Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần một quyết sách để nông dân làm giàu

Kim Loan - 01/06/2022 | 21:56 (GTM + 7)

Nông nghiệp của ĐBSCL đang sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tự phát. Những điểm này kéo theo hàng loạt câu chuyện được mùa mất giá. Để nông dân thật sự giàu có trên chính mảnh đất của mình, cốt lõi là cần một quyết sách lớn, triển khai ngay.

Năm 2021, nông nghiệp Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng đã trải qua những khó khăn “cực đại” khi dịch bệnh, thiên tai song hành. Nhưng nông dân chưa bao giờ để khó khăn làm nhụt chí. Năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 46 tỷ USD, vượt xa chỉ tiêu Chính phủ giao là 42 tỷ USD.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã tập trung hỗ trợ nông dân sản xuất theo mô tuýp tăng sản lượng song hành chất lượng. Vậy mà điệp khúc buồn "được mùa, mất giá" cứ khiến người sản xuất thấp thỏm âu lo theo từng mùa vụ. Câu chuyện "giải cứu nông sản" để lại nỗi niềm chua xót về thực trạng "nông nghiệp từ thiện". Thu nhập của người nông dân vốn đã ít ỏi, cứ thế lại bị bào mòn thêm.

Trước tiên, nghĩa vụ và trách nhiệm của các cấp, các ngành cùng với chính quyền địa phương phải liên kết để bảo vệ thị trường cho người nông dân. Việc tìm đầu mối tiêu thụ sản phẩm phải được tiến hành ngay từ đầu vụ để hỗ trợ tối đa cho quá trình thu hoạch, bán buôn của nông dân.

Các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nhân… tâm huyết thúc giục nhau về với ruộng đồng, về với người nông dân để cùng lắng nghe, thấu hiểu từ đó đào tạo kiến thức, huấn luyện kỹ năng, cập nhật kỹ thuật, công nghệ tiên tiến cho nông dân.

Ảnh minh hoạ (vov.vn)

Ảnh minh hoạ (vov.vn)

"Làm giàu" cho nông dân là giúp người nông dân biết sản xuất ra những sản phẩm thị trường cần, chứ không phải sản xuất theo khả năng hiện có của mình, với cách thức sản xuất tiết kiệm nhất, để giá thành hợp lý nhất, mà vẫn bảo đảm chất lượng. "Làm giàu" cho nông dân là trang bị cho người nông dân kỹ năng sản xuất và cả tư duy kinh tế.

Chủ thể trong câu chuyện làm giàu này là nông dân, vì thế nông dân cũng phải bản lĩnh, hội đủ kiến thức, năng lực. Nông dân ĐBSCL trước nay quen thuộc với cánh đồng, mảnh vườn. Muốn suy nghĩ lớn hơn, tầm nhìn xa hơn, khát khao mãnh liệt hơn, thì phải vượt ra không gian làng xã, kết nối với không gian liên xã, liên huyện, liên tỉnh, liên vùng.

Ngành nông nghiệp đang và sẽ phải tiếp cận những tư duy mới trong thời đại kinh tế tri thức, vậy thì nông dân cũng phải nỗ lực tiếp cận tư duy mới, kiến thức mới, công nghệ mới, kỹ năng mới. Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Minh Hoan từng đưa ra một thông điệp mạnh mẽ:

Nông nghiệp là sinh mệnh. Nông thôn là tương lai.

Không có nông dân. Không có lương thực. Không có tương lai

Thế nên, với quyết sách mà Bộ Chính trị và Chính phủ ban hành, các cấp các ngành, địa phương và nông dân phải dốc lòng phối hợp để mang đến sự thịnh vượng, giàu có trên mảnh đất ĐBSCL muôn đời, để lại cho thế mai sau tiếp quản phát huy.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //