Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các ngân hàng được phép mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp đã bán mà không phải chờ tới 12 tháng

Như Ngọc, Anh Thư - 27/04/2023 | 8:47 (GTM + 7)

Thông tư số 03/2023 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành, quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa yêu cầu siết chặt kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công. Các địa phương cần khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm. 

Siết chặt kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh minh họa: BaoChinhphu

Siết chặt kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh minh họa: BaoChinhphu

Và mới đây, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp (DN) phải tự thay đổi, tăng công khai minh bạch, chủ động xếp hạng tín nhiệm để lấy lại niềm tin, tiếp tục huy động vốn. 

# Từ đầu năm, xuất khẩu (XK) ngành dệt may, da giày, điện tử máy tính, đồ gỗ giảm từ 2-20%. Một số ngành hàng giá trị XK giảm hơn 25%, như: cao su, thủy sản… 

Và để hạn chế tình trạng này, ngoài những hỗ trợ của các cơ quan chức năng, bộ Công thương vừa yêu cầu các DN cần chủ động kịch bản, kể cả những tình huống xấu nhất. 

# Tính đến cuối tháng 4, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế với đạt 2,57% so với cuối năm 2022, chỉ tương đương 1/3 so với mức tăng cùng kỳ năm trước. 

Còn theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngoài nguyên nhân cầu tín dụng thấp dẫn tới tăng trưởng tín dụng thấp thì còn có nguyên nhân từ việc thị trường bất động sản gặp khó khăn. 

Và chắc chắn nhiều tổ chức tín dụng đang rất quan tâm đến Thông tư số 03/2023 vừa được NHNN ban hành, quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp. 

Điểm nổi bật của Thông tư là từ nay đến 31/12/2023, các ngân hàng được phép mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp đã bán mà không phải chờ tới 12 tháng... Đây là nội dung quan trọng, được đánh giá góp phần gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp trọng.

Theo các chuyên gia, Thông tư 03 được NHNN ban hành trong thời điểm này là kịp thời, góp phần tháo gỡ khó khăn với thị trường trái phiếu, từ đó tăng nguồn lực về vốn cho doanh nghiệp.

Đối với thị trường bất động sản, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh,  việc các ngân hàng được tham gia sâu hơn trong việc mua bán lại TPDN cũng sẽ góp phần thúc đẩy cho thị trường này: "Trong 2 năm 2023 - 2024 tổng giá trị trái phiếu đến hạn về bất động sản có thể lên đến 230.000 tỷ đồng, cho nên việc tạm ngưng thực hiện điều 4, Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước là để các doanh nghiệp có điều kiện đàm phán với các trái chủ về vấn đề xử lý trái phiếu đến hạn theo tinh thần, quy định của Nghị định 08".

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

Cũng theo các chuyên gia, Thông tư 03 sẽ góp phần khơi thông, tăng tính thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tăng nguồn lực về vốn cho doanh nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tình hình khó khăn hiện nay theo chủ trương của Chính phủ từ đó thúc đẩy tăng trưởng đến cuối năm và năm tới.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch hôm qua 26/04, sức ép bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá kéo chỉ số MXV- Index giảm 1,12% xuống 2.238 điểm. Như vậy, trong 6 phiên gần nhất, chỉ số hàng hoá này đã giảm mạnh đến 5 phiên; cho thấy xu hướng suy yếu của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Mặc dù vậy, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn có sự gia tăng. Đóng cửa, giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh gần 40%, đạt trên 4.300 tỷ đồng.

Toàn bộ các mặt hàng năng lượng ghi nhận các mức sụt giảm mạnh. Khí tự nhiên lao dốc hơn 8% xuống còn 2,12 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, thấp nhất trong gần 2 tuần trở lại đây. Cùng với đó, giá dầu cũng giảm mạnh trong bối cảnh rủi ro suy thoái kinh tế lấn át các lo ngại về nguồn cung. Chốt phiên, dầu thô WTI giảm gần 3,6% về 75,3 USD/thùng, dầu thô Brent giảm 3,8% xuống 77,69 USD/thùng.

# Theo S&P Global, trong tháng 4, hoạt động kinh doanh của Mỹ và châu Âu đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong khoảng một năm qua. 

Ngoài ra, các nhà kinh tế của JPMorgan ước tính, nền kinh tế eurozone sẽ tăng trưởng khoảng 1% quý I. 

# Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo việc Quốc hội bế tắc trong nâng trần nợ của chính phủ sẽ gây ra một "thảm họa kinh tế" và khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm tới. Bà Janet Yellen cảnh báo: "Việc vỡ nợ sẽ tạo ra một thảm họa kinh tế và tài chính, làm tăng chi phí cho vay vĩnh viễn. Các khoản đầu tư trong tương lai sẽ trở nên tốn kém hơn đáng kể".

Theo bà Yellen, việc vỡ nợ sẽ đe dọa đến những tiến bộ về kinh tế mà Mỹ đã đạt được từ sau đại dịch COVID-19, dẫn đến mất việc làm, đẩy chi phí các khoản thanh toán hộ gia đình như vay thế chấp, vay mua ô tô và thẻ tín dụng tăng cao.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ Reuters.

Ảnh minh hoạ Reuters.

# Chứng khoán Mỹ ghi nhận diễn biến trái chiều với sự đi xuống ở hai chỉ số DJIA (-0,68%) và S&P 500 (-0,38%) trong khi Nasdaq (+0,47%) ngược dòng tăng điểm.

# Còn ở trong nước, đường trung bình động đang có tín hiệu cân bằng trở lại sau khi cắt xuống dưới mức 0 đồng thời nến ngày của VNIndex đang cho tín hiệu hồi phục từ vùng hỗ trợ 1.034 điểm.

# Theo SSI Reseach, trạng thái chính của chỉ số trong ngắn hạn nhiều khả năng là rung lắc, giằng co với vùng kháng cự gần là 1.050 điểm. Giao dịch của khối ngoại sẽ là biến số quan trọng tác động tới vận động của chỉ số.

Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

// //