Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bất cập từ hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông đường bộ

Phóng viên - 21/11/2018 | 7:50 (GTM + 7)

VOVGT - Những bất cập trong công tác bố trí hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông đường bộ đã tạo ra không ít bức xúc từ phía người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không thể phủ nhận những nỗ lực của ngành giao thông nước ta trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo ngày một tốt hơn nhu cầu đi lại vận chuyển của người dân cả nước.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng vẫn còn tồn tại không ít những bất cập khiến cho hoạt động giao thông của người ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cụ thể chính là những bất cập trong công tác bố trí hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông đường bộ đã tạo ra không ít bức xúc từ phía người dân cũng như việc xử lý cho lực lượng thực thi công vụ. 

Trên xa lộ Hà Nội, đoạn đường chưa đến 100 m có tới 20 biển báo, bản chỉ dẫn giao thông khác nhau Ảnh: Người lao động

Có một thực tế là hiện nay, khi tham gia giao thông trên các tuyến đường bộ, người tham gia giao thông không chỉ căng thẳng vì áp lực giao thông cao mà còn phải hết sức chú ý quan sát các biển báo, biển hướng dẫn, đèn tín hiệu.

Đi thế nào cho đúng luật, tránh bị phạt vô lý, nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn cho các phương tiện xung quanh đôi khi trở thành nhiệm vụ bất khả thi khi hệ thống biển báo, biển hướng dẫn, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông không khác gì những “chiếc bẫy” giăng khắp trên đường. Thực trạng này đã gây ra bức xúc cho không ít người dân và tài xế phải tham gia giao thông:

"Tôi thấy biển báo không hợp lý vì nhiều cái giống như là bẫy, chẳng hạn như xe đi đến đây đáng lẽ phải nhìn thấy biển báo nhưng không có, thế là đâm vào thì như bị bẫy".

"Nhiều biển báo bị cây xanh che khuất hoặc có một số biển báo không hợp lý do thay đổi liên tục, tức là thời điểm này đặt biển báo này, một thời gian ngắn sau lại thay đổi biển khác. Mong muốn cơ quan chức năng theo sát, phối hợp với bên cây xanh hay bên trật tự rồi người ta phát quang để thấy rõ biển báo. Nhiều khi cứ đặt biển báo đó rồi không quản lý gì hết, rồi nó hỏng, bị cây xanh hay bị mái che của nhà che khuất thì người tham gia giao thông không để ý được".

"Những cái biển báo này thì người ta đặt thì có đặt đó nhưng mà ai chịu khó để ý thì mới biết được hoặc là ai đó bị công an bắt thì mới biết được".

"Có nhiều biển báo có cảm tưởng nó bị khuất tầm nhìn, nhiều lúc đi không nhìn thấy mà cứ cố đi thì sai làn, rẽ thì lại không được rẽ bởi vì nó khuất tầm nhìn quá, đến tận nơi mới nhìn thấy".

"Biển báo cấm dừng cấm đậu, ví dụ con đường đó cấm đậu mình chỉ được dừng thôi nhưng mà em ở trong một cái giao lộ chạy ra em không nhìn thấy biển báo nằm ở đâu hết; ví dụ như con đường dưới chân cầu Sài Gòn hướng về ngã tư Hàng Xanh thì biển báo cấm rẽ trái bị khuất, nằm che chắn bởi một cái cây rất lớn. Em mong muốn cơ quan chức năng gắn biển báo phù hợp".

"Có những cái biển báo đặt xa với khúc quanh hoặc là những cây làm khuất tầm nhìn. Anh mong cơ quan chức năng nghiên cứu lại để làm sao người điều khiển giao thông họ được nhìn dễ dàng hơn, làm sao mà mình lắp đèn hoặc biển báo cho nó rõ ràng hơn để người tham gia giao thông không bị vi phạm".

Có thể thấy được sự bức xúc của người tham gia giao thông qua những ý kiến chia sẻ vừa rồi. Cần phải khẳng định rằng, hệ thống biển báo, biển hướng dẫn, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường…là một thành phần vô cùng quan trọng trong hệ thống đường bộ, giúp cho người tham gia giao thông tìm đúng lối cần đi, giúp cho lực lượng chức năng cho thể điều phối sao cho an toàn và thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, trên nhiều tuyến đường tại nhiều tỉnh, thành nước ta, hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông đã bộc lộ vô số bất cập, gây ra nhiều khó khăn cho người đi đường cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nói chung.

Ông Trần Ngọc Chính- Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết:

"Vấn đề biển báo giao thông trong đô thị là vấn để rất quan trọng cho người dân bảo đảm thứ nhất là an toàn, thứ hai là vấn đề trật tự xã hội, trật tự giao thông đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, có rất nhiều biển báo lại nằm ở những vị trí chưa chính xác hoặc bị che lấp lâu nay không phát hiện ra hoặc biết mà không thay thế. Theo tôi, ở những vị trí cần thiết thì phải có cả ở trên cao lẫn dưới thấp, biển báo phải thể hiện được cả ban ngày lẫn ban đêm. Đặc biệt là ban đêm phải có phản quan thế nào, chú ý ra sao?".

Dãy biển báo bị cây che khuất gồm: cấm dừng cấm đậu; cấm xe 3 bánh, 4 bánh thô sơ lưu thông theo khung giờ; cấm xe đạp, xe thồ. Ảnh: VTC

Là một người thường xuyên di chuyển trên đường bằng ô tô, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm, cũng chia sẻ rằng anh gặp không ít rắc rối với hệ thống biển báo, biển hướng dẫn, đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường…tại các tuyến đường ở Tp.HCM và các khu vực lân cận.

"Tôi cũng di chuyển trên các tuyến đường nhiều. Tôi thấy có một số biển bất cập, nhiều biển báo hiện nay bị che khuất tầm nhìn hoặc là biển báo rất là nhỏ và bị che khuất bởi nhiều biển báo do đó không rõ ràng nên nhiều người, nhất là những người không thường xuyên đi qua tuyến đường đó, họ sẽ rất khó để nhận biết biển báo. Bên cạnh đó thì những len đường, vạch chỉ đường kể cả những đèn tín hiệu giao thông thì cũng có rất nhiều vấn đề không phù hợp. Nhiều trường hợp biển báo tốc độ rất đột ngột. Nhiều người dân cho rằng đây là những điểm bẫy để cho lực lượng chức năng bẫy người vi phạm".

Có thể thấy, các biển báo, hướng dẫn giao thông đang gây ra những rắc rối, cần khắc phục ngay. Và để có thêm những thông tin phân tích sâu về những bất cập trong hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông đường bộ, phóng viên Huy Hoàng đã có cuộc phỏng vấn nhà báo Trương Châu Hữu Danh đang công tác tại tạp chí Nông Thôn Mới, người đã từng quan sát và trải nghiệm những khó khăn, bất cập do lỗi biển báo gây nên.

PV: Thưa nhà báo Trương Châu Hữu Danh, nhiều người đặt ra vấn đề là hệ thống biển báo giao thông, biển hướng dẫn giao thông của hệ thống đường bộ chúng ta vẫn còn khá nhiều bất cập dẫn đến vụ việc như vậy. Về phía anh, anh đánh giá như thế nào về tình trạng này?

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh: Bản thân tôi cũng là một người tham gia giao thông thường xuyên, tôi thấy biển báo giao thông nói chung hiện nay còn rất nhiều vấn đề. Ví dụ như cầu Cao Lãnh vừa rồi khi vừa khánh thành xong thì mỗi ngày có khoảng cả trăm người họ không biết đi đường nào.

Cho đến bây giờ khi mà chúng tôi đi ngang cây cầu đó thì sau khi nhìn biển báo xong cũng phải dừng xe lại hỏi đường 2,3 lần thì mới có thể lên được trên cầu.

Còn các biển báo trên đường cao tốc hiện nay rất rối. Tại các cao tốc ở phía Bắc thì thường đến các ngã rẽ thì không biết phải rẽ như thế nào, hoặc là các bảng hướng dẫn, chuyển làn... đều không ổn.

Vừa rồi, cách đây đúng 2 năm, ngày 19/11/2016, có vụ tai nạn trên cao tốc lùi xe thì tôi cũng nghĩ có khả năng là anh tài xế Innova đã không phát hiện hoặc những biển báo trên cao tốc không đủ để anh tài xế này nhìn thấy rõ, nên có khả năng vì như thế mà anh ta đi quá khỏi lối ra.

Biển chỉ dẫn không hợp lý trên cầu Cao Lãnh khiến người đi đường lúng túng. Ảnh: Báo Giao thông

PV: Như vậy có thể nói, nhiều người cho rằng hệ thống biển báo cũng như biển hướng dẫn của chúng ta không thực sự hợp lý, chỗ cần thì không có, chỗ có thì lại không cần. Nhiều người tham gia giao thông cũng tỏ ra rất bức xúc vì chuyện này và họ chọ rằng đôi khi lực lượng chức năng lại lợi dụng những điểm hở này để "gài bẫy", để xử phạt người tham gia giao thông, ý kiến của anh như thế nào?

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh: Bản thân tôi cũng rơi vào trường hợp này rất nhiều lần. Ví dụ như cao tốc Long Thành – Dầu Giây từ 120 km/h chuyển xuống 100 km/h rồi 80 km/h rồi 60 km/h để qua trạm thu phí thì các bảng này rất đột ngột vì cự li đặt các bảng rất gần nhau, do đó không hợp lý về khoảng cách.

Tình trạng nơi cần thì không lắp, nơi lắp thì không cần thì có lẽ là các biển về tốc độ, hiện nay rất nhiều đoạn đường thông thoáng thì lại có những biển hạn chế tốc độ. Trong khi đó, có những đoạn đường ổ voi, ổ gà, xe chạy không được thì lại cho chạy 80 km/h, 90 km/h.

Hiện nay theo quy chuẩn 41 thì rất nhiều nơi cảnh sát giao thông và giới tài xế xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp khi mà các tiêu chuẩn mới và các quy định cũ trên biển báo là chưa phù hợp với nhau. Ví dụ như cái viền của biển thôi thì trước đây, cái viền ngoài màu trắng, bây giờ theo quy chuẩn mới phải là màu đỏ, rất nhiều biển vẫn chưa đổi, thành ra khi cảnh sát giao thông thổi thì tài xe họ cãi và rất là khó để xử lý

PV: Vậy theo anh, tình trạng bất hợp lý trong hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông đường bộ hiện nay thuộc về trách nhiệm của đơn vị quản lý nào và phải làm gì để đặt các biển hướng dẫn thực sự đúng nhu cầu của người tham gia giao thông?

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh: Hiện nay, các biển do Bộ giao thông, ngành giao thông lắp đặt nhưng khi xử lý lại là cảnh sát giao thông. Như vậy, có nghĩa là về việc xử phạt thì chủ yếu là cảnh sát giao thông nhưng mà về mặt quản lý các biển đấy thì thuộc về Sở GTVT hoặc Bộ GTVT nên có hiện tượng chồng chéo về mặt trách nhiệm thành ra là khi xảy ra vi phạm thì giới tài xế, giới lái xe lãnh đủ.

PV: Theo anh, cần làm gì để tháo gỡ những bất cập này để người tham gia giao thông cảm thấy an toàn hơn và yên tâm hơn khi lưu thông trên đường?

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh: Thực ra, tôi nghĩ rằng cần có sự đồng bộ giữa cảnh sát giao thông và Sở Giao thông các tỉnh thành bởi vì hiện nay có vẻ như giữa hai bên họ không có sự gắn bó, liên kết gì với nhau cả nên phía giao thông vận tải thì cắm biển, còn cảnh sát giao thông thì thổi phạt.

PV: Cảm ơn nhà báo Trương Châu Hữu Danh!

Qua cuộc trao đổi vừa rồi với nhà báo Trương Châu Hữu Danh, có thể thấy sự bất hợp lý trong hệ thống biển báo, biển hướng dẫn giao thông xảy ra ở nhiều tuyến đường, nhiều địa phương trên phạm vi cả nước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu vẫn nằm ở sự thiếu đồng bộ giữa đơn vị quản lý ngành và các địa phương. Ngoài ra, sự thiếu nhất quán giữa đơn vị lắp đặt và lực lượng xử lý vi phạm thực tế cũng chính là khởi nguồn của nhiều bức xúc trong dư luận.

Cụ thể như một loạt biển báo hạn chế tốc độ được đặt rất gần nhau trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây; một số biển báo hạn chế tốc độ trên quốc lộ 1 vì lý do nào đó đã bị che lấp thông số; hay hệ thống biển chỉ dẫn tại các tuyến cao tốc khu vực phía Bắc thiếu hợp lý gây khó cho người đi đường…

Phải điều khiển xe sao cho đúng hướng, an toàn trước “ma trận” biển báo biển hướng dẫn bất hợp lý đã hết sức khó khăn. Cánh tài xế còn phải căng mình đối phó với những cái bẫy “xử phạt” được giăng ra sau những chiếc biển báo ấy không xa.

Biển báo và cột đèn tín hiệu khu vực ngã tư Bưởi - Đào Tấn (phần khoanh tròn) bị che khuất gây khó khăn cho người tham gia giao thông - Ảnh: Báo Giao thông

Thực trạng này đã và đang tồn tại trong một thời gian rất dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến phần lớn các lái xe đang lưu thông trên đường hàng ngày.

Sự rối rắm trong phân bố và lắp đặt hệ thống biển báo, biển hướng dẫn, đèn tín hiệu giao thông…không chỉ gây khó cho việc điều khiển phương tiện mà ở góc độ nào đó còn là nguyên nhân dẫn đến các sự cố mất an toàn giao thông, gây thiệt hại lớn về tài sản lẫn tính mạng con người.

Theo nguyên lý của thị trường, khi một chủ thể bỏ tiền để trả cho các dịch vụ thì họ phải được thụ hưởng xứng đáng với chi phí đã bỏ ra. Tuy nhiên điều đó dường như không đúng đối với hàng triệu tài xế đang tham gia giao thông tại nước ta. Ngoài khoản phí đường bộ cố định phải đóng hàng năm, các tài xế còn phải tốn một khoản chi phí không nhỏ để mua vé đường bộ, cầu phà…song những gì họ nhận được lại không hề tương xứng.

Đã đến lúc ngành giao thông cần nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm quản lý của mình để có những điều chỉnh phù hợp. Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phục vụ cho tăng trưởng kinh tế xã hội là cần thiết. Song đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông phải là yếu tố hàng đầu.

Đừng để chính sách điều hành và thực tiễn là một khoảng cách quá xa. Và đừng để người dân thay vì được phục vụ lại phải lãnh đủ hậu quả vì những yếu kém trong quản lý điều hành của các cơ quan công quyền. Những bất cập do hệ thống thống biển báo, biển hướng dẫn, đèn tín hiệu giao thông cần phải được khắc phục ngay; mới mong giao thông thực sự thuận lợi, thông suốt và an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

// //