Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT báo cáo phương án mở đường băng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf

Phóng viên - 12/06/2017 | 7:06 (GTM + 7)

VOVGT – Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ về phương án mở đường cất hạ cánh, nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên diện tích sân golf…

4/7 phương án đã tính tới việc sử dụng đất sân golf để làm đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, chiều 12/6, Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo Chính phủ về phương án mở đường cất hạ cánh, nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên diện tích sân golf hiện nay theo đề nghị của các chuyên gia, theo TTXVN.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải tập trung giải trình về tính khả thi của phương án xây dựng đường băng có chiều dài 2.600 m và nhà ga bằng việc giải toả sân golf theo đề xuất của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không) và một số chuyên gia hàng không khác.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong 7 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được đưa ra trước đây có 4 phương án xây dựng thêm đường cất hạ cánh sang phía Bắc. Tuy nhiên, cả 4 phương án này đều không đặt ra vấn đề xây dựng đường băng ngắn và có khoảng cách với đường băng liền kề là 670 m như đề xuất của các chuyên gia.

“Chính vì các chuyên gia có đề nghị phương án mới nên Bộ Giao thông Vận tải phải báo cáo Chính phủ. Khi có ý kiến các bên, nhất là các đơn vị tư vấn về hạ tầng sân bay, mới có thể đánh giá phương án đó khả thi hay không”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo đánh giá của các bộ phận chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam, về nguyên tắc, một đường cất hạ cánh không chỉ gồm phần đường băng mà phải có phần đất dự phòng hai đầu để phòng ngừa sự cố, phần đất lắp đèn dẫn đường… . Vì vậy, chiều dài phần đất cần làm đường băng như đề nghị của các chuyên gia sẽ dài hơn 2.600 m lên trên 3.000 m.

Về khoảng cách giữa các đường cất hạ cánh, đại diện Cục Hàng không Việt Nam dẫn các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho hay, tại một sân bay có hai đường cất hạ cánh, công suất sân bay đạt cao nhất khi hai đường cất hạ cánh có thể hoạt động độc lập, cất hạ cánh không phụ thuộc nhau.

Khoảng cách tối ưu để hai đường băng hoạt động độc lập là 1.750 m. Khoảng cách nhỏ hơn vẫn có thể cất hạ cánh được nhưng phải thực hiện các biện pháp điều hành bay.

Ngoài ra, công suất đường cất hạ cánh còn phụ thuộc vào hệ thống đường lăn để dẫn máy bay từ đường cất hạ cánh vào nhà ga và ngược lại.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 12/6, theo báo Giao thông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, chiều nay, Chính phủ họp bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào, mở rộng về phía Bắc hay phía Nam do Chính phủ quyết định.

Trước đó, tại phiên thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi do nhiều lý do như chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //