Công viên Bạch Đằng (Q.1, TP.HCM) là một trong những biểu tượng du lịch của thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua nơi này xảy ra tình trạng người dân để xe một cách vô tội vạ dưới lòng đường, người buôn bán hàng rong cũng vô tư tận dụng lề đường để bán hàng, gây nên tình trạng bát nháo, nhất là về đêm.
Sau hơn 3 tháng công viên Bạch Đằng (quận 1) được trùng tu khang trang và đưa vào hoạt động trở thành là một trong những biểu tượng, địa điểm du lịch mới của TP.HCM thu hút không ít người dân đến tham quan.
Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động công viên này khiến nhiều du khách phải loay hoay khi phải tìm bãi giữ xe và khó xử vì người buôn bán hàng rong bát nháo chào mời với giá trên trời.
Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, hàng đêm tại công viên Bạch Đằng, các sạp hàng rong buôn bán lấn chiếm vỉa hè và lòng đường rất lộn xộn.
Không chỉ chiếm vỉa hè và lòng đường để buôn bán, những người bán hàng rong còn kiêm thêm dịch vụ trông giữ xe với điều kiện là phải mua hàng tại các sạp này.
Anh Nguyễn Thiện Thanh người dân tham quan tại địa điểm này cho biết. “Tôi thấy rất bất tiện, vì mỗi lần mà vô trong đó vui chơi mà phải mua 1 ly nước tới 40 – 50 chục ngàn để gửi xe mà cái chỗ gửi xe cũng không có an toàn, nó cũng không phải là bãi gửi xe hợp pháp, nhưng mà bây giờ thì đâu có biết chỗ gửi xe nào khác để mà mình gửi mình vô công viên”
Để vào được công viên thuận lợi thì du khách phải thuận theo ý những người bán hàng rong. Còn nếu không đồng tình, những người bán hàng rong tại đây sẵn sàng xả những lời khó nghe vào tai du khách.
Anh Trần Thanh Tâm bức xúc cho biết: “Đi chơi mà muốn gửi xe là phải mua một món đồ nào đó, còn không mua thì họ chửi, rất mong chính quyền xem xét lại tình trạng này, chứ họ bán trên vỉa hè vậy là đã sai rồi mà còn côn đồ nữa thật sự rất là bức xúc”
Việc những tiểu thương sử dụng vỉa hè và lòng đường để buôn bán hàng rong gây ra không ít những bất cập và khiến người dân, khách du lịch có cái nhìn không tốt.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Nguyễn Việt Nam – Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé (quận 1) cho biết, hiện địa phương đã nắm được tình hình và đã đưa ra biện pháp xử lý. Tuy nhiên, hiện tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, thế nên trong thời gian tới phường Bến Nghé sẽ quyết tâm hơn nữa để dẹp bỏ tình trạng này.
“Chúng tôi đã có phối hợp với công an, mời các đối tượng đó về công an phường để mà răn đe và xử lý vi phạm hành chính rồi. Sắp tới UBND phường cùng với công an phường tiếp tục rà soát các trường hợp đó để tiếp tục xử lý, đồng thời thì cũng có kiến nghị UBND quận 1 lập các bãi giữ xe tạm thời để phục vụ cho người dân. Quận đã có văn bản để kiến nghị thành phố rồi, đồng thời cũng kiến nghị trung tâm quản lý hạ tầng tăng cường lực lượng bảo vệ để phối hợp xử lý các trường hợp đó.”
Dẫu biết buôn bán hàng rong là vì mưu sinh, vì chén cơm manh áo, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 khiến cuộc sống của những tiểu thương khó khăn; nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến người khác và cộng đồng. Thế nên, để giải quyết được “bài toán” hàng rong bát nháo thì chính quyền địa phương, các sở ngành liên quan cần có những phương án phù hợp để người buôn bán có nơi ổn định, hợp pháp để mưu sinh.
Đồng thời, khi đưa vào sử dụng bất cứ một địa điểm du lịch, công viên… nào thì chính quyền địa phương cần có những bãi trông giữ xe an toàn và lực lượng tuần tra thường xuyên để đảm bảo. Chỉ có thế thì tình trạng buôn bán bát nháo tại những địa điểm công cộng mới được xóa bỏ.
Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.
Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.