Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT: Cần nghiên cứu kỹ hạn chế xe máy vào nội đô TP.HCM

Phóng viên - 25/09/2019 | 7:38 (GTM + 7)

Việc phân vùng hạn chế hoạt động của xe tại một số khu vực thuộc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2025-2030 là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ đạo của người dân, ít nhất trong thời gian tới
Xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ đạo của người dân, ít nhất trong thời gian tới. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Đề án hạn chế xe máy vào nội đô của Thành phố Hồ Chí Minh cần xác định cụ thể khu vực hạn chế đồng thời có lộ trình từng bước.

Đây là nội dung chính của Bộ Giao thông Vận tải gửi Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, việc phân vùng hạn chế hoạt động của xe môtô và xe gắn máy 2-3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và tăng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động các loại xe này tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố trong giai đoạn 2025-2030 là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.

"Đề án cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng, giao thông cá nhân. Đồng thời, có lộ trình từng bước tiến tới ngưng hoạt động xe máy theo tuyến, theo khu vực, theo thời gian trong ngày và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Xe máy, ôtô dàn hàng ngang nối đuôi nhau không còn là hình ảnh hiếm ở một số đô thị lớn thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông
Xe máy, ôtô dàn hàng ngang nối đuôi nhau không còn là hình ảnh hiếm ở một số đô thị lớn thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung thông tin về hiện trạng và các kịch bản dự báo phát triển phương tiện và đặt trong mối tương quan với phát triển đô thị tại kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ này cũng đề nghị bổ sung nội dung về đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp được nêu trong đề án, đề xuất và xây dựng lộ trình ưu tiên cụ thể cho từng giải pháp tránh tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ, gây lãng phí trong đầu tư và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.

Trước đó, Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh của Sở Giao thông Vận tải đưa ra mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân.

Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%. Phía Sở Giao thông Vận tải đánh giá, khi thị phần đảm nhận của hệ thống vận tải công cộng theo từng giai đoạn 2020-2020 và 2025-2030, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.

Nếu đề án được thông qua, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động môtô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm (Quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025-2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500m.

Tại Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030”, Hà Nội đưa ra mục tiêu tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30%-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50%-55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.

Trong giai đoạn 2017-2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030./.

Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí MInh, trước đó, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc Chính phủ giao 2 địa phương này xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //