Bất chấp lệnh cấm, nhiều người vẫn 'vô tư' ra vào quận Gò Vấp
Phóng viên - 03/06/2021 | 6:29 (GTM + 7)
Kể từ 0h ngày 31/5/2021, quận Gò Vấp, Tp. HCM phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ Tướng vì là “điểm nóng” của dịch COVID-19. Mặc dù chính quyền đã ra sức khuyến cáo, nhưng vẫn còn rất nhiều người ra vào Gò Vấp bất chấp nguy cơ lây lan
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
"Đây là một trong những ổ dịch có mức độ nguy hiểm nhất nó dẫn đến việc khó kiểm soát nhất trong tất cả các ổ dịch của TP.HCM.
Đến thời điểm phát hiện ca nhiễm thì đã quá 13, 14 ngày, do đó chúng ta đã chậm 4 đến 5 chu kỳ vì vậy tới đây có thể sẽ có những ổ dịch mà không rõ nguồn lây.
Con virus lần này vừa lây nhanh vừa có khả năng lây trong không khí nhất là không khí khép kín. Thành phố phải xác định từ đây trở đi chúng ta phải căng mình để đối phó với dịch".
Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về tình hình dịch bệnh tại quận Gò Vấp (TPHCM) trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng 1/6. Rõ ràng, việc xem quận Gò Vấp là tâm dịch để tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là kịp thời và cần thiết trong lúc này.
Cùng với việc lấy mẫu xét nghiệm và khử khuẩn trên diện rộng, quận Gò Vấp đã thiết lập 10 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào quận nhằm hạn chế việc đi lại của người dân. Tuy vậy, do còn lúng túng trong công tác tổ chức nên trong 2 ngày đầu triển khai đã xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài tại 2 đầu các trạm kiểm soát.
Mặc dù phải quay đầu xe và khá lúng túng khi qua chốt Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng vì không có giấy tờ hợp lệ, nhưng một số người dân vẫn không quá thất vọng:
"Lúc trước em đi thì bình thường nhưng bữa nay thấy tình hình vầy chắc do dịch căng quá em cũng ngại. Việc này cũng tốt vì để phòng chống dịch thì mọi người cũng nên hưởng ứng để an toàn cho tất cả.
"Trong bối cảnh hiện nay tôi cũng gặp khó khăn tuy nhiên Gò Vấp là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao nên mọi người cũng cố gắng hi sinh lợi ích cá nhân của mình vì cộng đồng".
Sau 2 ngày đầu quá tải, phải liên tục xả trạm thì đến sáng ngày 2/6 lãnh đạo UBDN quận Gò Vấp đã quyết định mở các trạm kiểm soát vào giờ cao điểm (từ 7h - 8h30 sáng và từ 17h-18h30 chiều). Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các khung giờ trên thì người dân ra vào quận Gò Vấp vẫn rất đông, mặc dù nhu cầu chưa thực sự cấp bách.
Ông Nguyễn Văn Danh (ngụ phường 11 quận Gò Vấp) phân trần: "Tôi có việc lấy đồ nên đi ra, đi ra được chỉ cần khai báo y tế hoặc cơ quan có giấy tờ thì thông thôi.Tôi không thấy ngại gì hết vì mình trang bị đủ bảo hộ, khai báo y tế đầy đủ hết thì đi thôi".
Thừa nhận còn lúng túng khi triển khai các biện pháp giãn cách theo chỉ thị 16, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho rằng, đây là một bài toán vừa mới vừa khó và chưa có tiền lệ của thành phố. Người đứng đầu chính quyền Gò Vấp nhận định doanh nghiệp thì vẫn cần hoạt động, người dân thì vẫn cần mưu sinh. Nhưng mục tiêu quan trọng nhất cần phải ưu tiên đặt lên hàng đầu của Thành phố và quận hiện nay là kiềm chế và dập tắt dịch bệnh. Do vậy, quận Gò Vấp mong các doanh nghiệp và người dân cùng chung tay, chung sức, đồng lòng ủng hộ.
"Tôi mong muốn mọi người sẽ ủng hộ quyết định của thành phố và quận Gò Vấp để cùng đảm bảo khoảng cách an toàn cho mỗi người để chung tay góp sức giữ vững bình yên cho thành phố trong cuộc chiến chống Covid này", ông Nguyễn Trí Dũng cho biết.
Theo thống kê của ngành y tế, quận Gò Vấp vẫn tiếp tục là điểm nóng khi số ca nhiễm COVID-19 đã vượt qua 50 người, vì vậy, người dân và doanh nghiệp ở trong hoặc ngoài Gò Vấp cần cân nhắc, hạn chế ra vào Gò Vấp để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh cho cộng đồng.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.
Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.
Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.
Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.
Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.
Nhằm gia tăng thị phần, rất nhiều nhà sản xuất đã cố gắng giảm giá xe điện nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt tại Trung Quốc. Nhưng với nguồn cung ngày càng nhiều, cuộc chiến về giá xe điện đang ngày càng căng thẳng, mà chỉ những nhà sản xuất với năng lực mạnh mẽ mới có thể trụ lại.
VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, thậm chí nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh ‘cạn tiền’ trả nợ.