Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Công thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu

Như Ngọc - Thùy Linh - 03/08/2022 | 8:29 (GTM + 7)

Sau 2 năm nền kinh tế giảm tốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số bán lẻ đã phục hồi và đà tăng trưởng tiếp tục thể hiện. Theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ tiếp tục, hỗ trợ sự phục hồi rộng rãi hơn trong chi tiêu hộ gia đình.

201912090754SAhang-tet

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại. 

Và sau khi nông sản VN liên tục bị kiểm tra gắt gao khi XK vào EU, Bộ NNPTNT vừa lưu ý các DN cần nâng cao hơn nữa quy trình kiểm soát dư lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. 

# Hiệp hội Mía đường VN vừa có văn bản kêu cứu về tình trạng gian lận thương mại, đường nhập lậu, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến XK mặt hàng này. 

Ngược lại, các DN XK gạo dự báo tình hình kinh doanh khả quan trong các tháng cuối năm, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tăng cường nhập khẩu gạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực. 

# Đáng chú ý, sau hai năm nền kinh tế giảm tốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số bán lẻ đã phục hồi và đà tăng trưởng tiếp tục thể hiện. Theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ tiếp tục, hỗ trợ sự phục hồi rộng rãi hơn trong chi tiêu hộ gia đình.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời, tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối: 

"Bộ Công Thương luôn bám sát vào những chỉ đạo điều hành của Chính phủ cũng như phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương và doanh nghiệp trong sản xuất. Về thị trường trong nước, chúng tôi liên tục cập nhật tình hình thực tiễn để có những điều hành hợp lý. Chúng tôi phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ cho người nông dân tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương... đây là những biện pháp hết sức hiệu quả".

tin-dung

# Sau khi một số NH phản ánh hết “room” tín dụng, đại diện NHNN cho biết, việc NH từ chối cho vay không hẳn do hết room, mà còn do phải đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoặc NH xếp hạng thấp không được tăng trưởng tín dụng cao. 

Và bước sang tháng Ngâu (tháng 7 ÂL), nhiều đại lý ô tô xả hàng loạt mẫu xe với mức giảm sâu tới gần 300 triệu mỗi xe nhằm kích cầu, tuy nhiên, sức mua cũng không đáng kể. 

# Với lĩnh vực BĐS, trái ngược với giao dịch ảm đạm của đất nền, số lượng căn hộ chung cư cao cấp ở Hà Nội được chào bán và giao dịch thành công chiếm tới 75% nguồn cung, căn hộ tầm trung chiếm 25% và không có căn hộ bình dân.

Thậm chí, một số sản phẩm căn hộ vùng ven có giá lên tới 50 – 60 triệu đồng/m2. Theo nhận định của ông Nguyễn Chí Thanh – Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, giá của sản phẩm bất động sản sẽ còn phụ thuộc vào khả năng chi trả thực của người có nhu cầu:

"Vùng ven mà nói là 50-60 triệu đồng/m2 thì nằm trong các đại dự án. Với đại dự án như vậy thì tôi nghĩ những người đi đầu sẽ có sự thành công hơn cả kì vọng. Nhưng trong thời gian tới, với khả năng chi trả thực tế của người dân, tôi nghĩ rằng giá của căn hộ 50-60 triệu sẽ có sự sụt giảm. Người có nhu cầu ở thực mới quyết định giá trị thật của BDS, quyết định giá thật của thị trường; chứ ko phải chỉ là sự kỳ vọng của các các nhà đầu tư và môi giới".

 

# Kết thúc ngày giao dịch 2/8, thị trường hàng hoá tiếp tục chứng kiến sự suy yếu của phần lớn các mặt hàng, kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,53% xuống mức 2.546 điểm. GTGD toàn Sở đạt mức hơn 4.100 tỷ đồng.

Kim loại và nông sản là hai nhóm đón nhận lực bán áp đảo trên thị trường. Trong khi đó, nhóm năng lượng và nguyên liệu công nghiệp cho thấy những diễn biến trái chiều. Khí tự nhiên quay đầu sụt giảm gần 7% trong phiên hôm qua, trước những lo ngại về nhu cầu suy yếu tại thị trường châu Á. Ngược lại, dầu thô phục hồi nhẹ trong sắc xanh, dầu Brent vẫn neo ở mức 100 USD/thùng.

Dầu cọ Malaysia đóng cửa với mức giảm mạnh 5% trong bối cảnh Chính phủ Indonesia hạ mức tham chiếu giá xuống một nửa cho đến giữa tháng 8. Điều này giúp thuế xuất khẩu dầu cọ của quốc gia này cũng giảm theo, gây sức ép tới dầu cọ Maylaysia do tính cạnh tranh.

# Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã ban hành ấn bản tổng hợp thuế quan thế giới năm 2022 cung cấp thông tin toàn diện về thuế quan toàn cầu.

Trong khi đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa khuyến cáo một số nước châu Á nên tăng lãi suất để kiềm lạm phát. 

# Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 7, do nhu cầu yếu và các hạn chế phòng dịch tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng. 

Còn tại châu Âu, lạm phát khu vực này đã tăng lên mức kỷ lục mới 8,9% trong tháng 7, mức cao nhất kể từ khi Liên minh EU được thành lập.

Ảnh minh họa: AFP/Getty

Ảnh minh họa: AFP/Getty

 

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục giảm phiên thứ 2 liên tiếp với mức giảm khá mạnh. Chỉ số S&P giảm 0,67%, chỉ số DJIA giảm 402,23 điểm; riêng chỉ số Nasdaq giảm nhẹ nhất -0,16%. Thị trường bắt đầu lo ngại rủi ro chính trị giữa Mỹ-Trung Quốc trước chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

# Còn ở trong nước, TTCK Việt Nam vẫn duy trì được xu hướng Tăng ngắn hạn. Trong phiên hôm qua, chỉ số VNIndex kiểm định lại EMA50 vào đầu phiên trước khi bật tăng ấn tượng vào cuối ngày và đóng cửa tại 1.241,6 điểm (+0,83%).

# Theo SSI Reseach, xu hướng Tăng ngắn hạn cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện tại cải thiện nhiều hơn so với giai đoạn trước. Trong các phiên tới, chỉ số VNIndex khả năng sẽ hướng đến các vùng mục tiêu tiếp theo lần lượt là mốc tâm lý 1.250 điểm và vùng Gap-down 1.261–1.285 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //