Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Tháng 3/2020, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề nghị của Sở GT-VT về việc bỏ biển “cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ” trên 10 tuyến đường, phố gồm: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, Hàng Bài, Hai Bà Trưng, cầu Chương Dương, Phủ Doãn, Cát Linh. Theo ghi nhận của phóng viên kênh VOV Giao thông, sau khi bỏ biển cấm, hầu hết tuyến đường này đều không có nhiều xáo trộn về tình hình trật tự, an toàn giao thông. Chỉ có phố Phủ Doãn là thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.
Cụ thể, sau khi biển “cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24h” được dỡ bỏ trên phố Phủ Doãn, chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông, rất nhiều xe taxi “tái xuất” với tình trạng quen thuộc là đi chậm, dừng đỗ, đón trả khách trước cổng Bệnh viện Việt Đức, mặc dù tại đây vẫn còn biển “cấm dừng, cấm đỗ”. Điều này khiến người tham gia giao thông không khỏi bức xúc.
Tình trạng này đã diễn ra từ lâu và phổ biến tại những tuyến đường qua cổng bệnh viện lớn ở Hà Nội như: đường Trần Hưng Đạo qua Bệnh viện 108, đường Giải Phóng qua Bệnh viện Bạch Mai,…
Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không thể cấm tuyệt đối xe taxi qua những khu vực này, bởi nhu cầu sử dụng taxi của bệnh nhân và người nhà là rất lớn. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là bến bãi dành cho xe taxi lại chưa đáp ứng được nhu cầu.
Nói về áp lực giao thông gia tăng trên phố Phủ Doãn, trao đổi với phóng viên kênh VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên (Phó Đội Trưởng Đội CSGT số 1) cho biết, đơn vị đã đề xuất và được Sở GT-VT chấp thuận, biển cấm taxi được dựng lên một chiều trên phố Phủ Doãn (chiều ngược lại, từ Hàng Bông đến Tràng Thi), nhờ đó, tình trạng ùn tắc có phần thuyên giảm. Còn về công tác xử lý vi phạm, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 1 đã xử lý 1.259 trường hợp, trong đó có vi phạm taxi dừng đỗ quanh khu vực Bệnh viện 108, Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương,…
"Đội CSGT số 1 đã bố trí lực lượng cắm chốt ngay trước cổng bệnh viện, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Chúng tôi có tổ tuần tra, kiểm soát thường xuyên, xử lý vi phạm. Dừng đỗ sai quy định thì lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý", Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho biết.
Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình, việc xử lý vi phạm chỉ là phần “ngọn” của vấn đề. Các nhà quản lý nên thay đổi góc nhìn về taxi, cần coi taxi là phương tiện giao thông công cộng và được ưu tiên, nhằm hướng đến hỗ trợ những người yếu thế là bệnh nhân và người nhà của họ:
"Trong khuôn viên các bệnh viện, hầu như không bao giờ thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nó đã được dành cho việc đỗ các xe khác. Bản thân bệnh viện không dành sự ưu tiên cho sự đi lại của người dân. Bên ngoài bệnh viện cũng vậy, có nhiều chỗ để xe đỗ được, nhưng hiện nay đang cho xe cá nhân đỗ thu tiền theo giờ, theo ngày, chứ không dành cho taxi", TS. Phan Lê Bình nói.
TS. Phan Lê Bình cho rằng, “bài toán” xây dựng bến bãi, điểm dừng đỗ cho xe taxi hoàn toàn có thể giải được, nếu tất cả các bên cùng chia sẻ, “hy sinh” lợi ích cá nhân để cùng hướng đến lợi ích chung của cộng đồng.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.