Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Aspirin cho buổi chiều: Khám phá những sự thật thú vị về lông vũ

Phóng viên - 29/10/2020 | 21:54 (GTM + 7)

Lông vũ là một trong số những thứ đáng chú ý nhất ở động vật. Chúng lộng lẫy ở sự phức tạp và tinh tế ở cấu trúc. Hơn nữa, chúng còn đủ sức mạnh để giữ một con chim lơ lửng hàng ngàn km ở trên không trung. Giống như tất cả mọi thứ trong tự nhiên, lông vũ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Loài khủng long Zhenyuanlong có cánh lông vũ. Ảnh chụp màn hình The Guardian

Nhờ khoa học thì giờ đây chúng ta biết rằng chim là một trong nhiều hóa thạch sống của loài khủng long. Bạn có thể thấy được sự tương quan trong bộ xương của chúng. Một số loài khủng long có vài chi tiết giải phẫu giống với chim chóc mà các loài động vật khác không có, ví dụ như chạc xương đòn.

Vào cuối thập niên 1990, các nhà cổ sinh vật học bắt đầu đào được một số bằng chứng cho thấy ý tưởng khủng long vẫn còn lưu giữ một ít lông vũ trên cơ thể chúng có thể xẩy ra. Kể từ đó, các nhà khoa học đã tìm thấy thêm rất nhiều loài khủng long với dấu vết của lông cũ còn sót lại. Một số nào nhỏ như chim bồ câu và một số lại có kích thước to lớn như một chiếc xe buýt. Nếu bạn nhìn vào mối quan hệ giữa chúng trong một cây phả hệ thì sự tiến hóa của lông vũ dường như cũng không hoàn toàn bất khả thi.

Các vị họ hàng của lông vũ xa xôi nhất của loài chim hiện đại có cấu tạo luân vũ thẳng trông giống như dây điện. Sau đó, các dây này tách rời nhau tạo thành các nhánh đơn giản. Trong nhiều loài khủng long thì những chiếc lông vũ đơn giản này tiến hóa thành những hình thức phức tạp hơn bao gồm cả một số hình thức mà chúng ta thấy ở chim ngày nay. Đồng thời những chiếc lông vũ trải dài trên cơ thể khủng long biến từ những sợi lông tơ thưa thớt trở thành những bộ lông dày đặc, thậm chí là còn kéo dài xuống tận chân của chúng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4 - 3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm.

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.

// //