Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Bụi bạc áo quần” trên những con đường thi công

Kim Loan - Tấn Khoa - 26/04/2022 | 10:57 (GTM + 7)

Công trình xử lý chống ngập tại nút giao thông IC3, thuộc Quốc lộ Nam Sông Hậu, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) thi công gần 3 tháng nay đang khiến người đi đường ngao ngán bởi bụi tung mịt mù, che khuất tầm nhìn và kẹt xe hàng tiếng đồng hồ.

Mịt mù bụi đường bay vào mắt, bụi lấp trắng cả áo quần, bụi che khuất tầm nhìn, kẹt xe giữa trời nắng đổ lửa,…là những trải nghiệm không dễ chịu chút nào được người đi đường liên tục phản ánh về công trình đang được thi công tại nút giao IC3.

Tài xế xe container Nguyễn Hoàng Nguyên cho biết: 'Bụi vào mắt rất khó chịu, bụi bay mịt mù… mà xe đông di chuyển chậm rồi mà thêm bụi bay nữa rất nguy hiểm. Khuyến cáo các anh em nhẹ nhẹ chân ga thôi'.

Đã có không ít vụ va quẹt gần đây tại nút giao IC3 mà bắt nguồn từ sự cố ùn tắt giao thông vào giờ cao điểm. Khi đó xe tải nặng nối đuôi và di chuyển khó khăn, trong khi xe máy, mô tô lại len lỏi để tìm đường ra khỏi khu vực kẹt xe dẫn đến va chạm té ngã. Một trong những khó khăn hiện hữu tại nút giao này là rào chắn thi công buộc các phương tiện chạy vòng, càng làm tăng thêm tình trạng kẹt xe.

Anh Nguyễn Hoàng Nguyên kể: 'Sau 10h đêm là xe không được vào thẳng thành phố mà phải chạy vòng dãy phân cách đến điểm đầu bến xe trung tâm để quay đầu. Em chạy xe container thì nếu về sớm không nói, đến nào về trễ thì lại di chuyển khó khăn, bến xe trung tâm đã đông rồi mà gom xe lại đó nữa thì lại nguy hiểm. Người chạy xe máy lay hoay là va chạm liền'.

Khu vực thi công đầy khói bụi khiến người dân vô cùng bức xúc.

Khu vực thi công đầy khói bụi khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bụi đường nhiều tới mức, có bác tài khác mô tả: “Đi xe qua một đoạn, quần áo từ màu đen chuyển qua bạc trắng vì bám bụi”… Cộng thêm tình trạng kẹt xe như vừa đề cập thì xem như khó chồng thêm khó cho người đi đường.

Công trình Xử lý chống ngập đảm bảo giao thông thông nút giao IC3 (trước siêu thị GO), quốc lộ Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ được triển khai thi công ngày 9/2/2022. Công trình do Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị phê duyệt đầu tư, Ban Quản lý dự án 8 là đơn vị triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 120 ngày. Trước nhiều phản ánh của người đi đường, đơn vị thi công đã cho tưới nước thường xuyên trên đường để giảm bụi và tăng tốc để cơ bản hoàn thành công trình trước ngày lễ lớn.

Ông Hoàng Văn Mạnh – Đại diện Ban quản lí dự án 8 cho biết: 'Bên chúng tôi đang cố gắng hoàn thành trải thảm một lớp bê tông nhựa cho bà con nghỉ lễ. Cố gắng cơ bản hoàn thành trước ngày 30/4 và hoàn thành toàn bộ công trình thì đầu tháng 5 vì còn vỉa hè và dãy phân cách phải nâng lên. Chúng tôi tăng ca làm ban đêm từ 19h tối tới 2h sáng vì ban ngày kẹt xe quá không thi công được nhiều.

Hiện tại, Cần Thơ đang phải đối mặt với tình trạng ngập nghiêm trọng trong các đợt triều cường. Trong đó, mỗi khi triều cường lên đã làm cho khu vực nút IC3 bị ngập sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự an toàn giao thông…

Tùy vào mức độ ngập của từng đoạn, mặt đường nhánh Quốc lộ Nam Sông Hậu và N91 sẽ được tôn cao từ 0,1 đến trên 0,5 mét, đảm bảo cao hơn mực nước triều cường trên 0,3 mét, cải thiện tình trạng ngập lụt cho mùa triều cường tới.

Giá trị về lâu dài của dự án sẽ giúp đảm bảo tốt hơn việc đi lại cho người dân, nhưng cũng rất hy vọng trong quá trình thi công, việc đảm bảo chất lượng môi trường cũng sẽ luôn được quan tâm, để hạn chế tình trạng bụi trắng trời, gây khó khăn cho quá trình di chuyển.

Làm thế nào để hạn chế bụi đường?

Nhắc đến việc hạn chế bụi đường thì chắc chắn không thể thiếu biện pháp tưới nước. Đây là cách làm quen thuộc đã và đang được áp dụng tại nhiều dự án sửa chữa, nâng cấp mặt đường.

Các xe bồn sẽ đảm trách nhiệm vụ tưới nước, làm ướt phần bề mặt đang thi công, nhất là tại các khu vực đang đào xới, trải đá trên mặt đường vào khung giờ nắng nóng, để lớp cát bụi trên bề mặt tăng độ kết dính, không bay vào không khí.

Cũng trong những ngày nắng nóng như mùa khô tại Nam Bộ, không ít đơn vị thi công chọn giải pháp làm việc vào ban đêm. Điều này trước hết giúp giảm đến mức thấp nhất những cản trở đến việc đi lại của người dân, mà rõ nhất là vào các khung giờ cao điểm. Tiếp đến là giúp người dân đỡ chịu cảnh bụi mịt mù khi đi đường, bởi thường thì khung giờ buổi tối, lưu lượng phương tiện di chuyển sẽ ít hơn so với ban ngày.

Chưa kể, thi công vào ban đêm, trời mát cũng phần nào giúp cho đội ngũ công nhân đỡ phần cực nhọc vì các nóng oi bức của ban ngày. Tuy nhiên, cũng còn tùy thuộc vào tiến độ dự án và đặc thù công việc mà đơn thị thi công có thể cân nhắc về việc điều chỉnh thời gian làm việc giữa ban ngày và ban đêm.

Kế đến, có thể bàn về phương án làm rào chắn bằng tôn hoặc các vật liệu khác để phần nào cản bớt bụi. Trong thực tế, đa phần các dự án nâng cấp đường đều có rào chắn, nhưng chủ yếu phục vụ việc đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện giao thông, tránh di chuyển vào khu vực đang sửa chữa. Nhưng nhiều rào chắn còn sơ sài và không có tác dụng cản bụi…

Mặt khác, nhiều dự án thi công trong thời gian dài, nhưng cũng có dự án thi công trong vài ngày nên việc làm rào có tác dụng cản bụi cũng tùy thuộc vào điều kiện cụ thể.

Bên cạnh việc việc đảm bảo các điều kiện môi trường từ quá trình thi công thì với các hộ dân hai bên đường – chịu ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên về tình trạng bụi từ dự án, cũng cần chủ động để bảo vệ không gian sống cho gia đình.

Theo đó, cách làm đơn giản và thiết thực là trồng cây xanh, làm hàng rào bằng cây cảnh trước nhà. Điều này vừa tạo cảnh quan sống xanh vừa giúp che chắn khói bụi từ tuyến đường gần nhà. Một số lựa chọn về cây xanh chắn bụi trồng trước nhà như: hoa giấy, tre cảnh, dừa cảnh, phát tài,.v.v…

Một giải pháp khác có thể được xem là việc làm “hiển nhiên”, đó là đẩy nhanh tiến độ dự án. Mặc dù là hiển nhiên nhưng không hề dư thừa khi phải nhắc đến câu chuyện này một lần nữa. Bởi lẽ đã có những công trình thi công “ì ạch” vì nhiều lý do khác nhau, khiến người dân khổ sở khi đi lại, các hộ dân sống hai bên đường thì chỉ biết than trời vì đường bị đào lên, bụi mịt mù, vừa khó khăn trong sinh hoạt vừa khó khăn trong làm ăn buôn bán.

Vậy nên, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nên được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để hạn chế tình trạng bụi bặm gây ô nhiễm môi trường và mất vẻ mỹ quan.

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

Sau tiếng còi chung cuộc, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 1-0 ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, hàng ngàn người đổ ra đường mừng chiến thắng giành Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Phân luồng phương tiện và hóa trang phòng chống đua xe sau trận U23 Việt Nam - Thái Lan

Các tổ công tác 141 tổ chức cắm chốt công khai trên địa bàn các quận nội thành và tuần tra hóa trang trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng để kiểm tra, kiểm soát, phòng chống đua xe, đảm bảo an ninh trật tự.

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Siết chặt sát hạch lái xe, đừng “bỏ quên” xe máy

Xe máy liên quan hơn 60% tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở các thành phố lớn, các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy gây ra tới 70-80% số vụ TNGT. Điều này đặt ra câu hỏi: việc đào tạo cấp GPLX chưa đảm bảo, hay chất lượng sát hạch có vấn đề?

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội mở rộng vùng xe buýt về Thường Tín, Gia Lâm và Đại học Quốc gia Hà Nội

Hà Nội sẽ mở rộng vùng phục vụ của xe buýt tại các huyện Thường Tín và Gia Lâm cũng như kết nối tuyến buýt vào dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.