Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Camera giám sát tiêu chuẩn quốc gia: Gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải

Phóng viên - 29/11/2021 | 15:48 (GTM + 7)

Người mua chỉ cần chọn sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396, thay vì như trước đây phải tin hoàn toàn nhà cung cấp quảng cáo hoặc phải “nhức não” đọc hiểu hết các văn bản pháp luật vốn chứa nhiều kỹ thuật phức tạp rồi tự đánh giá.

BA-Smart Camera là sản phẩm đầu tiên được cấp chứng nhận TCVN13396

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định một số loại xe kinh doanh vận tải phải lắp camera. Nhiều nhà cung ứng đã tham gia thị trường tạo ra cuộc đua khốc liệt, nên buộc phải đổi mới công nghệ để đáp ứng các quy định, giá cả và chất lượng.

Quy luật cạnh tranh khiến người tiêu dùng được hưởng lợi, giá lắp đặt thiết bị phần cứng từ 10 - 12 triệu/xe, thì nay theo tìm hiểu chỉ còn khoảng 3 - 5 triệu/xe.

Vừa qua, Bộ KH&CN ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải được quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (viết tắt là Nghị định 10).

Để được chứng nhận, sản phẩm phải qua công đoạn được Tổng cục Đo lường chất lượng đánh giá về chất lượng và phù hợp với Nghị định 10 cùng các văn bản liên quan.

Theo đó, người mua chỉ cần chọn sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396, thay vì như trước đây phải tin hoàn toàn nhà cung cấp quảng cáo hoặc phải “nhức não” đọc hiểu hết các văn bản pháp luật vốn chứa nhiều kỹ thuật phức tạp rồi tự đánh giá.

Được biết, sản phẩm đạt TCVN13396 là một thiết bị  giám sát hành trình có công nghệ 4G trở lên nhưng được gắn thêm mắt thu camera, phù hợp với Nghị định 10 và các văn bản pháp luật có liên quan. TCVN13396 quy định cụ thể về đặc tính kỹ thuật thiết bị, dữ liệu hình ảnh và hành trình, các dữ liệu kết hợp, thời gian lưu trữ và quy định về thử nghiệm, đánh giá thiết bị.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các đơn vị vận tải vẫn có thể chọn camera theo tiêu chí của Nghị định 10 và Thông tư 12: “Tuy nhiên lắp camera theo TCVN13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài, bởi được tích hợp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) công nghệ 4G, nên không cần sử dụng thiết bị GSHT 2G cũ đã lắp. Vì thế, chỉ cần duy trì 1 simcard 4G, chỉ phải bảo hành 1 thiết bị, giảm tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu, sắp tới nhà mạng cắt 2G thì không bị ảnh hưởng”.

Ông Quyền cho rằng, bấy lâu nay nhiều doanh nghiệp vận tải đang chờ Tiêu chuẩn rồi mới lựa chọn. Sau khi có Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước 31/12/2021 như Chính phủ quy định.

Đồng quan điểm, đại diện Chi hội Giám sát hành trình (GSHT) - nơi tập hợp các doanh nghiệp cung cấp camera và GSHT cho ngành vận tải cũng chia sẻ, lắp camera Nghị định 10 đang có 2 xu hướng: Rời rạc và tích hợp.

“Xu hướng rời rạc phải sử dụng 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị camera rời và 1 thiết bị GSHT. Do dùng 2 thiết bị nên hại ắc quy, dùng 2 SIM nên tốn phí duy trì... Sắp tới, nhà mạng cắt sóng 2G, doanh nghiệp vận tải phải một lần nữa mất phí nâng cấp thiết bị GSHT lên 4G. TCVN13396 theo xu hướng tích hợp, chỉ lắp 1 thiết bị duy nhất trên xe, nên khắc phục được các nhược điểm trên. Vì thế, đây là xu hướng tất yếu.

Một vài hội viên có thể có sản phẩm tích hợp đáp ứng được TCVN13396, đã và đang đăng ký hồ sơ, đo thử nghiệm và cấp chứng nhận. Một số doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất, buộc phải nhập khẩu nên không chủ động được phần mềm và phần cứng” - đại diện Chi hội GSHT cho biết.

---

Thông tin từ Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) – doanh nghiệp công nghệ trong nước có sản phẩm được cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 chia sẻ:

“BA-SmartCamera sử dụng bộ 3 chip Vi xử lý, GNSS và 4G hãng Qualcomm của Mỹ, sử dụng bộ nhớ SSD, có thời gian bảo hành 24 tháng. Thiết bị kết nối với đa dạng loại mắt thu camera với độ phân giải cơ bản: 720p,1080p và loại mở rộng: 2K,4K, tùy theo mức đầu tư, chi phí đường truyền và lưu trữ”.

Lắp camera là chủ trương của Chính phủ sau hơn 3 năm dự thảo Nghị định 10, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như: An toàn giao thông; an ninh trật tự trên xe; hậu kiểm khi xảy ra như ẩu đả, xâm hại, tai nạn, mất hành lý trên xe...

Trước thời điểm Nghị định 10 ban hành, nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động lắp camera trên xe để nâng cao chất lượng quản lý và chất lượng dịch vụ. Trong phòng chống dịch, Camera rất hiệu quả trong việc truy vết nhanh và giúp doanh nghiệp vận tải thực hiện tốt 5K từ xa.

Do tình hình dịch bệnh, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có đề xuất các bộ, ngành liên quan và Chính phủ về việc lùi lắp Camera. Chính phủ đã đồng ý tạm ngưng xử phạt không lắp camera đến hết ngày 31/12/2021 để tháo gỡ khó khăn và để vận tải có thời gian thực hiện lắp camera theo Nghị định 10.

Hiệp hội cũng đề xuất cần có tiêu chuẩn camera giám sát hành trình với Bộ KHCN với hàng loạt nội dung: Ban hành tiêu chuẩn sớm nhất theo xu hướng tích hợp để tối ưu chi phí, thuận tiện sử dụng nhưng lại đảm bảo không đội giá thành thiết bị. Trước đề xuất của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Bộ KHCN đã ban hành kịp thời tiêu chuẩn Camera giám sát hành trình để tháo gỡ nút thắt cuối cùng cho vận tải trong việc lắp đặt camera.

Ngày 23/11 vừa qua, Hiệp hội vừa có văn bản nhắc nhở các đơn vị vận tải hoàn thành lắp đặt camera trước ngày 31/12/2021. Hiệp hội khuyến cáo các đơn vị vận tải cân nhắc lắp đặt thiết bị sử dụng công nghệ 4G trở lên. Đồng thời, cũng thông báo đã có một số đơn vị đã sản xuất thành công thiết bị tích hợp cả camera và thiết bị giám sát hành trình và đang làm thủ tục Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396.

Tags:
Khắc phục lỗi dán chồng thẻ ETC trước ngày 20/8

Khắc phục lỗi dán chồng thẻ ETC trước ngày 20/8

Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ gồm CTCP Giao thông số VDTC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC khắc phục lỗi dán 2 thẻ thu phí không dừng trên cùng 1 xe trước ngày 20/8.

Tuổi trẻ VOV bản lĩnh, đổi mới, bứt phá

Tuổi trẻ VOV bản lĩnh, đổi mới, bứt phá

Với khẩu hiệu "Bản lĩnh - Đổi mới - Bứt phá – Vững vàng – Sáng tạo - Tiên phong", dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ Đài Tiếng nói Việt Nam, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, tuổi trẻ VOV quyết tâm thực hiện thành công những định hướng, chỉ tiêu đã được đề ra.

2 tuần thu phí không dừng: Cần giải quyết rốt ráo các bất cập

2 tuần thu phí không dừng: Cần giải quyết rốt ráo các bất cập

Sự chậm trễ từ khâu chuẩn bị, dẫn đến phải cấp tập vận hành, khiến nảy sinh nhiều vấn đề, từ thiếu tiêu chuẩn của hệ thống thẻ, thiết bị đọc, đến tình trạng dán chồng thẻ,... trong khi những cất cập này đã được chỉ ra từ trước.

An toàn cho bác sĩ

An toàn cho bác sĩ

Mỗi khi xảy ra một vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung, dư luận lại bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ, rồi một loạt các đề xuất cực đoan được đưa ra. Song, mọi việc không có gì thay đổi. Đã đến lúc cần tiếp cận câu chuyện an toàn cho bác sĩ theo một cách thức thực tế hơn.

Vẫn thiếu cục bộ một số đầu sách giáo khoa theo chương trình mới

Vẫn thiếu cục bộ một số đầu sách giáo khoa theo chương trình mới

Đến thời điểm này, tại nhiều địa phương, nguồn cung sách giáo khoa khối 3, 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được cung ứng khá đầy đủ. Nhưng đối với khối 10, năm đầu tiên triển khai theo chương trình giáo dục mới vẫn còn tình trạng thiếu cục bộ đối với một số đầu sách.

Lập trạm y tế trên cao tốc: Sẽ khả thi nếu linh hoạt cách làm

Lập trạm y tế trên cao tốc: Sẽ khả thi nếu linh hoạt cách làm

Bộ GTVT vừa bày tỏ đồng thuận trước đề xuất của cử tri TP.HCM về việc đặt thêm trạm y tế trên các tuyến cao tốc để kịp thời cấp cứu TNGT và cho biết việc này thuộc thẩm quyền Bộ Y tế.

Lật thuyền trên sông Chảy, 2 người thiệt mạng, 3 người mất tích

Lật thuyền trên sông Chảy, 2 người thiệt mạng, 3 người mất tích

Theo báo cáo từ Cục CSGT, 5 người (cùng trú tại xã Bản Mế - huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) dùng thuyền đi qua sông Chảy sang thăm người thân tại thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương thì không may bị lật thuyền, rơi xuống sông.