Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bãi rác tự phát, đốt rác tăng cao thời điểm cận Tết

Trọng Nhân - 19/01/2023 | 20:46 (GTM + 7)

Vào thời điểm cận tết số lượng rác thải tăng cao, nhiều bãi rác tự phát cũng xuất hiện nhiều hơn vì ý thức của một số bộ phận người dân chưa tốt. Kéo theo đó là tình trạng người dân tự ý đốt rác khiến khói bay ảnh hưởng đến môi trường, cản trở tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thời gian qua, tổng đài Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân sinh sống tại phường Long Bình, Tp Thủ Đức, TP.HCM về tình trạng đốt rác tại khu đất trống trên đường số 11 đoạn gần giao lộ Nguyễn Xiển gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Ghi nhận của phóng viên, khu đất trống được chia và đào nhiều hố sâu, bên dưới là nhiều loại rác thải nhựa đang đốt, khói bay nghi ngút. Dù phóng viên đã đeo 2 lớp khẩu trang nhưng mùi nhựa nồng nặc phảng phất đến khó thở.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo chị Thanh Xuân người dân sinh sống tại đây, tình trạng này kéo dài hơn 6 tháng nay, cứ vào khoảng 18h mỗi ngày, khói từ bãi đất trống đoạn giao lộ Nguyễn Xiển -  đường số 11 bay mù mịt, lan ra các khu vực dân sinh lân cận khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

“Ảnh hưởng rất nhiều, đốt lên là không khí xung quanh đây ám mùi khói hôi cực kỳ, mà đây là khói của mùi nhựa chứ không như những mùi khói khác, vì mùi nhựa rất hôi. Khoảng vào 18h là bắt đầu đốt khói mịt mù, đi phải mò mẫm nên cứ vào giờ này người dân tại đây phải đóng cửa không dám mở vì quá hôi. Quần áo cũng phải phơi trong nhà đâu dám phơi bên ngoài”. chị Xuân cho biết.

Anh Trần Trung, một người dân ngụ cách bãi đốt rác khoảng 500m cũng chịu ảnh hưởng không kém khi sức khoẻ của gia đình đang ngày một báo động.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện UBND phường Long Bình, Tp Thủ Đức cho biết, thời gian qua địa phương đã ghi nhận những phản ánh và xử lý vi phạm hành chính các trường hợp xả rác và tự ý đốt rác, cũng như thường xuyên tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Vì thế trong thời gian tới, UBND phường Long Bình sẽ chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra và tuyên truyền nhằm đảm bảo đời sống người dân tại khu vực.

Tình trạng xả rác và tự ý đốt rác không chỉ xảy ra tại khu vực phường Long Bình, Tp Thủ Đức mà vấn đề này còn diễn ra tương tự trên dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh đoạn từ cầu Xóm Củi đến giao lộ quốc lộ 50, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh hàng loạt bãi rác tự phát xuất hiện, kể cả dưới những biển cấm đổ rác. Nguy hiểm hơn khi người dân tự ý đốt rác khiến khói bay ra đường cản trở tầm nhìn giao thông, đặc biệt tuyến đường Nguyễn Văn Linh có lượng phương tiện siêu trường, siêu trọng lưu thông dày đặc.

Anh Thanh Bình người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này nói: “Tôi thường xuyên đi qua tuyến đường này thì thấy là rất ô nhiễm và khói cay mắt cản trở giao thông, không thấy được đường để tránh các phương tiện phía trước hoặc phía sau, rất nguy hiểm”.

Được biết, vấn đề này đã xảy ra trong nhiều năm qua và có trường hợp đốt rác khiến lửa cháy lan gây thiệt hại về tài sản. Đơn cử vào năm 2018, tại đường Nguyễn Văn Linh người dân đốt rác rồi bỏ đi khiến ngọn lửa bén sang bãi cỏ gần đó rồi cháy lan vào 2 chiếc ô tô cũ bên đường, hậu quả khiến 2 chiếc ô tô bị thiêu rụi.

Trước vấn đề xả và tự ý đốt rác gây ra nhiều bất cập, phóng viên đã liên hệ với UBND phường Bình Hưng, huyện Bình Chánh nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Vấn đề xả rác và tự ý đốt rác tồn tại hay không phụ thuộc rất lớn ở ý thức của mỗi người dân. Ngoài ra, sự quyết liệt trong công tác tuần tra xử phạt, tuyên truyền của đơn vị chức năng là điều cần thiết để bảo vệ môi trường.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //