Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bỏ biển cấm taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ: Tăng áp lực giao thông trước cổng viện.

Phóng viên - 24/08/2020 | 6:32 (GTM + 7)

Việc bỏ biển “cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ” trên 1nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội khiến tình trạng taxi dừng, đón khách trước công nhiều bệnh viện tái diễn, gây khó khăn cho người tham gia giao thông

Tình trạng taxi dừng đỗ trước cổng các bệnh viện tại Hà Nội đã có từ lâu nhưng chưa thể xử lý dứt điểm

Tháng 3/2020, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề nghị của Sở GT-VT về việc bỏ biển “cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ” trên 10 tuyến đường, phố gồm: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, Hàng Bài, Hai Bà Trưng, cầu Chương Dương, Phủ Doãn, Cát Linh. Theo ghi nhận của phóng viên kênh VOV Giao thông, sau khi bỏ biển cấm, hầu hết tuyến đường này đều không có nhiều xáo trộn về tình hình trật tự, an toàn giao thông. Chỉ có phố Phủ Doãn là thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm.

Cụ thể, sau khi biển “cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ 24/24h” được dỡ bỏ trên phố Phủ Doãn, chiều từ Tràng Thi đến Hàng Bông, rất nhiều xe taxi “tái xuất” với tình trạng quen thuộc là đi chậm, dừng đỗ, đón trả khách trước cổng Bệnh viện Việt Đức, mặc dù tại đây vẫn còn biển “cấm dừng, cấm đỗ”. Điều này khiến người tham gia giao thông không khỏi bức xúc.

Tình trạng này đã diễn ra từ lâu và phổ biến tại những tuyến đường qua cổng bệnh viện lớn ở Hà Nội như: đường Trần Hưng Đạo qua Bệnh viện 108, đường Giải Phóng qua Bệnh viện Bạch Mai,…

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không thể cấm tuyệt đối xe taxi qua những khu vực này, bởi nhu cầu sử dụng taxi của bệnh nhân và người nhà là rất lớn. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là bến bãi dành cho xe taxi lại chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Nói về áp lực giao thông gia tăng trên phố Phủ Doãn, trao đổi với phóng viên kênh VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên (Phó Đội Trưởng Đội CSGT số 1) cho biết, đơn vị đã đề xuất và được Sở GT-VT chấp thuận, biển cấm taxi được dựng lên một chiều trên phố Phủ Doãn (chiều ngược lại, từ Hàng Bông đến Tràng Thi), nhờ đó, tình trạng ùn tắc có phần thuyên giảm. Còn về công tác xử lý vi phạm, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 1 đã xử lý 1.259 trường hợp, trong đó có vi phạm taxi dừng đỗ quanh khu vực Bệnh viện 108, Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương,… 

"Đội CSGT số 1 đã bố trí lực lượng cắm chốt ngay trước cổng bệnh viện, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Chúng tôi có tổ tuần tra, kiểm soát thường xuyên, xử lý vi phạm. Dừng đỗ sai quy định thì lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý", Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên cho biết.

Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình, việc xử lý vi phạm chỉ là phần “ngọn” của vấn đề. Các nhà quản lý nên thay đổi góc nhìn về taxi, cần coi taxi là phương tiện giao thông công cộng và được ưu tiên, nhằm hướng đến hỗ trợ những người yếu thế là bệnh nhân và người nhà của họ: 

"Trong khuôn viên các bệnh viện, hầu như không bao giờ thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nó đã được dành cho việc đỗ các xe khác. Bản thân bệnh viện không dành sự ưu tiên cho sự đi lại của người dân. Bên ngoài bệnh viện cũng vậy, có nhiều chỗ để xe đỗ được, nhưng hiện nay đang cho xe cá nhân đỗ thu tiền theo giờ, theo ngày, chứ không dành cho taxi", TS. Phan Lê Bình nói.

TS. Phan Lê Bình cho rằng, “bài toán” xây dựng bến bãi, điểm dừng đỗ cho xe taxi hoàn toàn có thể giải được, nếu tất cả các bên cùng chia sẻ, “hy sinh” lợi ích cá nhân để cùng hướng đến lợi ích chung của cộng đồng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //