Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
17h chiều. Đường Giải Phóng (Hà Nội) đoạn từ cầu Trắng đến gần ngã ba Định Công, gần chục chiếc xe tải nhỏ tập kết bên đường, cách nhau chừng vài trăm mét. Người bán lúi húi trên thùng xe, cân cân, tính tính. Nào dưa hấu, nào dưa lưới dưa vàng, nào bơ nào vải...
Còn khách hàng xúm xít xung quanh, nâng lên đặt xuống, bất chấp tiếng còi hối thúc, bất chấp những cái cau mày hoặc thở dài của người qua lại:
“Nó chiếm một phần diện tích và những người dừng lại để mua hoa quả cũng làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến người đi đường”.
“Nó diễn ra quá nhiều, nên mọi người cũng coi như là điều bình thường hằng ngày”.
Theo ghi nhận của phóng viên VOVGT, tình trạng xe tải bán hoa quả rong đang có dấu hiệu nở rộ thời gian gần đây, thay cho những sọt hàng, sạp hàng trước kia.
Phổ biến biến nhất là trên một số tuyến đường Giải Phóng, Nguyễn Xiển hướng đi Nghiêm Xuân Yêm, Đại lộ Chu Văn An, đường Trịnh Đình Cửu (hướng từ cầu Định Công về phố Trần Hoà và một số tuyến đường chưa thông xe chính thức, hoặc trên địa bàn giáp ranh).
Giải thích lý do lựa chọn những hàng hoa quả lưu động kiểu này, anh Nguyễn Duy Hiếu ở quận Đống Đa, Hà Nội cho hay:
“Tôi thấy họ để trên xe tải khi mình ghé vào mua thì mình chỉ cần ngồi trên xe lựa thôi, không cần phải cúi xuống hay là phải xuống tận nơi như ở chợ. Với lại giá nó cũng rẻ nữa”.
Còn đối với người bán, vì không mất tiền thuê ki-ốt, mặt bằng, lại “đắt hàng”, nên tranh thủ được chỗ nào là bán chỗ đó, dù vừa bán vừa chạy.
Một người đánh xe tải đi bán dưa ở Đại lộ chu Văn An thừa nhận: “Giờ hành chính thì không được đứng đây, bắt ngay! Công an không cho bán đây đâu, đường trong kia dân đi đông lắm, đường Chu Văn An mới đây này, sang bên viện K, một ổ như này bán dưa bán tất trong đấy!”
Điều đáng nói là, trong khi các xe tải gần như bị cấm tiệt trong giờ cao điểm trên các tuyến đường nội thành, chỉ trừ một số rất ít trường hợp có giấy phép lưu hành đặc biệt, thì những chiếc xe tải chở hoa quả này vẫn ngang nhiên dừng đỗ trên các trục đường quan trọng ngay giờ tan tầm, làm gia tăng ùn tắc giao thông và nguy cơ va chạm.
Ông Ngô Quốc Cường- Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Trước tình hình này, Thanh tra giao thông đã phối hợp với Công an Quận, chính quyền sở tại và CSGT lên kế hoạch, bố trí một tổ công tác thường xuyên tuần tra, xử lý những trường hợp dừng đỗ bán hàng rong.
Chỉ 5 ngày ra quân (từ 6/7 đến 11/7), lực lượng chức năng đã xử lý 18 trường hợp và phạt tiền 15,4 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo ông Cường, vi phạm thường xảy ra ở khu vực không có dân cư sinh sống và ở địa bàn giáp ranh giữa 3 quận huyện là Thanh Xuân, Hoàng Mai và Thanh Trì, nên việc phát hiện, xử lý cũng gặp khó khăn: “Khi vắng lực lượng chức năng, những xe đó vẫn lác đác vi phạm. nhưng có lực lượng chức năng họ lại nhanh chóng thu gọn rất nhanh. Xe đấy lưu động, họ chỉ có một cái giá ở xe. Khi có lực lượng chức năng, họ lại thu lên và chạy rất nhanh.Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tuần tra kiểm soát nhiều hơn để giải quyết triệt để những xe tải đỗ lòng đường và trên vỉa hè”.
Bên cạnh các biện pháp xử lý vi phạm thường xuyên và sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng trên các địa bàn giáp ranh, nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo trật tự giao thông và mỹ quan đô thị, rất cần sự phối hợp tự giác của chính người tham gia giao thông, không tùy tiện dừng đỗ xe mua bán dọc đường, không vô tình “tiếp tay” cho vi phạm./.
---
Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/7 tại đây:
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.