Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cách chống lại cơn buồn ngủ khi ngồi sau vô lăng

Phóng viên - 12/07/2019 | 15:31 (GTM + 7)

Ngủ gật sau vô lăng cực kì nguy hiểm, bởi chỉ một tích tắc tài xế mất kiểm soát cũng để lại những hậu quả ghê gớm. Dưới đây là những cách có thể giúp các tài xế tỉnh táo hơn khi cầm lái.

Tối 10/7 vừa qua, một sự việc hy hữu xảy ra trên phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ngay cạnh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền khi một tài xế đi ô tô Honda CRV ngủ quên trên xe.

Tuy sự việc không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng ngủ gật khi điều khiển ô tô có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Để giữ đầu óc tỉnh táo khi tham gia giao thông, người lái xe, đặc biệt là khi đi đường dài, cần lưu ý những điểm sau.

Cần ngủ đủ giấc trước khi ngồi sau vô lăng

Ngủ đủ và sâu giấc trước khi lái xe: Lái xe cần giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian 7 tiếng mỗi ngày để có thể tỉnh táo trước vô lăng. Nếu thiếu có thể coi là thiếu ngủ. Điều này dễ khiến bản thân rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu tỉnh táo.

Tránh sử dụng các loại thuốc an thần, rượu, bia: Rượu, bia cũng là những chất kích thích gây ức chế thần kinh trung ương, người uống rượu thường không đủ tỉnh táo. Vì vậy, không uống rượu, bia trước khi lái xe.

Nghe nhạc cũng là một cách giúp lái xe tỉnh táo khi ngồi sau vô lăng.

Nghe nhạc cũng là một cách giúp lái xe tỉnh táo khi ngồi sau vô lăng. Lựa chọn một số bản nhạc sôi động, mở âm lượng loa đủ lớn sẽ giúp đánh thức bạn khỏi cơn buồn ngủ. Thỉnh thoảng nên chuyển đổi giữa các chương trình giải trí, các kênh radio… Điều này sẽ thu hút sự chú ý, giúp bạn tránh cơn buồn ngủ.

Dùng một số sản phẩm hỗ trợ: Uống cà phê, trà. Khi cảm thấy buồn ngủ nên nhai một ít kẹo cao su để duy trì sự hoạt động của cơ thể. Sử dụng các sản phẩm tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Cần có thêm bạn đồng hành biết lái xe, nhất là trong những trường hợp lái xe đường dài để khi mệt mỏi có thể đổi lái. Ngoài ra, 2 người cùng nhau trò chuyện và nói những câu chuyện vui, thời gian sẽ trôi qua rất nhanh và bạn sẽ không có thời gian dành cho cơn buồn ngủ đáng ghét nữa.

Nghỉ nhiều chặng nếu phải lái xe trong hành trình dài

Nghỉ nhiều chặng trong hành trình dài: Hãy cố gắng để cơ thể được ra khỏi xe và vận động 2 giờ/lần. Điều này giúp cho máu được lưu thông tốt hơn, bạn sẽ tỉnh táo hơn để tiếp tục chặng đường còn lại.
 

Một số dấu hiệu cho thấy tài xế đang không tỉnh táo khi lái xe, theo chia sẻ của American Alliance for Healthy Sleep - một tổ chức nghiên cứu và chăm sóc giấc ngủ tại Mỹ:

- Cảm thấy mệt mỏi, khó chịu

- Không thể tập trung, mắt nháy liên tục và khó mở mắt

- Mơ màng đầu óc bị phân tán và xao động

- Ngáp không dừng và dụi mắt liên tục

- Không thể giữ đầu thẳng như bình thường

- Không thể nhớ số km của hành trình vừa trải qua

- Bỏ qua các dấu hiệu hoặc cảnh báo giao thông

- Đi chệch làn đường, lái xe chuệch choạng

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

// //