thành hoạt động “chui”, nếu gặp CSGT thủy kiểm tra sẽ bị xử phạt.

Giải thích vì sao bến đã hết hạn từ tháng 7/2020 nhưng đến nay chưa cấp lại, cũng như trả lời về việc nếu bến tàu này không hoạt động sẽ gây khó cho các phương tiện, đặc biệt là việc “bạ đâu đậu đó” gây bát nháo cho tuyến sông, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết:

"Bến hiện tại đang trong thời gian sửa chữa, khi chữa chữa xong thì phải đăng kiểm lại ponton. Vì vậy trong quá trình làm thủ tục thì các phương tiện có thể đến bến gần đó, cả hai bến đều một chủ là công ty du lịch Cần Thơ . Sẽ làm thông báo dáng lên bến để các tàu tập trung qua bến kế bên. Đăng kiểm lại nó rất phức tạp, không phải đơn giản mà có thể làm ngay được. Ponton của bến hiện nay đã cũ, cạnh đó, mỗi lần đăng kiểm rất khó, phải thuê thợ lặn kiểm tra toàn bộ".

Lượng khách và hàng hóa lên xuống bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ mỗi ngày hàng trăm lượt, gồm các tuyến cố định Cần Thơ - Vĩnh Thuận (Kiên Giang), Cần Thơ – Sông Đốc và tham quan chợ nổi Cái Răng. Việc các phương tiện neo đậu mất trật tự cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến mĩ quan của bến Ninh Kiều trong mắt du khách.

Quyết định đình chỉ hoạt động bến tàu, Sở GTVT đã yêu cầu Công ty CP Du lịch Cần Thơ bên cạnh tổ chức di dời tạm thời phương tiện thì phải phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hành khách và phương tiện. Chỉ được phép tiếp nhận những phương tiện đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết, TP sẽ kêu gọi đầu tư Cảng nội địa tổng hợp với quy mô khoảng 500 tỉ đồng. Theo mô hình thiết kế, Cảng có xây kè, hướng ra bờ sông Hậu khoảng 100 m, đồng thời xây dựng hệ thống cầu tàu, nhà chờ hiện đại... Đưa vào sử dụng, Cảng phục vụ cho tàu khách, cao tốc, du lịch và kể cả du thuyền. Toàn bộ tàu khách ở Công viên Ninh Kiều sẽ di dời về hoạt động tại đây, trả lại khuôn viên kiến trúc cảnh quan của bến Ninh Kiều.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.

// //